Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản dịp Lễ hội

- Những ngày này, Lễ hội Thành Tuyên đã thu hút đông đảo người dân và du khách về chơi hội. Nhất là vào những ngày cuối tuần, lượng khách về xem diễn diễu mô hình Trung thu tại thành phố Tuyên Quang tăng đột biến. Tuy nhiên, đây là thời điểm các loại tội phạm thường lợi dụng sơ hở, lơ là cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi phạm tội.

Qua phản ánh của người dân, tối Chủ nhật ngày 18-8, trong quá trình tham gia diễn diễu mô hình Trung thu nhiều người bị móc ví, móc điện thoại.

Vợ chồng anh Lê Quốc Hùng, tổ 13, phường An Tường (TP Tuyên Quang) bị kẻ gian rạch túi lấy mất điện thoại.

Chị Trần Thị Hường, xóm Nhữ Khê, xã Nhữ Khê (Yên Sơn) cho biết, chị đi chơi Trung thu từ 20 giờ ngày 18-8, khi chị vào xem múa lửa trên trục đường Bình Thuận, chị dùng điện thoại để quay video ghi lại những khoảng khắc đẹp tại Lễ hội Thành Tuyên, lượng người đứng xem chật kín. Ba lô của chị đeo trên người không có khóa kéo, nắp túi là nút hút nam châm. Đến 22 giờ sau khi rời đám đông chuẩn bị đi về, chị mở túi để lấy chìa khóa xe máy thì phát hiện ví của mình đã bị mất. Trong ví có các giấy tờ cá nhân như: Căn cước công dân, giấy phép lái xe, 2 thẻ ngân hàng…

Còn anh Lê Quốc Hùng, tổ 13, phường An Tường (TP Tuyên Quang) chia sẻ, tối qua (ngày 18-8)  2 vợ chồng anh cùng tham gia rước đèn trên mô hình của tổ 13, phường An Tường. Tới 21 giờ thì di chuyển đi bộ khoảng 200 m ra khỏi đám đông, vợ anh có đeo túi vải bên sườn nhưng bị kẻ gian rạch túi lấy mất điện thoại lúc nào không hay. Ngoài ra, cháu của anh cất điện thoại ở túi quần cũng bị kẻ gian lấy mất.

Qua nắm bắt thông tin phản ánh của người dân, trong các buổi tối diễn diễu mô hình Trung thu từ ngày 3-8 đến nay, thì tối ngày 18-8, trên địa bàn thành phố Tuyên Quang bắt đầu xuất hiện tình trạng móc túi. Các đối tượng này có thể đi theo nhóm, giả làm người đến tham gia lễ hội, có khi dẫn theo cả trẻ em và người già, chủ yếu lợi dụng tình trạng đông đúc, chen lấn, xô đẩy tại khu vực lễ hội để ra tay rồi nhanh tay tẩu tán cho đồng bọn, hoặc dùng dao rạch túi xách, balo để đồng bọn chờ sẵn nhặt tài sản.

Rất đông người dân và du khách đổ về chơi Trung thu tại Tuyên Quang vì vậy các cơ quan chức năng khuyến cáo mọi người cần nâng cao cảnh giác với tội phạm trộm cắp, móc túi.

Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần lưu ý cảnh giác và hạn chế mang theo nhiều tiền, điện thoại đắt tiền, giấy tờ quan trọng và nhất là không đeo quá nhiều trang sức, hạn chế đeo túi xách để không tạo cơ hội cho các đối tượng phạm tội. Nếu đi đông người nên đi gần nhau, nhắc nhở nhau cùng bảo vệ tài sản.

Khi phát hiện đối tượng có hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản cần nhanh chóng hô hoán để người dân và các lực lượng tuần tra, chốt chặn kịp thời phát hiện, truy bắt các đối tượng phạm tội. Khi bị mất trộm tài sản cần báo ngay cho lực lượng Công an gần nhất giúp cho lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai các biện pháp tìm lại tài sản cho người dân và các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an ninh trật tự chung trong mùa Lễ hội.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục