Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Trách nhiệm của mỗi người dân

- Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới xác định rõ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Do đó, đây không chỉ là trách nhiệm quan trọng của cán bộ, đảng viên mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân. Người dân phát huy vai trò bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Tin tưởng và trung thành với Đảng

Người dân tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước hết là tuyệt đối tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, trung thành với Đảng. Từ đó, cống hiến công sức, trí tuệ của mình cho Đảng; đóng góp trí tuệ, nhân lực, vật lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của quê hương, đất nước, sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Đồng thời tích cực góp ý nhằm hoàn chỉnh quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, vì lợi ích chung của toàn dân tộc. Mỗi người dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm công dân trong việc chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền thực sự của dân, do dân, vì dân.

Những việc làm này đã được cụ thể hóa sinh động ở nhiều địa phương trong tỉnh. Nhân dân đã đóng góp nhiều sức người, sức của, hiến kế hay, sáng tạo cho cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới, tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, dự án trọng điểm. Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nhân dân các địa phương trong tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, xây dựng lề lối, tác phong lãnh đạo và làm việc  của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khoa học, sát thực tiễn, gần gũi, gắn bó với nhân dân.

Những năm qua, nhân dân thôn Vằng Áng, xã Thổ Bình (Lâm Bình) một lòng đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng. Nhân dân trong thôn đã tích cực đóng góp công sức, đất đai, tiền của để xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Ma Văn Chiều, Bí thư chi bộ thôn Vằng Áng cho biết, chỉ tính trong hai năm 2021 và 2022, nhân dân trong thôn đã hiến trên 5.000 m2 đất để Nhà nước làm đường giao thông nông thôn, đóng góp 40 triệu đồng để mở rộng nhà văn hóa, xây dựng 1,4 km đường điện thắp sáng, kiên cố hóa 100% kênh mương nội đồng. Nhờ có sự đồng lòng và khối đoàn kết, thống nhất trong nhân dân, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ nên nhiệm vụ nào chi bộ cũng hoàn thành tốt. Do đó, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào công tác  lãnh đạo của chi bộ ngày càng được nâng lên.

Nhân dân thôn Thác Lường, xã Bình Xa (Hàm Yên) đoàn kết đóng góp tiền và ngày công lao động
xây dựng Nhà văn hóa thôn khang trang.

Không chỉ đóng góp nhân lực, vật lực, tài lực cho Đảng, nhân dân còn đóng góp nhiều ý kiến qúy báu để tham gia vào quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng. Đồng chí Vũ Kim Tin, Bí thư Đảng ủy xã Vân Sơn (Sơn Dương) cho biết, chính những ý kiến góp ý, phê bình của nhân dân trong việc tổ chức sinh hoạt chi bộ, xây dựng và ban hành các nghị quyết cũng như những vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng do nhân dân góp ý trên địa bàn xã đã giúp cho công tác lãnh đạo của Đảng bộ được sát thực tế, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân hơn. Ông Bùi Ngọc Dương, thôn Tân Sơn, xã Vân Sơn là một trong những người thường xuyên tham gia góp ý với Đảng bộ xã trong công tác lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ông Dương cho biết: “Bảo vệ tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của mỗi người dân. Bảo vệ tư tưởng của Đảng chính là bảo vệ Đảng, bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng. Do đó, mỗi người dân cần tích cực giám sát Đảng, góp ý phê bình cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh để lãnh đạo nhân dân tiến lên”.

Trách nhiệm trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái

Thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch đặc biệt coi trọng việc phá hoại tư tưởng, coi đây là con đường ngắn nhất dẫn tới sự xói mòn về niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Do đó, mỗi người dân cần trang bị cho mình hệ thống “miễn nhiễm”, “sức đề kháng” trước những luận điệu sai trái, có trách nhiệm trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là có trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội, quyết liệt góp phần ngăn chặn sự chống phá về tư tưởng, lý luận của các thế lực thù địch dưới bất kỳ hình thức nào.

Ở tuổi 88, nhưng ông Hoàng Bắc, thôn 9, xã Trung Môn (Yên Sơn) vẫn tích cực tham gia Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch do tỉnh phát động. Ông Bắc sử dụng khá thành thạo Internet và mạng xã hội để nắm bắt thông tin. Ông cho biết, thông qua mạng xã hội và báo chí, ông thu thập nhiều tài liệu, thông tin để viết các bài viết đăng trên Báo Người cao tuổi, một số tạp chí nhằm lan tỏa những thông tin tích cực và phản bác lại các luận điệu sai trái, không đúng về các chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Là học sinh lớp 12, nhưng em Nguyễn Vũ Hà, trường THPT Sơn Dương luôn có ý thức, trách nhiệm trong đăng tải, chia sẻ những bài viết tích cực trên mạng xã hội. Hà cho biết, những thông tin bịa đặt, sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở trong nước trên mạng xã hội đã được em tích cực phản bác trên tài khoản facebook, zalo cá nhân. Em cũng vận động bạn bè cùng trang lứa không chia sẻ, không tin vào những thông tin không chính thống đăng tải trên mạng nhằm vu khống, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chị Lâm Thị Thu Hà, công dân xã Thái Hòa (Hàm Yên) cho biết, bản thân chị luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nên chị đã tích cực tham gia cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái, thù địch. Trên trang facebook, zalo cá nhân, chị Hà cũng thường xuyên chia sẻ, lan tỏa những thông tin tích cực, đúng đắn về đường lối, chủ trương của Đảng. Chị Hà cho rằng, chỉ khi nền tảng tư tưởng của Đảng được bảo vệ, được xây dựng từ chính ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân như chị thì đường lối lãnh đạo của Đảng sẽ ngày càng hoàn chỉnh, lãnh đạo dân giàu, nước mạnh.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không có gì là trừu tượng nếu mỗi người dân góp sức mình bằng những công việc cụ thể đó là chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, tin Đảng và trung thành với Đảng, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục