Chi bộ nắm làng, đảng viên sát hộ ở Thái Sơn

- Với phương châm “Chi bộ nắm làng, đảng viên sát hộ”, việc phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình trên địa bàn xã Thái Sơn (Hàm Yên) đã phát huy hiệu quả tích cực. Các đảng viên đã chủ động nắm bắt các thông tin, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời phản ánh, đề xuất lên cấp trên có những hướng giải quyết. Bên cạnh đó, các đảng viên cũng kịp thời vận động, động viên, chia sẻ với những gia đình khó khăn trong cuộc sống, từ đó gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

Đảng bộ xã Thái Sơn có 381 đảng viên sinh hoạt ở 20 chi bộ trực thuộc. Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị phổ biến quán triệt và phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình nơi cư trú. Đồng chí Đỗ Mạnh Thống, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, trên tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy và thực tế tại địa phương, Đảng ủy xã Thái Sơn đã ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phân công cán bộ, đảng viên phụ trách hộ gia đình nơi cư trú. Các chi bộ đã thực hiện phân công mỗi đảng viên phụ trách 1 đến 2 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Đảng ủy xã đã chỉ đạo các cán bộ, đảng viên lựa chọn một việc cụ thể, thiết thực như giúp đỡ làm nhà ở, phát triển kinh tế, mua sắm vật dụng gia đình, xây dựng công trình nhà vệ sinh, ủng hộ đồ dùng học tập... Hiện toàn Đảng bộ có 212 đảng viên được phân công phụ trách 242 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Đồng chí Nông Văn Hoàn, Bí thư Chi bộ thôn 3 Thái Bình, Đảng bộ Thái Sơn (ở giữa)
trao đổi kiến thức chăm sóc chè với hộ gia đình phụ trách.

Chi bộ thôn 3 Thái Bình được Đảng bộ Thái Sơn đánh giá là Chi bộ thực hiện tốt việc phân công đảng viên phụ trách hộ. Đồng chí Nông Văn Hoàn, Bí thư Chi bộ chia sẻ: Chi bộ hiện có 24 đảng viên, trong đó có 19 đảng viên được phân công phụ trách 34 hộ. Thời gian qua, các đảng viên thường xuyên sâu sát các hộ, nắm bắt tình hình, tìm hiểu nguyện vọng của bà con, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Đặc biệt từ đầu năm đến nay có 4 hộ nghèo được xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đây chính là việc làm cụ thể của các đảng viên trong quá trình phụ trách hộ gia đình tại chi bộ nơi cư trú.

Chị Nguyễn Thị Oanh, người dân thôn Quang Trung chia sẻ: “Từ khi được các đảng viên giúp đỡ, gia đình tôi có điều kiện tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật. Thông qua các buổi tập huấn, đào tạo nghề do các hội, đoàn thể phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức, gia đình tôi đã nắm chắc các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Cũng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương, đảng viên phụ trách đã giúp đỡ, định hướng cách làm ăn, hỗ trợ làm các thủ tục vay vốn ưu đãi để phát triển. Vừa qua gia đình tôi đã được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 30 triệu đồng để phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp. Nhờ vậy mà gia đình có điều kiện để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo”.

Đảng viên Bùi Thị Gấm, Chi bộ thôn Quang Trung cho biết: Khi được chi bộ phân công phụ trách hộ gia đình, tôi cũng lo lắm. Nhưng tôi luôn tâm niệm đó là sự chân thành, gần gũi, mình biết đến đâu truyền đạt cho các hộ dân đến đó. Quan trọng là mình phải làm gương, phải “nói được, làm được” thì bà con mới tin và làm theo. Thế nên thực hiện nhiệm vụ phụ trách, giúp đỡ hộ dân thì đảng viên chúng tôi lại càng có ý thức hoàn thiện mình hơn.

Hàng năm, Đảng bộ xã Thái Sơn có trên 85% đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã hiện là 4,03%. Qua việc thực hiện phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình đã giúp các đảng viên tạo được mối quan hệ với quần chúng, nhân dân. Từ đó, xây dựng mối đoàn kết mật thiết giữa đảng với nhân dân, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục