Sinh hoạt chuyên đề: Giải quyết việc khó từ cơ sở

- Những buổi sinh hoạt chuyên đề tại nhiều chi bộ giờ đã không còn khô khan, hình thức. Nội dung sinh hoạt được cụ thể, gắn với thực tiễn tại địa phương, là cơ hội để các chi bộ phát huy trí tuệ, năng lực của từng đảng viên, xây dựng giải pháp thực hiện ngay tại cuộc họp.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Đề án số 16 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã tạo chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên; nhận thức của cấp ủy, đảng viên về vị trí, vai trò của chi bộ và ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có sự chuyển biến rõ rệt.

Việc đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt, đặc biệt là sinh hoạt chuyên đề đã góp phần cùng nhiều địa phương tìm giải pháp giải quyết nhiều việc khó, hình thành những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của tổ chức đảng, đảng viên. Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, các chi bộ đã lựa chọn các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những khâu đột phá, những vấn đề nổi cộm được đa số cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đặc biệt quan tâm làm nội dung thảo luận.

Xây dựng tuyến đường Thắp sáng đường quê được Chi bộ thôn Đồng Dầy, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) lựa chọn là nội dung sinh hoạt chuyên đề quý I-2023.                     

Năm 2024, xã Yên Lâm (Hàm Yên) phấn đấu về đích nông thôn mới. Vốn là một xã vùng cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, chính vì vậy, nhiều tiêu chí cơ bản đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành. Từ đầu năm 2023, Đảng bộ xã Yên Lâm đã hướng dẫn các chi bộ xây dựng các nội dung sinh hoạt chuyên đề gắn với chính việc xây dựng, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới tại cơ sở. Các chi bộ nông thôn gặp nhiều khó khăn hơn trong lựa chọn nội dung, nhất là đối với các chi bộ có đảng viên cao tuổi. Đảng ủy xã đã phân công cụ thể các đảng ủy viên phụ trách và sinh hoạt cùng các chi bộ, nhất là trong các buổi sinh hoạt chuyên đề để có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời về mặt nội dung, cách thức triển khai. 

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Yên Lâm Hoàng Sơn Tinh, ngay trong quý I-2023, nhiều chi bộ đã lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề gắn với việc xây dựng nông thôn mới, như chi bộ thôn Tháng Mười, chi bộ thôn Ngoã, chi bộ thôn Thài Khao lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề là xây dựng tuyến đường hoa nông thôn mới, chi bộ thôn Quảng Tân lựa chọn nội dung xoá nhà ở tạm cho hộ nghèo, chi bộ thôn 65 lựa chọn nội dung lát nền gạch cho nhà văn hoá thôn… Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Hoàng Sơn Tinh, ngay tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các ý kiến đóng góp về cách làm, nguồn lực, vai trò của đảng viên, người đứng đầu đã được đưa ra, sao cho công việc hoàn thành hiệu quả nhất.

Quý I-2023, Chi bộ thôn Quảng Tân lựa chọn nội dung làm nhà cho hộ nghèo làm nội dung sinh hoạt chuyên đề. Các đảng viên đóng góp, xây dựng cách thức thực hiện: Như phân công phần việc cho từng chi hội, thống nhất đóng góp ngày công. Ông Dương Văn Bình, hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà chia sẻ, nhờ cách làm này mà trong 2 ngày cuối tuần, ngôi nhà của ông đã được san nền, dựng khung và lợp mái.

Hay như nội dung xây dựng tuyến đường hoa, chỉ trong quý I-2023, các chi bộ đã hoàn thành 750 mét đường hoa dọc trục đường chính các thôn. Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đảng viên trong buổi sinh hoạt chi bộ, việc xây dựng các tuyến đường hoa không phải làm cho có, việc trồng, rào chắn bảo vệ hoa được bà con các thôn thực hiện rất nghiêm túc.  

Không chỉ ở Yên Lâm, nội dung sinh hoạt chuyên đề tại các địa phương sau 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Đề án 16 cũng được lựa chọn cụ thể, thiết thực và giải quyết nhiều vấn đề nóng ở cơ sở.

Tuyến đường hoa thôn Ngõa, xã Yên Lâm (Hàm Yên) hoàn thành sau khi được thảo luận, đóng góp ý kiến từ một buổi sinh hoạt chuyên đề.    

Chi bộ thôn Đồng Dầy, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) cũng đã lựa chọn xong 4 nội dung sinh hoạt chuyên đề cho 4 quý của năm 2023. Bí thư chi bộ Trần Thành Đô chia sẻ, việc chủ động lựa chọn các nội dung sinh hoạt chuyên đề giúp chi bộ nói riêng và thôn nói chung cùng thống nhất ý kiến, giải quyết các vấn đề mà bà con quan tâm. Như quý I vừa rồi, chi bộ lựa chọn nội dung xây dựng tuyến đường thắp sáng đường quê và xây dựng tuyến đường hoa để chuẩn bị cho quá trình về đích nông thôn mới và hoàn thành các tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2023.

Các ý kiến đóng góp về mức đóng góp, kêu gọi xã hội hóa, hiến đất để mở rộng đường... đã được 11 đảng viên trong chi bộ bàn luận sôi nổi. Theo đồng chí Bí thư chi bộ Trần Thành Đô, so với việc lựa chọn nội dung chung chung như trước đây, việc lựa chọn các chủ đề sinh hoạt chuyên đề tập trung như này khai thác được rất nhiều ý kiến đóng góp của các đảng viên. Các ý kiến đều nêu đúng, trúng trọng tâm và đóng góp tích cực cho sự phát triển của thôn, xóm.

Đảng viên Trần Đình Nhượng phấn khởi, việc về đích nông thôn mới là việc mà các đảng viên nói riêng, bà con nhân dân nói chung đã mong chờ từ lâu. Chính vì vậy, khi nội dung sinh hoạt chuyên đề được tổ chức, chúng tôi rất đồng tình, đóng góp ý kiến sôi nổi về cách làm sao cho hiệu quả nhất. Với tinh thần đảng viên đi trước, ông Nhượng sẵn sàng hiến phần đất trồng rau màu trước đây để thôn mở rộng đường, đưa hoa về trồng và lắp cột đèn, làm đẹp đường quê.

Ngay sau buổi sinh hoạt chuyên đề, Đồng Dầy đã ra quân mở rộng hai bên đường ra thêm 50 đến 60 cm. Ông Trần Tăng Xê vừa dỡ phần rau màu để bà con mở rộng đường, vừa tự hào, khi việc chung của thôn được đảng viên đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng cách làm, nhân dân được lấy ý kiến, hiến sức mình vào việc chung, để xóm làng thêm khang trang, sáng - sạch.

Theo ông Đô, ngay sau nội dung sinh hoạt chuyên đề quý I, chi bộ Đồng Dầy cũng đã chuẩn bị nội dung sinh hoạt chuyên đề quý II là công tác phát triển đảng viên, quý III là các giải pháp làm nhà cho hộ nghèo và quý IV là đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội theo Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Chiêu Yên Trần Anh Quân cho biết, năm 2023 là năm Chiêu Yên đăng ký hoàn thành nông thôn mới. Chính vì vậy, ngoài những nội dung sinh hoạt chuyên đề các chi bộ đã xây dựng, trong các kỳ giao ban hàng tháng, xã cũng định hướng một số nội dung hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung vào những tiêu chí khó như môi trường, xóa nhà tạm cho hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã... Theo đồng chí Quân, việc xây dựng, lựa chọn các nội dung sinh hoạt chuyên đề hiện nay tại các chi bộ đã thực chất hơn, sát thực tế hơn và đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp từ các đảng viên cho những phần việc khó, nổi cộm và bức thiết tại cơ sở.

Sau 3 năm thực hiện Đề án 16 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, có thể thấy, việc lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề bám sát thực tiễn với các giải pháp phù hợp với thực tiễn đã từng bước góp phần phát huy tính dân chủ, trí tuệ của các đảng viên trong việc chung tay cùng địa phương tháo gỡ, giải quyết các điểm nghẽn, việc khó. Nhờ đó, tạo sức hấp dẫn cho sinh hoạt chuyên đề và mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục