Cảnh báo tai nạn đuối nước ở Lâm Bình

- Với đặc thù là huyện vùng núi, có nhiều khe nước, suối, hồ trên địa bàn huyện Lâm Bình những năm qua đã xảy ra nhiều trường hợp tai nạn đuối nước thương tâm. Vì vậy, trẻ cần được trang bị kỹ năng sống và nhận được sự quan tâm, quản lý của gia đình, xã hội.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tuyên Quang, buổi trưa vào những ngày nắng nóng, tại thôn Khuổi Trang, xã Xuân Lập (Lâm Bình) có khoảng gần 10 trẻ độ tuổi từ 6-10 tuổi tập trung tắm tại ao ven đường mà không có sự giám sát của người lớn. Chưa nói mức độ nguy hiểm khi xảy ra tai nạn đuối nước, với dòng nước đục ngầu, trước mắt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Cũng tại xã Xuân Lập, vào tháng 4 vừa qua, đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm. Do sự bất cẩn của bố mẹ, cháu bé Sùng Văn Quân, sinh năm 2019, thôn Khuổi Củng đã trượt chân xuống ao khi tự mình đi từ nhà người quen về nhà. Hay như năm 2019, chỉ trong vòng 2 tháng, huyện Lâm Bình đã xảy ra 3 vụ đuối nước cướp đi sự sống của 3 em nhỏ. Những tai nạn đáng tiếc đó hoàn toàn có thể tránh nếu các em được trang bị kỹ năng về phòng chống tai nạn đuối nước và nhận được sự quan tâm, quản lý từ gia đình.

Trẻ em tại thôn Khuổi Trang, xã Xuân Lập (Lâm Bình) tắm ao không có sự quản lý của người lớn
tiểm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Đồng chí Hoàng Văn Dềnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Lập cho biết, những năm gần đây, xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về những mối nguy hiểm mà đuối nước gây ra tại các buổi họp của các thôn. Từ đó, giúp người dân có ý thức bảo vệ chính mình và những người thân trong gia đình.

Hàng năm, UBND huyện Lâm Bình đã ban hành kế hoạch phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn huyện gửi các cơ quan, đơn vị, trường học, các xã về các giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, trường học, các xã đẩy mạnh tuyên truyền, kịp thời thông tin, phản ánh, cảnh báo những địa điểm, khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước; tuyên truyền cho cộng đồng, gia đình, người dân thường xuyên quan tâm quản lý, giám sát trẻ em, nhất là trong các kỳ nghỉ, mùa mưa bão; tích cực phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước.

Đồng chí Khổng Văn Vinh, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lâm Bình cho biết, trước khi nghỉ hè, Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường học tuyên truyền cho học sinh về sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước. Đồng thời, yêu cầu các bậc phụ huynh quan tâm quản lý con em mình trong kỳ nghỉ hè để không xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong thời gian qua cũng là hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh. Anh Nguyền Đức Quân, thôn Bản Khiển, xã Lăng Can cho biết, để trang bị cho con những kiến thức cơ bản về phòng chống đuối nước ngoài việc quản lý, nhắc nhở con không tự ý ra suối, ao khi không có người lớn, anh cũng đã hướng dẫn con tập bơi, giúp con có thể tự mình xử lý khi xảy ra những tình huống xấu mà không có người lớn ở cạnh.

Tại các cơ sở Đoàn, nội dung tuyên truyền về phòng, tránh đuối nước đã được đưa vào các buổi sinh hoạt. Anh Lò Tiến Hướng, Bí thư Đoàn xã Xuân Lập cho biết, Đoàn xã đã tích cực tuyên truyền về cách phòng, chống đuối nước cho thanh, thiếu nhi trong xã. Các em được dạy bơi, hướng dẫn kỹ thuật sơ cứu khi có tình huống xấu xảy ra. Các đoàn viên, thanh niên cũng là lực lượng nòng cốt nhắc nhở các em thiếu nhi không tự ý ra suối, ao tắm khi không có sự giám sát của gia đình. 

Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, mỗi gia đình sẽ tự nêu cao vai trò trách nhiệm, quản lý, hướng dẫn trẻ góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục