Phát triển ngày càng sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ

Chiều 17/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Ngài Jadamba Enkhbayar, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ và Đoàn công tác của Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp ông Jadamba Enkhbayar, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Việt Nam và Mông Cổ là hai nước bạn bè truyền thống, nhân dân hai nước có tình cảm gắn bó mật thiết lâu đời. 70 năm qua, quan hệ hữu nghị hai nước không ngừng được củng cố, phát triển tốt đẹp.

Chủ tịch nước cho biết, trong chuyến tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III tại Thủ đô Luân Đôn mới đây, Chủ tịch nước đã gặp mặt Tổng thống Mông Cổ và hai bên đã trao đổi nhiều nội dung hợp tác giữa Việt Nam và Mông Cổ thời gian qua, cũng như kiến nghị các phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Ngài Jadamba Enkhbayar phát biểu nhấn mạnh, đến thăm Việt Nam lần này đã chứng kiến nhiều thay đổi và phát triển vượt bậc của đất nước Việt Nam. Điều đó đã giúp Việt Nam ngày càng có vị thế và uy tín quốc tế trong khu vực và trên thế giới. Người dân hai nước có hiểu biết sâu sắc lẫn nhau trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống từ lâu đời được thiết lập bởi các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước. Nhân dân hai nước cũng thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau vào những thời điểm khó khăn.

Ngài Jadamba Enkhbayar báo cáo với Chủ tịch nước về kết quả tốt đẹp của cuộc làm việc với Bộ Công an Việt Nam; cho biết Mông Cổ mong muốn mở nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải, đường sắt, hàng không…. Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, Mông Cổ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực bảo đảm an ninh vì cuộc sống bình yên của người dân.

Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ Jadamba Enkhbayar cho biết, Tổng thống Mông Cổ đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc với lần gặp mặt Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Luân Đôn. Dù thời gian ngắn nhưng hai bên đã có những trao đổi cụ thể, thiết thực về phát triển quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Để tăng cường quan hệ hai nước trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị hai nước đẩy mạnh các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp bằng nhiều hình thức linh hoạt song phương và đa phương, tăng cường giao lưu nhân dân. Việt Nam mong muốn đón Tổng thống Mông Cổ sớm sang thăm Việt Nam.

Chủ tịch nước hoan nghênh hợp tác giữa Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ với Bộ Công an Việt Nam; sự hỗ trợ Bộ Công an Việt Nam thiết lập đội Cảnh sát kỵ binh được nhân dân đánh giá cao.

Việt Nam cũng đề nghị Mông Cổ chia sẻ thông tin và tài liệu có giá trị pháp lý liên quan chủ quyền Biển Đông; ủng hộ những nỗ lực của ASEAN và Việt Nam về duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, tự do, an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông. Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, việc tăng cường quan hệ Việt Nam-Mông Cổ có ý nghĩa quan trọng với nhân dân hai nước. Việt Nam hoan nghênh Mông Cổ mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia trong khu vực; sẵn sàng là cầu nối hỗ trợ Mông Cổ mở rộng và tăng cường quan hệ với ASEAN vì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Tại buổi tiếp, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ Jadamba Enkhbayar đã trân trọng trao Thư thăm hỏi và lời mời tới thăm Mông Cổ của Tổng thống Mông Cổ tới Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục