Bố trí cán bộ chủ chốt không là người địa phương: Cách làm tại Chiêm Hóa - Bài 1: Từ chủ trương đến thực tiễn

- Thực hiện công tác luân chuyển, điều động gắn với bố trí một số chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã không là người địa phương là một trong những điểm nhấn quan trọng trong công tác cán bộ, được Ban Thường vụ Huyện ủy Chiêm Hóa hết sức chú trọng trong nhiệm kỳ qua. Từ chủ trương này đã tạo hiệu ứng tích cực, giúp các địa phương đột phá trong việc thực hiện các mục tiêu nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ mới.

Bài 2: Luồng gió mới về cơ sở

Thực tiễn việc luân chuyển, bố trí cán bộ chủ chốt cấp xã không là người địa phương của Đảng bộ huyện Chiêm Hóa đã giúp đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, năng lực, sở trường, được cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Cụ thể hóa nghị quyết của Đảng

Quán triệt thực hiện các nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ và Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Ban Thường vụ Huyện ủy Chiêm Hóa đã tích cực triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất, năng lực, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện chủ trương luân chuyển, điều động cán bộ kết hợp bố trí một số chức danh chủ chốt cấp xã không là người địa phương và cán bộ không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW.

Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển cán bộ, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành 2 kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý nhiệm kỳ 2015 - 2020 và rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp gắn với công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ cấp cơ sở và cấp huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ hiện có, lựa chọn những cán bộ quy hoạch; xem xét các mặt trình độ, năng lực, sở trường của mỗi cán bộ, yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương để sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp. Trước khi luân chuyển, điều động, cấp ủy trực tiếp gặp gỡ nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng, giao nhiệm vụ cho cán bộ. Đồng thời, huyện cũng thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ được luân chuyển, để động viên, khích lệ cán bộ khi họ phải công tác xa nhà, khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã luân chuyển, điều động 31 đồng chí (luân chuyển từ huyện về xã 8 đồng chí; luân chuyển, điều động ngang xã 23 đồng chí). Hiện, toàn huyện có 100% xã có cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý được điều động, luân chuyển giữ các chức vụ chủ chốt ở cấp xã không là người địa phương. Trong đó, có 19 Bí thư Đảng ủy, 3 Phó Bí thư Thường trực, 6 Chủ tịch UBND và 7 Phó Chủ tịch UBND xã. 

Đồng chí Nguyễn Vĩnh Lạc (người thứ 2 từ trái sang), Bí thư Đảng ủy xã Linh Phú 
nắm tình hình tư tưởng đảng viên Chi bộ thôn Khuẩy Đấng.

Tạo điều kiện để cán bộ rèn luyện

Đảm nhiệm cương vị Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Chiêm Hóa, cuối năm 2020, đồng chí Nguyễn Chí Tuyến được luân chuyển giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Bình Phú. Đồng chí Tuyến được đánh giá là một cán bộ năng động, nhiệt huyết, nhưng thử thách dành cho anh khi nhận nhiệm vụ mới không hề nhỏ. Tuy nhiên, đây chính là môi trường để đồng chí được bồi dưỡng, rèn luyện và trưởng thành hơn. Anh cho biết: “Đang làm công tác chuyên môn, giờ sang môi trường mới, làm công tác lãnh đạo toàn diện một địa phương, tôi phải tìm hiểu rất nhiều. Những ngày mới về xã, hầu hết thời gian tôi đi xuống cơ sở, nắm bắt tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân; những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra ở địa phương. Tôi vừa làm, vừa rút kinh nghiệm nên cũng vỡ vạc ra nhiều điều”. 

Cũng như đồng chí Tuyến, hầu hết cán bộ qua luân chuyển, điều động đều có bước trưởng thành nhờ tích lũy kinh nghiệm thực tiễn. Từ đó, có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sát thực hơn. 

Giữa năm 2018, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tri Phú Nguyễn Vĩnh Lạc được luân chuyển về làm Chủ tịch UBND xã Linh Phú. Với kinh nghiệm qua nhiều vị trí công tác, đồng chí nhanh chóng nắm bắt tình hình, đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất cùng Ban chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã tập trung giải quyết nhiều vấn đề địa phương. Nhiều việc làm mới, việc tưởng khó thực hiện như lắp đặt đường điện thắp sáng đường quê tại các tuyến đường thôn, giải phóng mặt bằng, nhưng đồng chí đã mạnh dạn đề xuất và thực hiện thành công. Đồng chí Lạc bộc bạch: “Được luân chuyển về địa phương mới là cơ hội, môi trường thực tế để mình rèn luyện, trau đồi thêm kiến thức, vốn sống, nâng cao bản lĩnh chính trị, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Ghi nhận thực tế cho thấy, đa phần các cán bộ chủ chốt cấp xã được điều động, luân chuyển đều nhanh chóng tiếp cận với môi trường làm việc mới, nắm bắt những bất cập, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sự năng động, sáng tạo cùng những quyết sách đúng đắn, họ đã tham gia cùng cấp ủy địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. 

Đồng chí Nguyễn Thế Nghĩa, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Chiêm Hóa cho biết, huyện xác định luân chuyển, điều động gắn với bố trí cán bộ chủ chốt cấp xã không là người địa phương nhằm đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, có triển vọng. Số cán bộ được luân chuyển, điều động đều phát huy tốt năng lực, sở trường và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, qua luân chuyển, điều động cán bộ đã làm thay đổi tác phong, lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức xã theo hướng chủ động, tích cực, phục vụ nhân dân tốt hơn. 

                                                                                                                                                                      Bài, ảnh: Bàn Thanh 
                                                                                                                                                                                 (Còn nữa)

Tin cùng chuyên mục