Bảo hiểm xã hội huyện Yên Sơn đẩy mạnh cài đặt ứng dụng số

- Sau khi ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số được công bố chính thức, BHXH huyện Yên Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, triển khai thực hiện cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh cho người lao động, người dân trong toàn huyện.

VssID - BHXH số là ứng dụng phần mềm được BHXH Việt Nam triển khai từ 16-11-2020. Sản phẩm được cung cấp tại App Store và Google Play trên điện thoại thông minh. Ứng dụng sẽ cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT của từng cá nhân có tham gia bảo hiểm; giúp tra cứu thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và giải đáp, hỗ trợ trực tuyến 24/7...

Cán bộ BHXH huyện Yên Sơn hướng dẫn người dân cài đặt VssID - BHXH số.

Huyện Yên Sơn có 9.629 người tham gia BHXH; trong đó BHXH bắt buộc 7.154 người; BHXH tự nguyện 2.475 người. Để triển khai cài đặt ứng dụng, BHXH huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền qua loa truyền thanh các xã, tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn cài đặt VssID cho cán bộ văn hóa các xã và 11 đại lý thu BHXH trên địa bàn huyện. Đơn vị cũng có văn bản hướng dẫn chi tiết gửi đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; thành lập tổ phụ trách hướng dẫn cho cán bộ phụ trách đại lý thu BHXH, BHYT để giới thiệu về các tính năng, tiện ích của ứng dụng đối với người tham gia. Theo ông Hà Mạnh Hùng, Phó Giám đốc BHXH huyện, sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch ứng dụng điện tử từ các đầu mối, cán bộ BHXH huyện đã thực hiện việc phê duyệt cấp tài khoản cho người dùng nhanh chóng. Đến hết ngày 30-3-2020, đơn vị đã hỗ trợ cài đặt thành công 1.441 tài khoản sử dụng ứng dụng này.

Trung bình mỗi ngày BHXH huyện tiếp đón trên 40 lượt người trực tiếp đến giải quyết các thủ tục, chế độ về bảo hiểm. Do đó, mỗi cán bộ tại bộ phận một cửa đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Chị Nguyễn Thị Mai Anh, cán bộ tại bộ phận một cửa BHXH huyện cho hay, mỗi khách hàng khi đến giao dịch chị đều tư vấn, hướng dẫn và giúp họ trực tiếp cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh. Để cài đặt, chị sẽ xác minh danh tính của người đăng ký thông qua việc tải lên chứng minh thư hoặc căn cước công dân, ảnh đại diện, địa chỉ, số điện thoại... Không chỉ sử dụng cho mục đích tra cứu thông tin, trong tương lai người dân có thể sử dụng ứng dụng VssID để nộp tiền tham gia BHXH, BHYT trực tuyến; đề nghị gia hạn hay thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, nhanh chóng nhất.

Ứng dụng VssID tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm tiếp cận thông tin một cách tiện lợi, nhanh chóng, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay. Anh Phạm Văn Chung, thôn 2, xã Trung Môn (Yên Sơn) cho hay, sau khi cài đặt ứng dụng anh có thể tự mình kiểm tra được quá trình đóng bảo hiểm một cách đầy đủ thay vì phải liên hệ với cơ quan BHXH như trước. Anh thấy ứng dụng rất tiện ích, đặc biệt, tới đây ứng dụng này thay cho thẻ BHYT giấy nên khi đi khám, chữa bệnh sẽ giúp người dân thuận tiện hơn rất nhiều.

Với các đơn vị có số lượng người lao động lớn, BHXH huyện đã trực tiếp cử cán bộ đến tận nơi để hướng dẫn cài đặt nhằm giảm thời gian, chi phí đi lại cho người lao động. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn gặp khó khăn nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa do trình độ dân trí không đồng đều, nhiều người không sử dụng điện thoại thông minh, kỹ năng truy cập internet còn hạn chế... Vì vậy, BHXH huyện sẽ phối hợp với địa phương rà soát kỹ đối tượng, phấn đấu mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 điện thoại thông minh được cài đặt ứng dụng để có thể tra cứu thông tin bảo hiểm cho cả gia đình.

Ứng dụng VssID sẽ hướng tới tích hợp tiện ích sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử thay thế cho sổ và thẻ giấy cũng như nhiều dịch vụ công và thanh toán trực tuyến. Do đó, BHXH huyện đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu đến 30/9/2021, 100% người lao động đang tham gia BHXH tại các đơn vị đăng ký VssID - BHXH số.   

Bài, ảnh: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục