Trước đó, ngày 12-10-2022, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã ký công văn gửi chủ tịch, tổng giám đốc 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile, Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu (Gtel Mobile), Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương (I-Tel), Công ty cổ phần Mobicast.
Công văn nêu các sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao: Vẫn còn sim đã đăng ký trước thông tin được bán trên thị trường; trong cơ sở dữ liệu vẫn còn thuê bao có thông tin không chính xác; công tác quản lý thông tin thuê bao trong doanh nghiệp còn lỏng lẻo, để xảy ra tình trạng nhân viên của doanh nghiệp, nhân viên của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng thông tin của mình, hoặc thông tin của người khác đăng ký sim bán ra thị trường; điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền sử dụng phần mềm sửa giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, giả mạo hồ sơ thuê bao, để xảy ra việc chiếm đoạt sim thuê bao dẫn đến người dùng bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản…
Tại công văn này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu người đứng đầu 7 doanh nghiệp nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nêu trên, không để tái diễn tình trạng bán sim rác trên thị trường, tình trạng thuê bao có thông tin không chính xác. Đồng thời yêu cầu chủ tịch, tổng giám đốc 7 doanh nghiệp chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý phù hợp đối với tổ chức, cá nhân trong doanh nghiệp để xảy ra tình trạng vi phạm như trên, báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 30-11-2022.
Trường hợp vẫn để xảy ra tình trạng sim đã nhập sẵn thông tin bán trên thị trường, thuê bao có thông tin không chính xác, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cơ quan chủ quản đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm chủ tịch, tổng giám đốc các doanh nghiệp; đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với doanh nghiệp.
Công văn nhắc nhở lần 2 đối với người đứng đầu doanh nghiệp được thực hiện sau khi Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông công bố kết luận kiểm tra (ngày 29-9-2022) việc quản lý thông tin thuê bao, xử lý sim có thông tin thuê bao không đúng quy định, sim sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật tại 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông (Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, I-Tel, Mobicast). Đợt kiểm tra này được Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các sở thông tin và truyền thông: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Ninh Bình tiến hành lập biên bản và xử phạt các chi nhánh, công ty khu vực của các doanh nghiệp viễn thông và xử phạt trực tiếp điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền trên phạm vi toàn quốc với số lượng rất lớn là 39 điểm trên toàn quốc. Tại đợt kiểm tra này, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt với tổng số tiền phạt gần 3 tỷ đồng; trong đó, xử phạt doanh nghiệp viễn thông và các chi nhánh 1,155 tỷ đồng, xử phạt các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ ủy quyền 1,770 tỷ đồng.
Gửi phản hồi
In bài viết