Bật mí 7mẹo làm việc tại nhà cho người mới bắt đầu

Làm việc tại nhà hiện là xu hướng phát triển phổ biến ở một số lĩnh vực, ngành nghề nhất định. Hình thức này vừa tiết kiệm thời gian đi lại cho người lao động vừa giảm thiểu chi phí cơ sở vật chất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên giai đoạn khi mới bắt đầu, người lao động vẫn có thể gặp khó khăn.

Sau đây là một số mẹo tham khảo để những “lính mới” làm việc tại nhà chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn. Hãy đọc trước khi bạn tham gia vào quá trình tuyển dụng công việc work from home nhé.

Sắp xếp ổn thỏa công việc cá nhân

Nếu như khi làm việc ở công ty bạn có sẵn một môi trường yên tĩnh và có thể thoải mái tập trung tuyệt đối thì làm việc ở nhà sẽ khác. Đặc biệt khi mới bắt đầu chuyển sang hình thức này thì vô số chuyện “ngoài lề” khiến bạn phải phân tâm. Chẳng hạn như từ việc lặt vặt ở nhà, nấu ăn, lau dọn nhà cửa, giặt giũ, chăm sóc cây cảnh, thú cưng, chăm sóc con cái và hàng tỉ công việc phát sinh khác…

Để làm việc tại nhà hiệu quả, bạn nên biết cách sắp xếp các công việc cá nhân trên thật ổn thỏa và đặc biệt là không để cho những việc lặt vặt chi phối, ảnh hưởng đến khả năng tập trung.

Sắp xếp thời gian khoa học

Khi làm việc tại nhà, bạn nênưu tiên thời gian cho công việc chính. Điều này rất quan trọng góp phần nâng cao năng suất. Nếu bạn cảm thấy mình làm việc hiệu quả vào buổi sáng (hoặc tối) thì hãy dành toàn bộ khoảng thời gian này để làm việc. Còn lại thời gian trong ngày sẽ làm việc khác hoặc dành cho nghỉ ngơi, thư giãn.

Tạo không gian phù hợp

Không gian làm việc góp phần quyết định năng suất và cảm hứng làm việc của bạn. Nếu với một người đã có thâm niên làm việc tại nhà thì họ có thể làm trong bất cứ không gian nào vì họ đã rèn luyện được “tinh thần thép” và tập trung cao độ. Nhưng với người mới bắt đầu thì một không gian phù hợp sẽ rất cần thiết.

Tốt nhất là hãy chuẩn bị cho mình một góc làm việc riêng – nơi không có tiếng ồn, không có người qua lại, hay trẻ con mè nheo nghịch phá… Bạn nên thường xuyên vệ sinhsạch sẽ, ngăn nắp và sắp xếp vật dụng tiện lợi nhất cho công việc. Điều này cũng giúp bạn rèn luyện được tinh thần làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tạo thêm động lực làm việc trong không gian riêng này, chẳng hạn như bày một chậu cây xanh trên bàn làm việc, một bình hoa nơi cửa sổ hay một vài bức tranh mà bạn yêu thích.

Lập bảng danh sách công việc cần làm

Danh sách công việc cần làm là cực kì cần thiết cho bất cứ một người nào dù làm việc tại nhà hay làm ở công ty. Mục đích là để không bị rối và hạn chế bỏ sót các công việc quan trọng.

Một bảng danh sách “To do list” khoa học giúp liệt kê ra thứ tự công việc cần làm, khoảng thời gian dự định hoàn thànhvà kết quả, mục tiêu sẽ phải đạt được. Thứ tự này có thể ưu tiên theo thời gian hoặc mức độ quan trọng tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Bạn cũng cần dành ra một khoảng thời gian trống để nghỉ ngơi, thư giãn. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, bạn có thể tận dụng khoảng trống này giải quyết mà không bị xáo trộn hay chiếm thời gian của thứ tự công việc tiếp theo.

Kết nối tốt với người hướng dẫn và các đồng nghiệp trong nhóm

Người quản lý trực tiếpđược xem là “nhân vật” quan trọng nhất của một người làm việc tại nhà. Các khúc mắc, khó khăn trong quá trình làm việc sẽ được họ gợi mở và giải quyết.

Do đó khi làm việc tại nhà, đặc biệt là mới bắt đầu khi bạn chưa quen công việc thì cần kết nối tốt với người quản lý, dành thời gian phản hồi nhanh chóng, tức thời. Trung thực, tôn trọng và nhiệt tình học hỏi cũng chính là chìa khóa giúp bạn làm việc tốt hơn.

Ngoài ra, nếu bạn làm việc nhóm thìnên thường xuyên kết nối với các thành viên khác để học hỏi và chia sẻ. Công nghệ ngày càng phát triển giúp cho việcliên lạc dễ dàng hơn, mọi người có cơ hộixích lại gần nhau dù làm việc ở các vị trí địa lý hoàn toàn khác biệt.

Tự kỉ luật bản thân

Nếu như làm việc ở công ty, bạn phải chịu sự theo dõi sát sao của quản lý thì làm việc tại nhà bạn là người tự quản lý chính mình. Nếu không có tinh thần kỷ luật, bạn sẽ dễ bị sa đà và làm việc kém hiệu quả.

Tự kỉ luật bản thân ở đây là biết cách nói không với những “cám dỗ” với các hoạt động ngoài công việc. Đây là thách thức của người mới làm việc tại nhà. Do đó, bạn cần có tinh thần kỉ luật và bắt buộc bản thân tuân theo kế hoạch đề ra, tránh xa sự “hưởng thụ” khi chưa xong việc.

Không ôm đồm

Cuối cùng, mẹo làm việc tại nhà cho người mới bắt đầu là không nên ôm đồm. Bởi lẽ bạn sẽ chẳng biết được liệu mình có thực hiện suôn sẻ phần việc mình đã nhận đúng hạn hay không. Bạn cũng chưa biết cách điều phối giải quyết các phát sinh. Ôm đồm dễ làm bạn bị rối tung lên nếu như có trục trặc xảy ra và có khả năng cao là không hoàn thành việc đúng hạn.Sau một thời gian thạo việc rồi thì bạn có thể làm thêm tùy sức mình.

Ở một số lĩnh vực, làm việc tại nhà chính là giải pháp lý tưởng cho cả người lao động và doanh nghiệp. Làm việc tại nhà bắt buộc bạn phải có kỹ năng sắp xếp thời gian và kế hoạch khoa học cũng như tinh thần tự kỉ luật. Khi mới bắt đầu chắc chắn bạn sẽ gặp khó khăn hơn là người đã có kinh nghiệm. Tuy nhiên chỉ cần chịu khó học hỏi và toàn tâm cho công việc thì không có gì đáng lo ngại.Tham khảo và thực hiện một số mẹo trên sẽ giúp cho những “tân binh” làm việc năng suất hơn. Tất nhiên, cơ hội sẽ ngày càng rộng mở cho người biết nắm bắt.

Tin cùng chuyên mục