“Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn...”

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Những lời dạy của Người cho đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị và trở thành lẽ sống, mục tiêu phấn đấu của mỗi người.

Học Bác từ những dung dị, đời thường

Giai đoạn 2021 - 2026, Bộ Chính trị đã lựa chọn chuyên đề toàn khóa: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã lựa chọn nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025 là “Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, xây dựng tỉnh Tuyên Quang có nền hành chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả, môi trường xanh - sạch - đẹp; kinh tế phát triển nhanh, bền vững”. 

Thời gian qua, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài. Và việc học Bác, bắt đầu từ những việc đơn giản nhất, quan tâm từ việc đời thường nhất, gắn bó thiết thực nhất với đời sống người dân hàng ngày.  

Hội LHPN phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) là một trong những tập thể vừa được Thành ủy Tuyên Quang biểu dương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hội LHPN phường Hưng Thành Trần Thị Minh Hương cho biết, những nội dung đăng ký học tập, làm theo đều xuất phát từ nhu cầu thiết thực của chị em hội viên trong phường. Mục tiêu của Hội là các phong trào phải được duy trì thường xuyên, liên tục, không hình thức.


Mô hình Vườn rau cho bé được Hội LHPN phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) duy trì từ năm 2021 đến nay. 

Năm 2021, Hội LHPN phường phối hợp với trường Mầm non Hưng Thành xây dựng mô hình “Vườn rau của bé”, cung cấp rau sạch trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ học bán trú. Những luống rau của các hội viên trong chi hội trồng, mùa nào thức nấy, cung cấp đủ rau xanh cho học sinh mầm non trên địa bàn phường. Cứ cuối tuần, các hội viên trong các chi hội lại đến trường, người bắt sâu, người trồng thêm luống rau mới... Chị Hương chia sẻ, có lẽ xuất phát điểm đều là những người mẹ, người bà, nên mong muốn con cháu được sử dụng những thực phẩm tươi ngon nhất, sạch nhất đã thúc đẩy chị em trong hội đăng ký việc học tập và làm theo này. Mô hình “Vườn rau của bé” vẫn được duy trì từ năm 2021 đến nay. 

Năm 2022, Hội LHPN phường Hưng Thành đăng ký việc làm theo là xây dựng tuyến đường hoa tại tổ dân phố 7. Trước đó, các hội viên trong Hội đã hưởng ứng phong trào “Trồng hoa thay thế cỏ dại”, xây dựng tuyến đường hoa tại các chi hội tổ 3, tổ 7, tổ 8, tổ 9, tổ 10 với chiều dài hơn 1.200 mét, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, tạo không gian sáng - xanh - sạch - đẹp.

Mỗi việc làm, đều vì dân phục vụ

Mục tiêu di dời 53 hộ dân từ Ngòi Cái về tái định cư, ổn định nơi ở và sản xuất đã được xã Tiến Bộ (Yên Sơn) đặt ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, tiến độ thực hiện chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Năm 2022, Đảng ủy xã lựa chọn việc đột phá, đổi mới là “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc giải phóng mặt bằng 2 khu tái định cư cho 53 hộ dân thôn Ngòi Cái”. Cá nhân đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vũ Quang Đảm lựa chọn đăng ký việc “Vận động 53 hộ từ Ngòi Cái về khu tái định cư, ổn định nơi ở và sản xuất”. Bí thư Đảng ủy Vũ Quang Đảm chia sẻ, đến thời điểm này, kết quả thực hiện việc đột phá của xã đã cơ bản hoàn thành. Kết quả này có được, nhờ sự tuyên truyền, vận động kiên trì của các cấp ủy đảng, với tinh thần “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm...”. Việc vận động 53 hộ dân di dời đến nơi ở mới an toàn nhờ thế cũng thuận lợi hơn, việc di chuyển sẽ được tiến hành ngay khi hạ tầng các nơi tái định cư hoàn thành.  

Mặt bằng khu tái định cư cho người dân Ngòi Cái ở thôn Rạp đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành. Bí thư Đảng ủy xã Tiến Bộ Vũ Quang Đảm cho biết, khi đăng ký việc đột phá, đổi mới, thì Ban Chấp hành Đảng ủy xã đặt mục tiêu phải hoàn thành và hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Những thông tin về dự án được họp công khai đến người dân, những vướng mắc của người dân được giải đáp ngay. Nhờ thế mà từ khi triển khai dự án (tháng 12-2021), đến tháng 4-2022, mặt bằng xây dựng khu tái định cư đã được người dân bàn giao cho đơn vị thi công. Việc vận động các hộ dân đến nơi ở mới nhờ thế cũng thuận lợi hơn.

Những tuyến đường bê tông phẳng phiu ở thôn Rạp, xã Tiến Bộ (Yên Sơn).

 Tiến Bộ, nhiều phần việc đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua nửa năm đã hoàn thành. Năm 2022, chi bộ thôn Rạp đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác là hoàn thành 730 mét đường giao thông nông thôn. Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Rạp Triệu Việt Loan cho biết, để hoàn thành nội dung này, thôn tổ chức họp với 13 hộ nằm trên tuyến đường để thống nhất phương án thực hiện. Con đường mòn trước đây giờ được mở rộng ra 5 mét, đổ bê tông, gần như nhà nào cũng mất đất vườn, đất ruộng. Nhưng được chi bộ tuyên truyền về những lợi ích khi tuyến đường hoàn thành, bà con chẳng ai nề hà hiến đất. Để hoàn thành 730 mét đường này, 13 hộ dân này đã hiến 625 mét vuông đất vườn, 222 mét vuông đất ruộng. Tháng 4-2022, tuyến đường được hoàn thành, việc đi lại của bà con thuận lợi hơn trước rất nhiều.

Đảng bộ xã Tiến Bộ được Huyện ủy Yên Sơn đánh giá là một trong những tập thể xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây cũng là Đảng bộ xã duy nhất vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng cờ Đảng bộ đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh” 5 năm liền (2017 - 2021).  

Theo đồng chí Đỗ Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã hoàn thành xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khóa và năm 2021, 2022; lựa chọn xây dựng các mô hình tiêu biểu, đăng ký nội dung đột phá, làm theo của tập thể và cá nhân tập trung vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chung tay bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa.

Sau 2 năm, 10/10 huyện ủy, thành ủy, đảng ủy thực thuộc Tỉnh ủy đã lựa chọn xây dựng 12 mô hình tiêu biểu, 236/249 đảng bộ cơ sở đã triển khai xây dựng 243 mô hình. 109 chi bộ cơ sở, dưới cơ sở xây dựng 114 mô hình. 17 cơ quan tại các huyện Hàm Yên, Yên Sơn, TP Tuyên Quang xây dựng mô hình. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, cấp cơ sở triển khai xây dựng 40 mô hình tiêu biểu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, phòng chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường…

Tại các hội nghị và Lễ báo công dâng Bác, đã biểu dương, khen thưởng 487 tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2022.

Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đang lan tỏa những việc làm tốt, tinh thần vì tập thể, vì cộng đồng, vì cái chung. Như nhà thơ Tố Hữu đã từng viết: “Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn/Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi/Vững như muôn ngọn dải Trường Sơn”.

                                                                                                                                                                                Trần Liên


Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền 
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Sơn Dương

Những năm qua, phát huy truyền thống quê hương cách mạng và thực hiện di chúc của Bác Hồ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Sơn Dương đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện giao việc đột phá, đổi mới cho cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý theo năm và cả giai đoạn nhằm phát huy hơn nữa tính tiên phong, gương mẫu, năng lực trong công tác lãnh đạo, điều hành, nhất là đối với người đứng đầu, tạo được lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong việc thực hiện 3 khâu đột phá 4 nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Sơn Dương lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020  - 2025 đề ra.
Huyện Sơn Dương phấn đấu hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 46,8 triệu đồng/người/năm; thêm 2 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu…



Đồng chí Vũ Đình Hưng
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Thực hiện lời dạy của Bác, trong thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo trong tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt; duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu, đòi hỏi trong giai đoạn mới. Ngành đã chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại trà, chương trình giáo dục phổ thông và chất lượng giáo dục mũi nhọn, phấn đấu có học sinh tham gia kỳ thi đội tuyển dự thi Olympic quốc tế; nghiên cứu, đề xuất mở rộng quy mô tuyển sinh của trường trung học phổ thông Chuyên của tỉnh bao gồm cả cấp trung học cơ sở từ năm học 2021 -2022 để góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Ngành đã triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) về huy động trẻ đi nhà trẻ, đảm bảo các quy định về cơ sở vật chất và giáo viên, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đạt 50%; có giải pháp hiệu quả nâng cao tỷ lệ huy động và chất lượng chăm sóc trẻ ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời hoàn thành mục tiêu xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia; triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú giai đoạn 2021 - 2025. 


Đại tá Chu Quang Trung
Phó Giám đốc Công an tỉnh

Khắc ghi lời căn dặn của Bác đối với Công an nhân dân, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an Tuyên Quang thật sự trong sạch, vững mạnh, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hàng năm, Đảng ủy Công an tỉnh đã lựa chọn nội dung đột phá phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của cấp ủy cấp trên và chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, quan tâm lãnh đạo việc phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn lực lượng.

Tính đến tháng 3-2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã giao 661 việc đột phá, đổi mới cho 646 lượt cán bộ giúp phát huy tính chủ động, sáng tạo, đổi mới, trách nhiệm nêu gương, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, hướng tới đổi mới toàn diện chất lượng, hiệu quả các mặt công tác. Công an tỉnh cũng đã làm tốt việc phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay, góp phần tuyên truyền hình ảnh đẹp chiến sỹ Công an Tuyên Quang trong lòng nhân dân.


Đồng chí Hoàng Đức Tiến
Phó Giám đốc Sở Công Thương

Phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, chủ động và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc và thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh, căn cứ vào tiềm năng, lợi thế của tỉnh, Sở đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TU ngày 25/5/2021 và Kế hoạch số 223/KH-UBND ngày 18/12/2021  về phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp các ngành chức năng và UBND cấp huyện xây dựng phương án phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp bổ sung, tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên quan điểm tận dụng tối đa những nơi có những trục đường huyết mạch giao thông như: Quốc lộ 2, Quốc lộ 2C, Quốc lộ 37, đường Hồ Chí Minh, đường nối tỉnh với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Các vị trí được quy hoạch khu công nghiệp, cụm công nghiệp phải đảm bảo là đất đồi, đất sản xuất phi nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm và tránh tối đa sử dụng đất trồng lúa… Dự kiến đến năm 2030, tỉnh sẽ quy hoạch, thành lập 7 khu công nghiệp, tổng diện tích 933 ha và 23 cụm công nghiệp, tổng diện tích 817 ha.

Tin cùng chuyên mục