Bảo đảm khám, chữa bệnh an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19

- Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương khác trong cả nước với nhiều bệnh nhân có tiền sử đi lại nhiều nơi. Do đó, để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã kiện toàn lại ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường các giải pháp kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện.

Bệnh viện là nơi phát hiện sớm, cách ly và điều trị các trường hợp mắc Covid-19. Đây cũng là nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch bệnh. Chính vì vậy, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống dịch bệnh đã được các đơn vị thực hiện quyết liệt, triệt để.

Tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh, bình quân mỗi ngày có gần 800 lượt bệnh nhân đến khám và gần 700 bệnh nhân điều trị. Bệnh viện đã quyết liệt triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quyết tâm không để dịch lây nhiễm trong bệnh viện, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như cán bộ, nhân viên.


Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Ngay tại các cổng vào, bệnh viện đã bố trí bàn tiếp đón, hướng dẫn kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh cho tất cả các trường hợp. Tại đây, cán bộ y tế, nhân viên của bệnh viện không cho ai vào bên trong nếu không đeo khẩu trang; nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu ho, sốt... sẽ đưa đến khu vực thăm khám riêng ngay sát cổng bệnh viện. Việc giãn cách bên trong bệnh viện được thực hiện nghiêm túc tại các khu vực tập trung đông người. Bệnh viện tăng cường công tác tuyên truyền tới các bệnh nhân, gia đình bệnh nhân hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh để thoáng khí cho các buồng bệnh.

Chị Nguyễn Thị Duyên, phường Phan Thiết  (T.P Tuyên Quang) cho biết, khi đến khám, chữa bệnh, tất cả mọi người đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Chị thấy đây là việc làm rất cần thiết. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay không thể chủ quan, lơ là, nhất là ở các bệnh viện, nơi có rất đông người đến khám, điều trị.

Bệnh viện Phổi tỉnh đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch của đơn vị. Công tác phân luồng, tạo lối đi riêng biệt phục vụ kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh được nhanh chóng thực hiện. Ngay cổng bệnh viện có biển chỉ dẫn, với người có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, khó thở, đau mỏi người… đi lối riêng và khám tại phòng khám sàng lọc Covid-19 được bố trí ngay gần cổng, đảm bảo không để lọt bệnh nhân nghi nhiễm vào trong bệnh viện.

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết, ngay từ đầu mùa dịch, theo chỉ đạo của Sở Y tế, bệnh viện đã bố trí một khu điều trị riêng biệt là nơi tiếp nhận, cách ly, điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ mắc và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nếu có. Ngay tại khu cách ly, đơn vị đã bố trí máy thở cho bệnh nhân nặng, cùng 30 giường bệnh, 4 phòng áp lực âm điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã thành lập 3 tổ điều trị luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó cho việc tiếp nhận, điều trị các ca bệnh từ nghi ngờ đến nhiễm Covid-19. Còn tại các khoa chuyên môn điều trị cho người bệnh, đơn vị cũng triển khai nhiều giải pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19. Theo đó, 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi. Bệnh viện ngừng đón tiếp người đến thăm bệnh nhân trong thời gian phòng dịch…  

Các trung tâm y tế tuyến huyện cũng đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh tại đơn vị. Bác sỹ chuyên khoa II Ngô Cao Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương cho biết, ngoài việc thực hiện các quy định của Bộ Y tế, đơn vị có quy định mỗi bệnh nhân nội trú chỉ có 1 người nhà vào chăm sóc. Để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, trung tâm tổ chức đo thân nhiệt trước và sau điều trị cho tất cả các bệnh nhân. Ngoài ra, toàn bộ giường bệnh và phòng bệnh đều được sát khuẩn để đảm bảo an toàn cao nhất cho bệnh nhân.

Bác sỹ Lê Đào Bích, Trưởng Phòng nghiệp vụ y - dược, Sở Y tế cho biết, Sở đã tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện, xử lý nghiêm các đơn vị không đảm bảo công tác phòng dịch. Bên cạnh đó, sở tiếp tục tăng cường đầu tư, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế cho phòng chống dịch, đảm bảo chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục