Cải thiện niềm tin cho doanh nghiệp

- Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Giảm áp lực, chia sẻ khó khăn, tỉnh, các ngành liên quan đã và đang nỗ lực cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp mới đăng ký thành lập gặp rất nhiều khó khăn. Chia sẻ phần nào những khó khăn cho những doanh nghiệp “non trẻ” này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai các giải pháp hỗ trợ kịp thời, thiết thực, rút ngắn tối đa thời gian gia nhập thị trường cho các doanh nghiệp.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trao giấy chấp thuận đầu tư cho đại diện Công ty An Việt Phát (TP Hồ Chí Minh).

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, sở đã nhanh chóng triển khai các cơ chế, chính sách, trọng tâm là cơ chế hỗ trợ theo Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Theo đó,  hỗ trợ 1 năm sử dụng chữ ký số; hỗ trợ chi phí khắc con dấu và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích miễn phí, chi phí hỗ trợ cho mỗi doanh nghiệp thành lập mới với mức 4 triệu đồng/doanh nghiệp. Thời gian hỗ trợ thực hiện các thủ tục cho doanh nghiệp có thể rút ngắn luôn trong ngày, khi Phòng Đăng ký kinh doanh trực tiếp mời các đơn vị có liên quan để giải quyết khi doanh nghiệp có yêu cầu.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến còn phức tạp, Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp tục tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng, nhận kết quả tại nhà. Những doanh nghiệp có nhu cầu, đơn vị cung cấp chữ ký số, ngân hàng sẽ đến tận doanh nghiệp để hỗ trợ. Đồng thời, tư vấn doanh nghiệp nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ này cũng được miễn phí hoàn toàn, để hạn chế bớt chi phí phát sinh không cần thiết cho các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Anh Nguyễn Trọng Đức Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục Trạng Nguyên (TP Tuyên Quang) cho biết, ngay khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, toàn bộ những thủ tục liên quan như hỗ trợ con dấu, chữ ký số, tài khoản ngân hàng… cũng được các đơn vị liên quan trực tiếp cung cấp ngay tại Văn phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư thay vì doanh nghiệp phải tự làm thủ tục và chờ đợi trong 2 - 3 tháng. Anh Dũng tin khởi đầu thuận lợi, hoạt động của doanh nghiệp sẽ hanh thông.

Mô hình “4 tại chỗ” (hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, trả kết quả) tại Bộ phận Một cửa Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ gia đình thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai. Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai khẳng định, thời gian thực hiện các thủ tục được đơn vị rút ngắn rất nhiều, trong đó 9 thủ tục đơn giản như đăng ký biến động về địa chỉ thường trú, địa chỉ thửa đất do sáp nhập, đổi tên tổ dân phố, thôn bản, điều chỉnh địa giới hành chính... được giải quyết ngay, không để doanh nghiệp, người dân sử dụng đất phải đi lại nhiều lần. Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn chỉnh quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Với dịch vụ này cho phép doanh nghiệp, người sử dụng dịch vụ thực hiện toàn bộ các giao dịch liên quan lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, đo đạc bản đồ.

Đây chỉ là 2 trong số các sở, ngành đang nỗ lực cải thiện năng lực cạnh tranh thông qua việc cải cách các thủ tục hành chính, triển khai dịch vụ công trực trực tuyến nhằm tiết kiệm chi phí, rút ngắn tối đa thời gian cho doanh nghiệp khi giao dịch. 

Cán bộ Bộ phận Một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đăng ký hồ sơ trực tuyến.
Ảnh: Thanh Trà.

Khơi dòng đầu tư

Sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh, sở, ngành góp phần quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song dòng vốn đầu tư vào tỉnh không ngừng tăng lên. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã đón nhận 60 doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm đầu tư vào tỉnh; 193 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 8,4% so với vùng kỳ năm 2020, số vốn đăng ký 1.885,8 tỷ đồng với nhiều dự án tầm cỡ. Điển hình như dự án xây dựng nhà máy chế biến sữa tươi của Công ty Bò sữa Hồ Toản tại xã Mỹ Bằng (Yên Sơn); Nhà máy sản xuất chế biến nông sản JW của Công ty Chunghak F&C (Hàn Quốc) tại cụm công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương)... Điều đó cho thấy Tuyên Quang đang là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ông Yoon Sungbae, Giám đốc điều hành Công ty Chunghak F&C (Hàn Quốc) chia sẻ, ngoài tiềm năng lợi thế nguồn nguyên liệu, thị trường lao động, cơ chế chính sách của tỉnh Tuyên Quang đã tạo sức hút để công ty “chọn mặt gửi vàng’’. Ông Yoon Sungbae cam kết sẽ cố gắng làm những điều tốt đẹp nhất và trở thành hình mẫu trong đầu tư tại tỉnh và hứa sẽ kêu gọi, kết nối tỉnh với các công ty khác của Hàn Quốc để tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực mà Tuyên Quang có thế mạnh.

Ông Bùi Anh Tuấn, Giám đốc Công ty An Việt Phát (TP Hồ Chí Minh) phấn khởi cho biết, rất mừng là tỉnh đã chấp thuận cho công ty đầu tư nhà máy chế biến lâm sản với quy mô 19 ha, tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng. Ông Tuấn khẳng định, công ty đang xúc tiến để thực hiện xây dựng, đảm bảo đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.  

Tại hội nghị gặp gỡ với doanh nghiệp triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hồi trung tuần tháng 8 vừa qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định, tỉnh tiếp tục cải cách hành chính một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, hấp dẫn, thông thoáng, thuận lợi... đảm bảo mục tiêu giảm thiểu thời gian, kinh phí cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Tới đây Trung tâm hành chính công cấp tỉnh đi vào hoạt động sẽ mang đến phong cách mới, một hình ảnh mới thân thiện, tiện lợi, nhanh gọn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân, bảo đảm góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới.

Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục