Canada thúc đẩy nâng tầm quan hệ với ASEAN

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly vừa có chuyến thăm kéo dài sáu ngày (từ 9 đến 14/4) tới Indonesia và Việt Nam. Chuyến thăm khẳng định mong muốn của Canada nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác song phương với các quốc gia Ðông Nam Á; đồng thời thúc đẩy nâng tầm quan hệ với ASEAN.

Cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao Canada và Việt Nam. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Trong chuyến thăm Việt Nam, bà M.Joly có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Bộ trưởng M.Joly khẳng định, Canada coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam, nhất là về kinh tế-thương mại. Theo Bộ trưởng M.Joly, Canada cũng sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu và thực hiện các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Nhấn mạnh chuyến thăm diễn ra đúng dịp hai bên kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, chuyến thăm sẽ góp phần củng cố quan hệ hai nước. Nhất trí đánh giá hợp tác Việt Nam-Canada tiếp tục phát triển tích cực trong nhiều lĩnh vực, hai bộ trưởng trao đổi các biện pháp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Trước đó, tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi (R.Ma-xu-đi) tại thủ đô Jakarta, bà M.Joly đánh giá cao sự phát triển của quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1952 đến nay. Nhấn mạnh sự tôn trọng lẫn nhau và lợi ích chung giữa Canada và Indonesia, bà M.Joly điểm lại những thành tựu hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua.

Về phía mình, Bộ trưởng R.Marsudi khẳng định, Canada là một trong những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu của Indonesia tại châu Mỹ. Bộ trưởng R.Marsudi cho biết, bà M.Joly đã bày tỏ sự ủng hộ của Canada với vai trò Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2022 của Indonesia. Theo Bộ trưởng R.Marsudi, Canada thể hiện cam kết phối hợp Indonesia nhằm bảo đảm G20 hoạt động hiệu quả trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay.

Bên cạnh hợp tác song phương, Bộ trưởng Ngoại giao Canada và những người đồng cấp Indonesia và Việt Nam cũng trao đổi về tình hình quốc tế, khu vực cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN. Trong chuyến thăm Indonesia, tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN, Bộ trưởng M.Joly cũng có cuộc gặp với Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Chính trị-An ninh và Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN (ASEAN CPR).

Hai bên đều khẳng định, mối quan hệ đối tác đối thoại giữa Canada và ASEAN ngày càng phát triển. Bộ trưởng M.Joly và ASEAN CPR đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Canada trên ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN, trong việc thúc đẩy Chương trình nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh thông qua Diễn đàn khu vực ASEAN và hợp tác phát triển; chương trình Học bổng và Trao đổi giáo dục để phát triển Canada-ASEAN; các cuộc đàm phán hướng tới Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Canada.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng M.Joly khẳng định cam kết của Canada hướng tới khu vực Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và bao trùm. Bà M.Joly nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN trong tầm nhìn về chiến lược Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương của Ottawa, góp phần tăng cường quan hệ giữa các đối tác, đồng thời thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tại khu vực. Với tầm nhìn này, Bộ trưởng M.Joly nhắc lại đề xuất về việc Canada trở thành Ðối tác chiến lược của ASEAN. Hoan nghênh đề xuất của phía Canada, ASEAN CPR bày tỏ hy vọng hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác dựa trên Quan điểm ASEAN về Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương.

Năm 2022 đánh dấu 45 năm Canada và ASEAN trở thành đối tác đối thoại. Những nỗ lực của Ottawa nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác với ASEAN, cũng như với từng nước Ðông Nam Á, khẳng định sự ủng hộ của Canada với vai trò trung tâm của Hiệp hội tại khu vực và mong muốn nâng tầm quan hệ hai bên lên đối tác chiến lược trong thời gian tới.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục