Tăng cường truyền thông chính sách cho người Việt Nam ở nước ngoài

- Truyền thông chính sách cho người Việt Nam ở nước ngoài là một nhiệm vụ quan trọng giúp kiều bào ta hiểu rõ, hiểu đúng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực thông tin đối ngoại.

Những năm qua, dẫu sinh sống, lập nghiệp trên khắp thế giới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vẫn luôn hướng về quê hương và đóng góp tích cực các nguồn lực về kinh tế, tri thức cho đất nước. Điều này tác động không nhỏ đến sự phát triển của Việt Nam trên nhiều phương diện, lĩnh vực bất chấp thế giới đang trải qua thời kỳ biến động với những diễn biến phức tạp, khó lường.

Thời gian gần đây, hiện tượng kiều bào bị kẻ gian lợi dụng sự thiếu hiểu biết về chính sách, pháp luật Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng. Để phô trương thanh thế, các thế lực thù địch cũng tích cực mở rộng mạng lưới dưới vỏ bọc thành lập các tổ chức xã hội dân sự. Chúng lập các “nghiệp đoàn”, “công đoàn độc lập” với danh nghĩa là bảo vệ người lao động Việt Nam nhưng thực chất âm mưu đòi xóa bỏ tổ chức công đoàn cơ sở, kích động công nhân bỏ bê việc làm, chống đối chế độ. Ngoài ra, chúng cũng mở ra nhiều khóa học, chương trình học bổng “xã hội dân sự” nhắm vào đối tượng người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài để “nâng cao dân trí và hiểu biết về pháp luật, tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Song nội dung của toàn bộ các khóa học nêu trên chỉ tập trung lồng ghép các luận điệu chống Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trên danh nghĩa tổ chức xã hội dân sự, một số hội nhóm còn bày ra chiêu bài “kiến nghị”, “thư ngỏ” yêu cầu Nhà nước Việt Nam bãi bỏ một số quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật An ninh mạng, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo,... vì theo họ là không tương đồng với các công ước quốc tế về quyền con người?

Xuất phát từ mong muốn tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống ở nước sở tại, đồng thời duy trì quan hệ gắn bó với quê hương, đất nước, Đảng và Nhà nước ta ban hành nhiều chính sách nhằm bảo đảm, bảo vệ địa vị pháp lý của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó, Nghị quyết số 36-NQ/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Nghị định số 72/2015/NĐ-CP về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại ban hành ngày 7/9/2015. Ngày 12/8/2021, Bộ Chính trị tiếp tục ban hành Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Ngày 30/3/2022, Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt Đề án Tổ chức truyền thông chính sách có tác động đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027 (Quyết định số 407/QĐ-TTg).

Với sự quan tâm, chỉ đạo tích cực, kịp thời của Đảng, Nhà nước hoạt động truyền thông chính sách, pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, bảo đảm thông tin đa chiều, khách quan, chính thức, chính xác và đầy đủ. Qua đó, kiều bào tích cực đóng góp ý kiến cho hoạt động xây dựng dự thảo pháp luật cũng như đánh giá quá trình thực thi các văn bản pháp luật hiện hành.

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chú trọng bảo đảm, bảo vệ quyền của người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài; tạo điều kiện, cơ hội cho đồng bào xa Tổ quốc có thể toàn tâm, toàn ý đóng góp xây dựng đất nước. Đồng thời, công tác truyền thông chính sách, pháp luật với người Việt ở nước ngoài còn là minh chứng khẳng định kiều bào ta luôn là một bộ phận không thể tách rời với quê hương, dân tộc.

 HOÀNG BÁCH

(Theo Báo Nhân Dân)

Tin cùng chuyên mục