Bảo vệ thông tin cá nhân

Vừa qua, vụ việc một tài khoản rao bán thông tin cá nhân của khoảng 10.000 người (gồm tên, ngày sinh, thư điện tử, số điện thoại, ảnh…) trên diễn đàn chuyên về rao bán dữ liệu - RaidForum đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Dữ liệu cá nhân này rò rỉ từ đâu vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, song Bộ Thông tin và Truyền thông đã lập tức khuyến nghị người dân không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa biết rõ về tổ chức yêu cầu và mục đích của việc cung cấp thông tin cá nhân là gì.

Thực tế, việc rao bán thông tin cá nhân trên mạng internet không phải là chuyện mới. Hiện, khi đăng ký sử dụng nhiều dịch vụ, người dân phải cung cấp hình ảnh, giấy tờ tùy thân, nên đây có thể là kẽ hở để dữ liệu bị rò rỉ? Đặc biệt, nguy cơ này càng cao khi giao dịch trực tuyến, xác thực trực tuyến ngày càng phát triển. Nếu những thông tin cá nhân bị sử dụng vào mục đích xấu, hậu quả sẽ rất lớn không chỉ với những người bị lộ thông tin mà còn cho cả xã hội.

Vì vậy, ngoài việc cảnh báo người dân, đã đến lúc các cơ quan quản lý nên cùng phối hợp xây dựng quy định chặt chẽ về bảo vệ thông tin cá nhân. Trong đó cần quy định cụ thể những trường hợp phải xuất trình giấy tờ tùy thân, trường hợp được yêu cầu cung cấp hình ảnh hay sao chép giấy tờ tùy thân, tránh tình trạng tùy tiện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Đặc biệt, Nhà nước đã đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (hoạt động chính thức từ ngày 1-7-2021). Đây là cơ sở để cung cấp thông tin cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đối chiếu, từ đó sẽ góp phần hạn chế việc yêu cầu người dân phải cung cấp thông tin cá nhân, ngăn ngừa nguy cơ và thiệt hại khi dữ liệu cá nhân bị rò rỉ, rao bán.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục