Các nước Mỹ Latin và Caribe củng cố hợp tác khu vực

Đồng thuận về tăng cường hợp tác và hội nhập khu vực là kết quả nổi bật của Hội nghị cấp cao lần thứ 6 của Tổ chức các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC), diễn ra ngày 18/9 tại Mexico.


Quang cảnh hôị nghị. Ảnh: TTXVN

Tuyên bố chung của Hội nghị nêu rõ, các nước thành viên thông qua kế hoạch tự chủ y tế và tiếp cận bình đẳng với vắc-xin trong đại dịch Covid-19 và đại dịch tương tự nếu xảy ra; nhất trí thành lập quỹ phòng, chống thiên tai do biến đổi khí hậu, với số vốn ban đầu 15 triệu USD; thông qua cơ chế hoạt động của Cơ quan Vũ trụ Mỹ Latin và Caribe. 

Tổng thống Mexico Lopez Obrador nhấn mạnh, tiến trình hội nhập khu vực cần thực hiện trên cơ sở tôn trọng chủ quyền quốc gia, chấm dứt hành động phong tỏa kinh tế. Lãnh đạo Mexico khẳng định, CELAC phải là một công cụ để củng cố hợp tác, với nguyên tắc cơ bản là không can thiệp nội bộ và quyền tự quyết của các dân tộc, thúc đẩy hợp tác để phát triển, viện trợ lẫn nhau để chống bất bình đẳng và phân biệt đối xử, hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng khu vực gắn kết.

Được thành lập ngày 23/2/2010, hiện gồm 32 quốc gia thành viên, CELAC là cơ chế hợp tác liên chính phủ, thúc đẩy hội nhập và phát triển ở khu vực Mỹ Latin và Caribe. Tại Hội nghị lần này, CELAC lên tiếng phản đối sự phong tỏa kinh tế đối với Cuba và ủng hộ chủ quyền của Argentina đối với quần đảo Malvinas. Các nước cũng thảo luận việc cải tổ sâu rộng, hoặc thành lập tổ chức mới thay thế Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS).

Theo Nhân Dân điện tử/TTXVN

Tin cùng chuyên mục