Chú trọng rà soát, nâng cao chất lượng đảng viên

- Thời gian qua, bên cạnh quan tâm phát triển đảng viên mới để liên tục bổ sung nguồn lực cho Đảng, các cấp ủy của huyện Yên Sơn đã chú trọng thực hiện nghiêm việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo tinh thần Chỉ thị 28-CT/TW.

Đảng bộ xã Đạo Viện trong năm 2021 có 2 đảng viên bị xóa tên khỏi tổ chức Đảng. Trong đó, có 1 đảng viên do vi phạm quy chế sinh hoạt Đảng, thường xuyên nghỉ sinh hoạt của chi bộ, khi được nhắc nhở không khắc phục và 1 đảng viên dự bị không tham gia học lớp đảng viên mới theo quy định. Đây là việc làm bất đắc dĩ nhưng vô cùng cần thiết nhằm giữ nghiêm kỷ luật Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng; đồng thời, thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị 28-CT/TW ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Đồng chí La Thị Mai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đạo Viện cho biết: “Xóa tên một đảng viên trong tổ chức chúng tôi thực sự rất trăn trở và Đảng bộ phải cân nhắc rất nhiều. Để đề xuất xóa tên một đảng viên, Ban Chấp hành Đảng bộ, cấp ủy chi bộ phải xem xét và thực hiện quy trình rất chặt chẽ. Sau khi theo dõi, nhận thấy đảng viên có dấu hiệu sa sút ý chí, lơi lỏng trong tham gia sinh hoạt Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy, cấp ủy chi bộ đã nắm bắt tâm tư, tình cảm và nhắc nhở, chấn chỉnh, bồi dưỡng đảng viên. Những đảng viên nào không thay đổi thì Ban Chấp hành Đảng bộ buộc phải đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét xóa tên đảng viên. Việc xóa tên đảng viên phải nhận được sự đồng thuận, thống nhất trong Đảng bộ, chi bộ và chúng tôi cũng chú trọng trao đổi thẳng thắn, thấu đáo nhằm tạo tâm lý thoải mái từ chính đảng viên đó”.

Cán bộ, đảng viên xã Trung Sơn (Yên Sơn) gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế.

Đảng bộ xã Công Đa trong năm 2021 vừa qua cũng có 1 đảng viên dự bị phải xóa tên do vi phạm pháp luật. Trước đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với những bước đi cụ thể trong rà soát, sàng lọc đảng viên. Bí thư Đảng ủy xã Công Đa Nguyễn Văn Trường chia sẻ, trước hết, Đảng bộ tập trung rà soát, sàng lọc từ đội ngũ cán bộ xã, thôn; các đảng viên lãnh đạo, đảng viên có chức vụ, từ đó sàng lọc đến đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ. Quá trình sàng lọc, Đảng bộ hướng dẫn chi tiết các chi bộ phân công nhiệm vụ đảng viên, theo dõi, giám sát và đánh giá chất lượng đảng viên qua từng năm. Nhờ vậy, việc sàng lọc được thực hiện chặt chẽ, khách quan, công khai, đúng quy định.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Sơn đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng, 5 đảng viên; xóa tên 16 đảng viên, cho ra khỏi đảng 6 đảng viên. Nội dung vi phạm khiến đảng viên bị xóa tên chủ yếu do không tham gia sinh hoạt chi bộ; giảm sút ý chí chiến đấu, không thực hiện nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục nhưng sau thời gian 12 tháng phấn đấu không tiến bộ, vi phạm pháp luật… Tất cả đảng viên này đều được Hội đồng xét kết nạp và xóa tên đảng viên Huyện ủy xem xét, thẩm định kỹ lưỡng. Đồng chí Trần Giang Tuyên, Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện cho biết, thời gian tới, Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện tiếp tục tham mưu giải pháp nhằm tăng cường giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng của đảng viên; tăng cường công tác quản lý đảng viên; thực hiện nghiêm quy định, nguyên tắc về kết nạp đảng viên; đồng thời nghiêm túc tiến hành rà soát, sàng lọc đảng viên, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Cùng với đó, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ tham mưu các chính sách nhằm quan tâm đến chế độ cho đảng viên; chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tích cực phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm cho đảng viên.

Công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng đã có tác động tích cực trong việc quản lý đảng viên; nhắc nhở những cá nhân vi phạm có giải pháp khắc phục, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục