Mong thu hồi nhiều hơn

- Theo báo cáo của Tổng Thanh tra Chính phủ gửi các đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư, việc thu hồi tài sản do tham nhũng vẫn đạt tỷ lệ thấp.

Báo cáo cho biết, nguyên nhân của tình trạng này có từ việc quy định của pháp luật về thu hồi tài sản còn bất cập, số tiền thu hồi rất lớn nhưng người phải thi hành án hoặc đối tượng thanh tra không có tài sản hoặc tài sản bảo đảm có giá trị thấp. Có những trường hợp cố ý chây ỳ hoặc trốn tránh việc thực hiện. Thời gian giải quyết các vụ án, vụ việc kéo dài, thời điểm xử lý vi phạm cách xa thời điểm có hành vi vi phạm dẫn đến tài sản dễ bị tẩu tán, che giấu. Ngoài ra còn có nguyên nhân từ những vướng mắc về cơ chế, chính sách trong việc xử lý tài sản, có những trường hợp pháp lý của tài sản chưa rõ ràng, gây khó khăn trong việc xác định chủ sở hữu để thu hồi.

Được biết, tại kỳ họp này Quốc hội dành 2 ngày rưỡi để chất vấn và trả lời chất vấn; trong đó có nhóm vấn đề về nội vụ và thanh tra. Cử tri và nhân dân mong muốn cần có những giải pháp hữu hiệu hơn nữa để nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng. Trong đó cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Cùng với hoàn thiện các quy định về xử lý sau thanh tra và tăng cường các biện pháp chế tài xử lý hành vi vi phạm trong công tác này cần tăng cường theo dõi, đôn đốc, xử lý sau thanh tra, thu hồi tài sản. Đồng thời, kịp thời kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra và có giải pháp kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận, kiến nghị về thanh tra.

Và căn cơ nhất, vẫn là việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng từ cơ sở để siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí từ lúc mới manh nha, góp phần nâng cao hiệu quả huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực của đất nước.                          

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục