Nâng cao vai trò chủ trì, hiệp thương của MTTQ các cấp

- Sáng 27-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội thảo “Nâng cao vai trò chủ trì hiệp thương của MTTQ Việt Nam các cấp trong giai đoạn hiện nay”. Các đồng chí: Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Tăng Thị Dương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội thảo. Dự hội nghị có các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Các đại biểu dự hội thảo.

Theo đánh giá của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt vai trò chủ trì trong việc phát động và tổ chức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, phát huy tinh thần thi đua sáng tạo và các nguồn lực trong xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.

Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các thành viên của MTTQ Việt Nam còn thiếu chặt chẽ; vai trò chủ trì, phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong một số nội dung, chương trình chưa tạo được sức hấp dẫn, chưa khơi dậy sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của tổ chức thành viên. Một số tổ chức thành viên chưa chủ động đề xuất những vấn đề, nội dung cần có sự phối hợp với các tổ chức thành viên khác...

Tại hội  thảo, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ những nội dung về cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò chủ trì hiệp thương, đánh giá thực trạng vai trò chủ trì hiệp thương của MTTQ Việt Nam các cấp; những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình hiệp thương phối hợp của MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao vai trò chủ trì hiệp thương của MTTQ Việt Nam các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác Mặt trận trong giai đoạn hiện nay.

Ông Đỗ Duy Thường, nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trước yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Mặt trận trong tình hình mới, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh xác định cần phải nâng cao vai trò chủ trì hiệp thương của MTTQ Việt Nam các cấp, để huy động tối đa các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ, công tác Mặt trận. Hội thảo là dịp để tìm ra các giải pháp nâng cao vai trò chủ trì hiệp thương của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh trong thời gian tới, từ đó thực hiện hiệu quả công tác Mặt trận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đồng chí đề nghị MTTQ từ tỉnh đến cơ sở cần phát huy hơn nữa vai trò là cơ quan thường trực, chủ trì, đầu mối phối hợp trong hiệp thương, thống nhất hành động giữa các thành viên. Các tổ chức thành viên cần chủ động, tích cực hơn trong đề xuất các nội dung để các thành viên cùng nhau thảo luận, phối hợp thực hiện... Qua đó thực hiện hiệu quả Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục