Học Bác để dân tin ở Tiến Bộ

- Học Bác “việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, Đảng bộ, chính quyền xã Tiến Bộ (Yên Sơn) đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực. Trong đó, tập trung vào việc đổi mới công tác lãnh đạo, phát triển đảng viên, gần dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.

Chọn việc cụ thể học theo Bác

Thực hiện Chỉ thị số 05 CT-TW và Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ xã Tiến Bộ đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch toàn khóa, cụ thể hóa bằng những phần việc cụ thể bám sát với tình hình thực tiễn.

Tân Biên 2 là thôn trung tâm của xã Tiến Bộ nằm gần tuyến Quốc lộ 37 với 175 hộ, 645 nhân khẩu. Chi bộ thôn hiện có 17 đảng viên, đa phần là những cán bộ đã nghỉ hưu, công chức cấp xã. Những năm qua, công tác phát triển đảng viên ở Chi bộ thôn gặp nhiều khó khăn do một bộ phận thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT đi học hoặc làm ăn xa. Trước tình hình đó, năm 2022, Chi bộ thôn đã lựa chọn nhiệm vụ phát triển đảng viên là nhiệm vụ đột phá của năm. Trong đó, trọng tâm là phát triển đảng viên là người đứng đầu các tổ chức đoàn thể.

Chị Vũ Thị Huệ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tân Biên 2 là một trong hai “hạt giống đỏ” của thôn được lựa chọn để xét kết nạp Đảng trong năm 2022. Chị Huệ tâm sự: “Mặc dù năm nay đã hơn 40 tuổi, lại bận bịu với việc phát triển kinh tế gia đình, thế nhưng tôi hiểu rằng khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, bản thân có thể tiếp tục phát huy hơn nữa năng lực, sở trường để giúp sức cho thôn, cho xã nên tôi có nguyện vọng và mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng”. Chị Huệ hiện là Chi hội trưởng gương mẫu trong phát triển kinh tế, nhiệt tình với công việc chung được nhiều chị em trong thôn tín nhiệm.

Bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại thôn Rạp được triển khai theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Đồng chí Đinh Thị Hoa, Bí thư Chi bộ thôn Tân Biên 2 cho biết, Chi bộ thôn, bản không chỉ giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân chính trị ở cơ sở mà còn là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với Dân, do đó chi bộ đã chọn ra những nhân tố điển hình, gần gũi với bà con nhân dân để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng. Chi bộ đã tuyên truyền về vai trò, ý thức trách nhiệm của những người đứng đầu các đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể trong năm. Đến nay, đã có 2 đồng chí là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ và Chi hội trưởng Chi hội Nông dân được cử đi học lớp cảm tình Đảng. Dự kiến đến năm 2023, chi bộ thôn tiếp tục vận động phát triển thêm 2 đảng viên mới.

Tạo sức lan tỏa

Đồng chí Vũ Quang Đảm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiến Bộ cho biết, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài. Qua đó nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Hàng năm, tập thể lãnh đạo, các chi bộ, cá nhân đều đăng ký nhiệm vụ đột phá để đưa vào chương trình công tác. Trong đó, chú trọng những phần việc gắn với thực tế, nội dung đơn giản, dễ hiểu để thực hiện.

Từ học tập và làm theo Bác, xã Tiến Bộ đã lan tỏa nhiều điển hình trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiêu biểu như Chi bộ thôn Rạp đăng ký việc đột phá làm đường bê tông nội thôn năm 2022. Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Triệu Việt Loan cho biết, chi ủy, đảng viên của chi bộ đã vận động người dân làm đường bê tông theo phương châm “Nhà nước hỗ trợ, người dân cùng làm”. Qua đó đã vận động được 13 hộ dân hiến 690 m2 đất vườn tạp, đất thổ cư và 21 hộ đóng góp trên 238 triệu đồng làm đường. Đến nay tuyến đường bê tông dài 730m rộng 3,5m nội thôn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.  

Chú trọng thực hiện việc đột phá vào những giải pháp về kinh tế - xã hội, đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở Tiến Bộ đạt 44 triệu đồng/năm. Tổng sản lượng lương thực đạt trên 2.000 tấn, khai thác gỗ rừng trồng đạt 300 ha, trồng cây công nghiệp và chăn nuôi ngày càng phát triển, đời sống của bà con nhân dân ngày một cải thiện... Đến nay, toàn xã có 9/10 thôn đạt danh hiệu “Thôn văn hóa”, 1.317/1.424 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, chiếm 92,4%. Hàng năm, Đảng bộ xã Tiến Bộ được công nhận trong sạch vững mạnh, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  

Năm 2022, Đảng ủy xã lựa chọn việc đột phá, đổi mới là “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc giải phóng mặt bằng 2 khu tái định cư cho 53 hộ dân thôn Ngòi Cái”. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vũ Quang Đảm lựa chọn đăng ký việc “Vận động 53 hộ từ Ngòi Cái về khu tái định cư, ổn định nơi ở và sản xuất”. Tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền xã, đến nay 53 hộ dân thôn Ngòi Cái đã chấp thuận giải phóng mặt bằng, chuẩn bị sẵn sàng về nơi ở mới.

Kết quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những việc làm thiết thực đã giúp bức tranh nông thôn mới ở Tiến Bộ đổi thay từng ngày.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục