Giao việc đột phá, đổi mới gắn với thực hiện Chỉ thị 05

- Năm 2022 là năm thứ 2 Ban Thường vụ Huyện ủy Na Hang lãnh đạo giao việc đột phá, đổi mới đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện đã nêu cao tinh thần gương mẫu, quyết liệt, triệt để, khắc phục mọi khó khăn trong quá trình tổ chức, triển khai có hiệu quả việc đột phá, đổi mới.

Trên cơ sở các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025; chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Huyện ủy giao việc đột phá, đổi mới năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 cho 71 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý với 298 việc. Trong đó, cấp huyện có 40 cán bộ lãnh đạo, quản lý với 137 việc; cấp xã có 31 cán bộ với 152 việc.

Thường trực Đảng ủy thị trấn Na Hang thường xuyên sâu sát nắm tình hình tại chi ủy chi bộ để thực hiện hiệu quả việc đột phá, đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Nội dung giao việc đột phá, đổi mới, cụ thể tập trung vào các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, việc lớn, việc khó, những điểm “nghẽn” để bứt phá, phát triển cho từng cá nhân trực tiếp phụ trách, chủ trì thực hiện. Từ đó cấp trên có “đầu mối” cụ thể để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đến nay một số việc lớn, việc tồn tại, vướng mắc, khó khăn kéo dài trên địa bàn đã được giải quyết.

Năm 2021, đồng chí Nguyễn Văn Hằng, Chủ tịch UBND xã Thượng Giáp được giao nhiệm vụ đột phá, đổi mới gồm 2 việc. Trong đó, việc đột phá về giải quyết đơn thư, khiếu nại vượt cấp của người dân rất khó khăn. Năm 2021, có 1 hộ dân lấn chiếm đất quy hoạch chợ trung tâm xã để xây dựng nhà ở với diện tích khoảng 150m2. Gần 1 năm, hệ thống chính trị của xã đã tích cực tuyên truyền, thuyết phục, vận động hộ dân tự giác tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Tuy nhiên, hộ dân đã làm đơn khiếu nại vượt cấp lên cấp tỉnh. Sau rất nhiều nỗ lực tuyên truyền, vận động, trong tháng 3-2022, Chủ tịch UBND xã ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức thi hành cưỡng chế thu hồi đất; xử lý vi phạm hành chính. Hiện nay, hộ dân đó đã chấp hành, không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Hằng bày tỏ, từ trước đến nay, đây là lần đầu tiên UBND xã ra quyết định cưỡng chế. Ngay từ đầu, anh xác định đây là việc khó nên anh đăng ký việc đột phá, đổi mới để đối diện với thực tiễn, nâng cao vai trò, trách nhiệm, bản lĩnh trong công việc, thực hiện dứt điểm vụ việc vướng mắc ngay từ cơ sở đảm bảo đúng pháp luật.

Gắn thực hiện việc đột phá, đổi mới với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện được rèn luyện về tư duy, phương pháp lãnh đạo, quản lý. Cán bộ lãnh đạo, quản lý dám làm, dám chịu trách nhiệm trong giải quyết những việc bức xúc, nổi cộm kéo dài nhất là ở cơ sở, tạo được lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo Ban Tổ chức Huyện ủy, có trên 90% việc đột phá, đổi mới trong năm 2021 được hoàn thành. Số còn lại tiếp tục đã và đang giải quyết trong năm 2022.

Khối Đảng đoàn thể huyện Na Hang thực hiện việc đột phá, đổi mới “3 cùng” tại thôn Nà Lũng, xã Khau Tinh (Na Hang).

Giao việc đột phá, đổi mới đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý thực sự đúng nghĩa là “đột phá”; góp phần khắc phục tình trạng tư tưởng ngại khó, ngại đổi mới sáng tạo trong một số bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý. Bởi đó là những việc khó, phức tạp, những việc mới, đòi hỏi nhiều cố gắng, quyết tâm để thực hiện. “Gắn với thực hiện Chỉ thị 05, bản thân tôi phải cố gắng hết sức, tìm mọi giải pháp để hoàn thành được việc đột phá, đổi mới. Học Bác là nói được, làm được” - Đồng chí Hoàng Văn Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Na Hang cho biết.

Năm 2022, đồng chí Hiếu đã đăng ký và được giao việc đột phá, đổi mới nâng cao chất lượng thực hiện Đề án 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, đề ra các chỉ tiêu cơ bản: Hàng năm, 100% các chi bộ thực hiện sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần, sinh hoạt chuyên đề ít nhất 1 lần/quý; tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt chi bộ đạt 90% trở lên. 100% chi bộ thực hiện nghiêm túc, đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng chí Hiếu đã trực tiếp dự sinh hoạt tại các chi bộ. Anh đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về sinh hoạt chi bộ, đến nay, 100% các chỉ tiêu đều đạt so với yêu cầu đề ra.

Hiệu quả thực hiện việc đột phá, đổi mới là cơ sở quan trọng để đánh giá năng lực, trình độ của cán bộ quản lý, lãnh đạo. Bởi vậy, đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo của huyện Na Hang nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; nhìn thẳng vào những khó khăn, hạn chế, tồn tại của bản thân, của thực tiễn để ra sức thi đua thực hiện hiệu quả việc đột phá, đổi mới. Qua đó, tiếp tục tăng cường, củng cố niềm tin của đảng viên, nhân dân với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục