Ban Tổ chức Trung ương tổ chức giao ban công tác quý III

- Chiều 2-10, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt các văn bản mới về công tác xây dựng Đảng và giao ban công tác quý III – 2024. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ma Thế Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Quý III năm 2024, toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã bám sát Kết luận số 09-KL/BTCTW; tập trung tham mưu, triển khai hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung tham mưu hoàn thành các đề án, nhiệm vụ theo Chương trình công tác năm 2024 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp giao bảo đảm tiến độ, chất lượng; tham mưu chuẩn bị chu đáo, chất lượng nội dung phục vụ các kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương; hoàn thành tổng kết phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng và dự thảo phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng; dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; dự thảo Quy chế bầu cử trong Đảng; tham mưu kiện toàn, bổ sung một số chức danh lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo chủ chốt các địa phương, đơn vị bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và các cấp ủy.

Toàn ngành cũng đã chủ động tham mưu công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng; ban hành Hướng dẫn số một số nội dung Chỉ thị 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; tham mưu hoạt động của Tiểu ban Điều lệ Đảng, Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Ban Chỉ đạo quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, các tiểu ban chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp; tham mưu quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư; rà soát, giới thiệu bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031 và rà soát, bổ sung quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy, các chức danh chủ chốt các cấp, chuẩn bị tốt công tác nhân sự đại hội đại biểu các cấp.

Công tác kiểm tra, giám sát về tổ chức xây dựng đảng; đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối, tác phong làm việc với nhiều cách làm hiệu quả; kịp thời trao đổi, giải đáp góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kiến nghị đề xuất của các cấp ủy, tổ chức đảng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, giải đáp đề xuất kiến nghị cảu các địa phương, đơn vị các nội dung về công tác tổ chức bộ máy, biên chế và vị trí việc làm để đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ.

Hội nghị cũng đã quán triệt, triển khai các văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số như: thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ; thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. uy chế làm việc mẫu của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước; hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về một số nội dung Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Hưng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Các quy định được quán triệt, triển khai tại hội nghị đã được cơ quan soạn thảo nghiên cứu kỹ đáp ứng với thực tiễn, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các cấp ủy, địa phương. Sau hội nghị, các cấp ủy cần tổ chức tốt công tác quán triệt các văn bản mới về công tác xây dựng Đảng tới các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan đơn vị có liên quan. Đồng chí lưu ý trong thực tiễn triển khai, nếu có những vướng mắc, cấp ủy, tổ chức Đảng cần kịp thời đóng góp ý kiến để Trung ương tiếp tục xem xét cho hoàn thiện phù hợp với thực tiễn.

Trong thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ chính trị phải chú trọng công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội; đảm bảo tính kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng... Công tác cán bộ phải chuẩn bị phải chặt chẽ, thống nhất cao trong cơ quan, đơn vị, có cơ cấu hài hoài hợp lý. Việc giới thiệu cán bộ phải có đủ phẩm chất, đặc biệt quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, dân tộc thiểu số. Việc đánh giá cán bộ phải toàn diện, khách quan, đa chiều, lấy uy tín cán bộ là thức đo đánh giá...

Đồng chí lưu ý không chọn những cán bộ có tư tưởng chính trị không vững vàng, có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, né tránh trách nhiệm, nhiệm vụ...

Quý IV là thời điểm tập trung hoàn thành Chương trình công tác năm 2024, đồng chí đề nghị toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng tập trung thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XIII về công tác tổ chức xây dựng Đảng; Tham mưu chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng; thực hiện tốt công tác tổ chức bộ máy, biên chế và vị trí việc làm, công tác cán bộ thường xuyên, bảo vệ chính trị nội bộ, công tác tổ chức đảng, đảng viên, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về tổ chức xây dựng Đảng; Xây dựng ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh…

Tin, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục