Cảnh giác với những thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19

- Thời gian qua tình hình đại dịch COVID - 19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, gây tổn hại lớn về sức khỏe và tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch, chăm lo đời sống, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID - 19 được ban hành. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với sự đồng lòng, chung tay của nhân dân cả nước đã góp phần kiềm chế, ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh.

Tuy nhiên bên cạnh sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chống dịch, sự đồng thuận của đại đa số người dân thì các thế lực phản động, thù địch cũng lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh “té nước theo mưa”, tung tin giả, bịa đặt, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh và công tác chống dịch của nước ta. Chúng đưa lên mạng xã hội những thông tin không có căn cứ về số lượng người mắc bệnh, số ca tử vong, nguồn lực y tế cạn kiệt, cùng những lời đồn ác ý về khả năng “toang” của một số địa phương... cùng với những hình ảnh cắt ghép về người chết do COVID - 19 đã khiến tâm lý của một bộ phận người dân thêm lo lắng, hoang mang. Nguy hiểm hơn, chúng còn nhân cơ hội này công kích, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, lợi dụng những khó khăn nhất thời tại một số khu cách ly, phong tỏa để kích động sự bức xúc của dư luận, cho rằng chính quyền chậm trễ, yếu kém trong điều hành, xử lý dịch bệnh nhằm mưu đồ phủ nhận những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị đang từng phút, từng giờ quyết liệt phòng, chống dịch, bảo đảm cuộc sống và sự an toàn của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định, hiện nay ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước là phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, dù có phải hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt và ngắn hạn. Lúc này biện pháp chống dịch hiệu quả nhất vẫn là tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K, hạn chế đi lại... để khống chế, truy vết, kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên một số đối tượng đang dùng mọi cách thức để kích động những người nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết tụ tập, biểu tình... đây là âm mưu hết sức thâm độc của chúng, bởi việc tập trung đông người sẽ khiến cho dịch bệnh có cơ hội bùng phát mạnh hơn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân, gây bất ổn xã hội, làm ảnh hưởng đến những nỗ lực phục hồi kinh tế - xã hội của đất nước.

Chúng ta đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn trong phòng, chống dịch COVID-19 khi biến thể Delta đang lây lan với tốc độ nhanh và hết sức nguy hiểm. Do vậy, công tác phòng, chống dịch cần phải quyết liệt hơn, khẩn trương hơn, đồng bộ từ Trung ương tới cơ sở. Hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần tỉnh táo, cảnh giác trước những thông tin xấu độc, sai sự thật, cần tìm kiếm các nguồn thông tin chính thống để không bị dẫn dắt, lợi dụng. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng, vào cuộc xử lý kịp thời, nghiêm minh những người cố tình tán phát những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ra Lời kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước chung sức chống dịch COVID-19 với quyết tâm “Toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”. Với quyết tâm và tinh thần đó, cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19.

 Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục