Những con số kỷ lục
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày, lại vào thời điểm đầu hè thích hợp cho những chuyến đi chơi của gia đình, hội nhóm… đã tạo điều kiện thuận lợi để du lịch tái khởi động trở lại. Các địa phương trên cả nước đã tăng cường liên kết, xây dựng sản phẩm du lịch mới, chỉnh trang lại không gian các cơ sở lưu trú và khu, điểm du lịch nhằm thu hút du khách. Trong đó, Hà Nội là một trong những trung tâm du lịch hoạt động sôi nổi nhất với nhiều sự kiện quảng bá, kích cầu du lịch, hướng tới SEA Games 31.
Theo Tổng cục Du lịch, du lịch Việt Nam có sự khởi sắc mạnh mẽ, thể hiện ở số lượng khách tăng kỷ lục tại các tỉnh, thành phố, đứng đầu là 3 địa phương: Thanh Hóa, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Cụ thể, tỉnh Thanh Hóa phục vụ 898.000 lượt khách, trong đó, khách lưu trú đạt khoảng 577.400 lượt khách, tăng 85,6% so với năm 2021; tổng thu du lịch khoảng 1.960 tỷ đồng, tăng 123,2% so với năm 2021. Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ 620.000 lượt khách, công suất phòng đạt 65-70%, tổng thu từ khách đạt 1.610 tỷ đồng. Thủ đô Hà Nội đón hơn 550.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước trên 1,5 nghìn tỷ đồng; lượng khách du lịch đến các khu, điểm tham quan trong 4 ngày lễ ước đạt 250% so với cùng kỳ năm 2021.
Sau tốp 3 địa phương có số lượng khách vượt trội, Cần Thơ cũng gây bất ngờ khi phục vụ 395.000 lượt, tăng 35% so với năm 2021, tổng thu đạt 181 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2021. Tỉnh Quảng Ninh đón 340.000 lượt khách, trong đó, số lượt khách lưu trú đạt 102.000 lượt. Tỉnh Khánh Hòa đón 275.500 lượt khách, tăng 219% so với cùng kỳ, tổng thu từ khách du lịch đạt 529 tỷ đồng, tăng 217% so với cùng kỳ 2021. Thành phố Đà Nẵng, khách du lịch tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, khách quốc tế tăng gần 16 lần.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, kết quả này cho thấy nhu cầu đi du lịch rất cao của người dân sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, khẳng định khách du lịch bước đầu đã vượt qua sự e dè về dịch bệnh để tham gia các hoạt động du lịch trong nước.
Doanh nghiệp du lịch khởi sắc
Tại các công ty lữ hành lớn, lượng khách du lịch đặt tour khá cao. Điển hình như Saigontourist đã phục vụ 30.000 - 50.000 lượt khách nội địa; Vietravel, Vietnam Travelmart đã phục vụ gần 50 đoàn khách nội địa, tương đương 4.000 lượt khách; Fiditour có số khách đặt và sử dụng tour tăng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái; Hanoitourist phục vụ hơn 3.000 khách đi các tuyến. Tại một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, công suất đặt phòng luôn ở mức cao, từ 80-90% đối với phân khúc cao cấp (4-5 sao) và 75-78% đối với phân khúc sao.
Các hãng hàng không lớn trong nước đều đồng loạt tăng chuyến, tăng giờ bay trên tất cả các chặng bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân dịp nghỉ lễ. Các hãng khai thác gần 1.000 chuyến bay/ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 30% so với ngày thường. Tỷ lệ đặt chỗ bình quân các chuyến bay nội địa đã đạt trên 70%, các chuyến bay kết nối Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch lấp đầy trên 80%. Chỉ riêng trong ngày 3-5, sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 174.000 hành khách.
Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị này chạy tăng cường thêm 25 đoàn tàu, tập trung các chặng từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đi Hải Phòng, Bình Định, Thừa Thiên - Huế... Mô hình tàu thuê nguyên chuyến (tàu charter) đã phát huy hiệu quả bước đầu, thu hút khách du lịch tại một số địa phương miền Trung như Nghệ An, Quảng Bình.
Theo Tổng cục Du lịch, bức tranh du lịch Việt Nam đã rực rỡ hơn trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, đây là tiền đề để du lịch nhanh chóng phục hồi, lấy đà tăng trưởng trong đợt du lịch hè tới đây. Tuy nhiên, đợt khách tăng mạnh thời gian qua cũng khiến nhiều bộ phận kinh doanh bộc lộ yếu kém, đặc biệt là khâu nhân sự, một số nơi chất lượng dịch vụ chưa bảo đảm.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, thời gian tới, để phát triển du lịch đặc biệt là phục vụ khách quốc tế tham dự SEA Games 31, các địa phương, đơn vị cần nhanh chóng khắc phục hạn chế trong khâu tổ chức, nâng cấp cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ, đặc biệt chú trọng đến việc tuyển dụng, bồi dưỡng nguồn nhân lực.
Gửi phản hồi
In bài viết