Cảnh báo rủi ro mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký

Bộ Công thương vừa đưa ra cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khi người tiêu dùng giao dịch trên các nền tảng chưa đăng ký, chưa được cơ quan nhà nước quản lý và giám sát.

Thận trọng khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: TRUNG HƯNG)

Hiện nay, sự bùng nổ của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam nhờ ưu điểm về giá cả và sự đa dạng trong lựa chọn sản phẩm.

Tuy nhiên, nhiều nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa hoàn thiện các nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định, đồng nghĩa với việc các sản phẩm và dịch vụ của họ không chịu sự giám sát của cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi.

Khi phát sinh các vấn đề như sản phẩm không đúng mô tả, lỗi hỏng, hoặc không đạt tiêu chuẩn an toàn, người tiêu dùng có thể gặp khó khăn trong việc yêu cầu bảo hành, đổi trả hoặc hoàn tiền.

Đặc biệt, trong trường hợp tranh chấp, những nền tảng TMĐT chưa đăng ký này không thuộc diện phải chịu trách nhiệm pháp lý tại Việt Nam.

Do không có đại diện hợp pháp tại Việt Nam theo quy định, người tiêu dùng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc liên hệ phản ánh, dẫn đến việc giải quyết khiếu nại trở thành một vấn đề phức tạp và kéo dài.

Nguy cơ cao hơn khi người tiêu dùng có thể mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là những sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em và thiết bị điện tử.

Trong các trường hợp này, do các cơ quan chức năng trong nước không thể thực hiện công tác giám sát các trách nhiệm của doanh nghiệp về bảo đảm chất lượng sản phẩm, trách nhiệm về bảo đảm tính chính xác của việc cung cấp thông tin về sản phẩm nên người tiêu dùng sẽ không nhận được hỗ trợ theo quy định pháp luật từ phía các cơ quan chức năng.

Khi giao dịch trên các nền tảng TMĐT chưa đăng ký, người tiêu dùng thường phải cung cấp thông tin thanh toán quốc tế, như thẻ tín dụng hoặc ví điện tử.

Việc các nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký không cam kết bảo mật theo quy định của pháp luật Việt Nam làm tăng nguy cơ thông tin cá nhân bị khai thác trái phép.

Những nền tảng này không có trách nhiệm pháp lý tại Việt Nam và không có quy trình xử lý sự cố bảo mật, khiến rủi ro rò rỉ thông tin cá nhân trở nên nghiêm trọng, có thể gây thiệt hại tài chính lớn và ảnh hưởng lâu dài đến người tiêu dùng.

Ngoài các vấn đề về chất lượng sản phẩm và bảo mật thông tin, người tiêu dùng cũng đối mặt với rủi ro pháp lý liên quan đến thuế khi nhập khẩu hàng hóa qua các nền tảng TMĐT chưa đăng ký.

Hàng hóa từ các nền tảng này có thể không đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ thuế tại Việt Nam, dẫn đến những vấn đề phát sinh như sản phẩm bị giữ lại tại cửa khẩu hoặc người mua phải chịu thêm các chi phí phát sinh do thuế không được dự tính hoặc không như thông báo ban đầu.

Trước thực trạng trên, Bộ Công thương khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm trực tuyến và tuyệt đối không thực hiện giao dịch trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký.

Bộ nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng có thể tra cứu danh sách các nền tảng đã đăng ký trên Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT tại địa chỉ trực tuyến online.gov.vn, hoặc liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Bộ Công thương qua số điện thoại 1800.6838 để bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục