Cặp vợ chồng truyền cảm hứng

- Anh Dương Xuân Thành và chị Trịnh Thúy Vân, ở tổ 14, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) là 2 trong số 100 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang năm 2023. Mỗi người mỗi ngành nghề nhưng ở cặp vợ chồng này có chung một lý tưởng, đó là truyền cảm hứng đam mê, nhiệt huyết cho tuổi trẻ, góp phần tích cực vào sự phát triển của Tuyên Quang.

Truyền cảm hứng học tập cho học sinh

14 năm gắn bó với nghề “lái đò”, chị Trịnh Thúy Vân, giáo viên dạy môn Sinh học, trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) vẫn miệt mài truyền cảm hứng đam mê học tập tới lớp lớp học sinh. Bao nhiêu “chuyến đò cập bến” thành công là bấy nhiêu niềm vui, niềm hạnh phúc và động lực để chị không ngừng nỗ lực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy mỗi ngày.

Mỗi năm học, chị Vân vừa được giao là giáo viên chủ nhiệm lớp vừa là giáo viên giảng dạy môn sinh học của hầu hết các lớp khối 10 và lớp 12. Ngoài ra, chị còn tham gia bồi dưỡng cho Đội tuyển học sinh giỏi môn sinh lớp 11, lớp 12, kiêm hướng dẫn học sinh của trường thi khoa học kỹ thuật (KHKT) và thi thí nghiệm thực hành. Nhiệm vụ nào chị cũng tâm huyết, đem hết kiến thức đã tích lũy để truyền thụ cho học sinh.

Gặp nguyễn Minh Quân, lớp 11C2, trường THPT Tân Trào, cậu học trò được giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh lớp 11, năm học 2022 - 2023, em chia sẻ, bộ môn sinh học không quá khó nhưng có chút khô khan, nên trước nay ít được học sinh yêu thích. Nhờ cô giáo Vân mà càng ngày em càng yêu thích môn học này hơn. Tiết học nào cô cũng chỉn chu, chuẩn bị kỹ lưỡng, biến những giờ học khô khan chỉ trên sách vở thành những giờ học thực hành thí nghiệm thú vị, hấp dẫn. Cô luôn lấy gương các học sinh khóa trước có kết quả học tốt để “truyền lửa” cho học sinh khóa sau. Sự tâm huyết của cô đã khiến em bị “lôi cuốn”.

Chị Vân hướng dẫn học sinh thực hành thí nghiệm.

Không riêng gì Quân, từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2022 - 2023, dưới sự hướng dẫn trực tiếp và tham gia bồi dưỡng của chị Vân, có 21 em đã đoạt giải cao ở các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh, 6 em đạt giải cao ở cuộc thi thí nghiệm thực hành cấp tỉnh, 3 em đạt giải cao tại cuộc thi KHKT cấp tỉnh. Đáng kể nhất, có học sinh đã tạo ra 2 sản phẩm có tính ứng dụng thực tiễn cao, thân thiện với môi trường, đạt giải Nhất cấp tỉnh như: “Nghiên cứu thu nhận hoạt tính của cao đông trùng hạ thảo kết hợp với nấm lim xanh giúp tăng cường miễn dịch, phòng ngừa Covid-19” của em Nguyễn Huyền Trang lớp 12A1 và Trần Đức Anh lớp 12A3; “Nghiên cứu đặc điểm hình thái, hóa sinh và bước đầu phát triển sản phẩm trà túi lọc từ cây trà hoa vàng thu tại Na Hang - Tuyên Quang”, của em Lê Hoàng Hiệp, lớp 12A1 và Nguyễn Quốc Huy, lớp 11A1.

Chia sẻ về những kinh nghiệm của mình, chị Vân bảo, chị quan tâm tới tất cả học sinh. Chị thiết kế các hoạt động dạy học đa dạng, phù hợp với các đối tượng học sinh và khai thác, sử dụng các thiết bị dạy học phù hợp, tạo cơ hội để các em phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo. Từ đó, lựa chọn được các em có niềm say mê, yêu thích môn Sinh học vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi, tiếp tục động viên, khích lệ và “gieo” cảm hứng. Trong công tác hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi KHKT, dù còn bao khó khăn, vất vả về ý tưởng, nguồn lực, kinh phí, cơ sở vật chất... nhưng chị luôn cố gắng tìm mọi giải pháp để lần lượt tháo gỡ, giúp cho học sinh có đủ các điều kiện để thực hiện các nghiên cứu và dự thi.

Anh chị Thành Vân cùng hai con.

Khơi dậy nhiệt huyết vì cuộc sống cộng đồng

Cũng giống như vợ mình, anh Dương Xuân Thành, kỹ sư SCADA/DMS của Trung tâm Điều khiển hệ thống điện tỉnh Tuyên Quang, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Tuyên Quang là người tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng.

9h sáng, tôi hẹn gặp anh. Trên khuôn mặt anh còn thấp thoáng sự mệt mỏi do vừa đi trực ca đêm về nhưng anh vẫn nhiệt tình chia sẻ. Nhiệm vụ chính của anh là quản lý, giám sát, điều hành lưới điện phân phối trên sơ đồ trực quan và sơ đồ địa lý theo thời gian thực, nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện, chất lượng điện năng... Đêm qua mưa to, anh và kíp trực phải “căng mình” túc trực, sẵn sàng xử lý khi có sự cố điện xảy ra, giúp nhân dân có giấc ngủ ngon. Mùa hè, sự cố điện xảy ra thường xuyên, chỉ lơ là bấm sai một nút là “đi toi” cái máy biến áp cả trăm tỷ đồng.

Thời gian qua, Điện lực Tuyên Quang là một trong những đơn vị tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Trong đó, anh Thành đã đi đầu trong hoàn thiện scan hồ sơ cá nhân để đẩy vào phần mềm lưu trữ. Anh phối hợp với Phòng Tổ chức và nhân sự cập nhật toàn bộ hồ sơ sổ sách, thông tin cá nhân của CBCNV vào hệ thống HRMS&KPI của đơn vị. Đồng thời, chủ động hỗ trợ các CBCNV trong cơ quan, nhất là người lớn tuổi ít tiếp cận CNTT số hóa hồ sơ cá nhân, góp phần đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số của công ty.

Hơn 17 năm công tác trong ngành điện thì 16 năm anh Thành là Bí thư Đoàn. Những đóng góp của anh đã góp phần quan trọng để Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Tuyên Quang luôn là đơn vị mạnh của Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Từ năm 2020 đến nay, anh Thành đã tổ chức thực hiện và phối hợp với các đơn vị trong ngành xây dựng được trên 12 đoạn đường “thắp sáng đường quê” trên địa bàn toàn tỉnh, với trị giá trên 900 triệu đồng.

Anh Thành tại Trung tâm điều khiển xa, Công ty Điện lực Tuyên Quang.

Anh vận động ĐVTN trong công ty và các tổ chức, cá nhân ủng hộ xây dựng công trình thanh niên, hỗ trợ chống Covid-19 năm 2020 là 465 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn tổ chức được hàng chục chương trình hành trình về nguồn, chương trình thiện nguyện, tặng hàng trăm món quà ý nghĩa khác cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các thiếu niên, nhi đồng chăm ngoan, học giỏi.

Anh Nguyễn Sơn Tùng, Bí thư Đoàn thanh niên Văn phòng Công ty Điện lực Tuyên Quang chia sẻ: “Làm việc cùng anh Thành, ai cũng dễ dàng nhận thấy ở anh sự sôi nổi, tinh thần xung kích và sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng. Với trách nhiệm là “thủ lĩnh” Đoàn, anh hòa đồng với ĐVTN, xông xáo vào từng công việc, không ngại khó, sợ khổ. Ở đâu có hoạt động, chiến dịch tình nguyện của thanh niên công ty là ở đó anh Thành đều có mặt. Anh đã có hơn chục lần tham gia hiến máu tình nguyện và là thành viên của ngân hàng máu sống, sẵn sàng chia sẻ những “giọt hồng” đến những hoàn cảnh không may vào thời điểm nguy kịch nhất... Nhìn cách anh làm, tôi vô cùng ngưỡng mộ”.

Công việc xã hội bận bịu là thế nhưng vợ chồng anh Thành, chị Vân luôn ưu tiên thời gian nghỉ ngơi cho tổ ấm bé nhỏ của mình. Anh chị tích cực đưa các con đi trải nghiệm thực tế và để các con tự do tư duy. Anh chị truyền cảm hứng, hướng các con đến các hoạt động sáng tạo KHKT, nhân đạo, xã hội. Chẳng thế mà 2 con của anh chị đều học giỏi, luôn thích thú khi tham gia hoạt động từ thiện cùng bố mẹ. Từ nguồn năng lượng sống tích cực, tin chắc, cặp vợ chồng tuổi Giáp Tý này sẽ tiếp tục bồi đắp, truyền cảm hứng để có thêm nhiều bạn trẻ hăng say trong học tập, lao động, đóng góp trí tuệ để xây dựng quê hương Tuyên Quang thêm giàu đẹp.

Phóng sự: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục