Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

- Bằng việc tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt theo Đề án 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các chi bộ thôn, bản đã nêu cao trách nhiệm, phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Chuyển biến tích cực

Thực tế cho thấy, ngay cả ở thôn bản vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng chi bộ ở đây có sự đoàn kết, thống nhất, phát huy vai trò lãnh đạo thì nơi đó khơi dậy được tiềm năng lợi thế, tạo nhiều chuyển biến trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.

Chi bộ thôn Khuổi Trang, Đảng bộ xã Xuân Lập (Lâm Bình) có 14 đảng viên. Trước đây đến kỳ sinh hoạt, chi bộ thường chỉ tập trung chưa được 10 người, thiếu nội dung sinh hoạt. Đồng chí Lò Tiến Hướng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Xuân Lập được phân công tham gia sinh hoạt chi bộ tại Chi bộ thôn Khuổi Trang cho biết, trước đây có chi bộ họp cả buổi nhưng không kết luận được và không triển khai được công việc gì cụ thể. Thời gian qua, chi bộ thôn đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt như ấn định ngày sinh hoạt hàng tháng; nội dung sinh hoạt không chỉ được chuẩn bị kỹ mà còn được BCH Đảng bộ xã Xuân Lập tham gia góp ý vào dự thảo; các bước tổ chức sinh hoạt được thực hiện đúng quy trình. Nhờ đó, không khí sinh hoạt của chi bộ sôi nổi hẳn, nội dung sinh hoạt của chi bộ thôn bám sát vào tình hình thực tế, xác định được nhiệm vụ trọng tâm, có phân công cụ thể. Thời gian qua, chi bộ đẩy mạnh lãnh đạo thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát, tập trung tuyên truyền người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp. Tính từ năm 2021 đến nay, thôn đã xóa được 10 nhà dột nát thay bằng nhà trình tường vừa khôi phục nét văn hóa truyền thống vừa thu hút khách du lịch. Chi bộ cũng đã đẩy mạnh lãnh đạo thực hiện nuôi cá chép ruộng, đưa giống lúa đặc sản Khẩu Mang vào gieo trồng; lãnh đạo bà con xây dựng công trình vệ sinh. Ban đầu chỉ có 3/77 hộ có nhà vệ sinh đến nay 100% số hộ gia đình đã có nhà vệ sinh theo quy định.

Một buổi sinh hoạt mẫu do Huyện ủy Lâm Bình tổ chức.

Mặc dù đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nhưng phong trào xây dựng nông thôn mới ở thôn Đèo Ảng, xã Bình Xa (Hàm Yên) chưa khi nào lắng xuống. Chi bộ lãnh đạo toàn diện thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, từ làm đường bê tông vào nhà các hộ gia đình, làm đường nội đồng, đến nay thôn có trên 3 km đường bê tông, hoàn thành đường điện thắp sáng, trồng hoa ven đường. Chi bộ thôn Đèo Ảng đã lãnh đạo kịp thời, hiệu quả giúp bà con nhân dân vượt qua khó khăn vươn lên trở thành bản vùng cao trù phú, giàu bản sắc văn hóa.

Đồng chí Lý Thị Hằng, Bí thư Chi bộ thôn Đèo Ảng chia sẻ, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt đã giúp chi bộ phát huy vai trò lãnh đạo là hết sức quan trọng. Trước đây trong sinh hoạt ở chi bộ, do nội dung còn đơn điệu không khí thảo luận chưa được sôi nổi, một số đảng viên còn thụ động trong đóng góp ý kiến xây dựng. Để khắc phục vấn đề này, bản thân bí thư chi bộ cùng các đồng chí trong cấp ủy đã chủ động đề ra các nội dung sinh hoạt thiết thực, phát huy vai trò của từng đảng viên trong sinh hoạt chi bộ từ chuẩn bị nội dung ý kiến, tập trung vào những công việc của chi bộ, của thôn hàng tháng, từ đó tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện.

Khắc phục hạn chế

Nhiều chi bộ thôn bản vùng sâu, vùng xa chất lượng sinh hoạt còn hạn chế. Nguyên nhân cơ bản là nội dung sinh hoạt ở nhiều chi bộ còn đơn giản, trong sinh hoạt chủ yếu là truyền đạt nghị quyết, văn bản cấp trên, sau sinh hoạt chưa phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên... Qua đó việc xác định nhiệm vụ chính trị chưa có trọng tâm, thiếu các giải pháp về phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng hạ tầng, thiếu mạnh dạn phát huy lợi thế và tiềm năng của thôn, bản. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở một số thôn, bản còn hình thức, kém hiệu quả, chưa huy động được sự đóng góp trí tuệ của nhân dân...

Để khắc phục tình trạng trên, Đề án số 16-ĐA/TU, ngày 3-1-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (Đề án 16) đã đem lại luồng sinh khí mới, nhất là đối với các chi bộ thôn bản vùng sâu, vùng xa. Nhiều đảng bộ xã vùng cao coi đây là nhiệm vụ đột phá giúp các chi bộ cơ sở phát huy tốt vai trò lãnh đạo, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, đề ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chính trị đảm bảo sát, đúng với tình hình địa phương.

Trong thực hiện Đề án số 16 các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sáng kiến nhằm tạo chuyển biến về chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở như tập huấn công tác điều hành sinh hoạt chi bộ; tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm từ đó thống nhất về cách thức, quy trình một buổi sinh hoạt sau đó nhân rộng ra toàn đảng bộ. Giao việc đột phá về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” cho lãnh đạo cấp ủy để gắn vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác đảng, kỹ năng tổ chức sinh hoạt chi bộ cho bí thư chi bộ. Đưa cán bộ chủ chốt của xã tham gia sinh hoạt ở các chi bộ yếu kém. BCH Đảng bộ các xã tham gia góp ý vào dự thảo nội dung sinh hoạt chi bộ thôn, bản; thực hiện bầu Phó Bí thư Chi bộ thôn, bản là cán bộ công chức xã tham gia sinh hoạt tại chi bộ...

Đồng chí Vũ Quốc Khiêm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Trung Long, Đảng bộ xã Trung Yên (Sơn Dương) cho biết, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trước hết phải thực hiện tốt việc nâng cao nhận thức của mỗi đảng viên. Trong các đợt sinh hoạt định kỳ hàng tháng của các chi bộ đều có nội dung kiểm tra, đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời đóng góp ý kiến về những mặt hạn chế nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên, hội viên phát huy tốt hơn nữa những kết quả trong học tập và làm theo Bác thực hiện có trách nhiệm công việc chi bộ giao. Nhờ đó trong thời gian qua chi bộ đã làm được nhiều việc như vận động nhân dân hiến hàng nghìn mét vuông đất, đóng góp ngày công hoàn thiện tuyến đường bê tông dài trên 4 km. Đến nay, 100% tuyến đường của thôn đã được bê tông hóa có điện thắp sáng và trồng hoa, thôn đã hoàn thành xây dựng nhà văn hóa với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.

Qua theo dõi, kiểm tra Sổ ghi biên bản và trực tiếp dự sinh hoạt chi bộ ở một số chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở cho thấy, hầu hết các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt đều đặn, tuân thủ theo quy trình hướng dẫn. Nội dung sinh hoạt chi bộ đã được đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể hơn, sát với chức năng, nhiệm vụ của từng chi bộ; gắn nội dung sinh hoạt chi bộ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra hàng ngày tại cơ sở. 

Đề án 16 đã và đang giúp cho chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh được nâng lên tạo thêm nguồn sinh khí mới, là điều kiện quan trọng để các chi bộ cơ sở phát huy tốt vai trò lãnh đạo, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên; đề ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chính trị đảm bảo sát, đúng với tình hình địa phương.

  Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục