Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực

- Thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, những năm qua, Đảng bộ tỉnh xác định xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín là nhiệm vụ then chốt.

Kiểm định chặt chẽ “đầu vào”

Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành các kế hoạch, đề án mang tính chiến lược, lâu dài để thực hiện một cách thống nhất, xuyên suốt. Trong đó, có Kế hoạch số 208-KH/TU, ngày 1/8/2018; Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 12/6/2021 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, trước hết đó là việc kiểm định chặt chẽ “đầu vào”. Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, việc tuyển dụng công chức, viên chức luôn được thực hiện chặt chẽ và đổi mới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 05-ĐA/TU, ngày 9/7/2021 về thí điểm đổi mới thi tuyển công chức, viên chức tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2023. Qua đó, nhằm nâng cao chất lượng, kiểm định chặt chẽ “đầu vào”, đảm bảo công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, thống nhất về mặt bằng kiến thức trong tuyển dụng. Đồng thời, gắn với thực hiện thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao, mở rộng cơ hội tuyển chọn người có tài, có năng lực nổi trội vào làm công chức, viên chức, tiết kiệm chi phí và thời gian cho việc tổ chức thi tuyển.

Đồng chí Lê Hữu Thể, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Na Hang (ngoài cùng bên trái) được luân chuyển, chỉ định giữ chức danh Bí thư Đảng ủy xã Khau Tinh.

Trong quá trình tỉnh hoàn thiện Đề án thi tuyển một số chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, ở một số ngành, đơn vị và địa phương đã thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo, quản lý như chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường THPT, THCS; trưởng, phó trưởng phòng chuyên môn thuộc UBND huyện.

Yên Sơn là một trong những địa phương đi đầu thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo đối với chức danh Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện và Phó Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Vân.

Việc thực hiện thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý là một trong những việc làm đột phá của tập thể Huyện ủy, UBND huyện Yên Sơn trong năm 2021. Theo đồng chí Phạm Ninh Thái, Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Sơn thì cách làm này nhằm từng bước đổi mới phương thức tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý; tạo sự đột phá và môi trường cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai trong công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý giáo dục. Từ đó thu hút, lựa chọn những người thực sự có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực lãnh đạo, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng.

Đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý

Xác định rõ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là khâu quan trọng, vừa là yêu cầu trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài, vì vậy phải được thực hiện thường xuyên, nhất là đối với đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ.

Đến nay, toàn tỉnh hiện có 20.163 cán bộ công chức, viên chức. Trong đó, trình độ đại học trở lên là 10.438 người, chiếm 51,77%, tăng 65,97% so với năm 2009; cao đẳng, trung cấp 9.440 người, chiếm 46,82%; còn lại có trình độ khác 285 người, chiếm 1,4%. Tổng số cán bộ là đảng viên toàn tỉnh là 12.626 người, trong đó trình độ cao cấp lý luận chính trị, cử nhân 919 người, chiếm 7,28%; trung cấp 4.880 người, chiếm 38,65%; sơ cấp và chưa qua đào tạo 54,07%.

Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh đã gắn công tác quy hoạch với luân chuyển, trong đó luân chuyển cán bộ từ tỉnh về huyện, từ huyện về xã, từ huyện này sang huyện khác, từ xã này sang xã khác. Từ trong môi trường làm việc khó khăn hơn, sát với dân hơn để thử thách cán bộ, qua đó phát hiện người đủ đức, tài để bố trí, sử dụng vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Cán bộ khi được luân chuyển đã phát huy vai trò, trách nhiệm, giúp cơ sở giải quyết nhiều vấn đề phức tạp mà chính cán bộ ở địa phương đó chưa giải quyết được. 

Cán bộ công chức cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia cùng nhân dân thôn 9 giúp gia đình anh Nguyễn Văn Tú, thôn 20, xã Lang Quán, Yên Sơn làm móng nhà.  

Na Hang là một trong các huyện nhiều năm qua luôn coi trọng công tác luân chuyển cán bộ để rèn luyện, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ. Tháng 7-2021, đồng chí Lê Hữu Thể, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện được luân chuyển, chỉ định giữ chức danh Bí thư Đảng ủy xã Khau Tinh. Hơn 1 năm qua, trên cương vị người đứng đầu cấp ủy của xã vùng sâu, vùng xa, anh khắc phục mọi khó khăn, tâm huyết, tận tâm trong công việc. Với sự linh hoạt năng động, đồng chí Thể cùng cán bộ xã kết nối được nhiều dự án tạo điều kiện phát triển tại địa phương. Hiện nay, xã đã kết nối với các doanh nghiệp, vận động cán bộ, công chức xã tiên phong trồng thí điểm trên 5.000 m2 cây dược liệu, 7,5 ha cây bí đỏ.

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là người đứng đầu dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đổi mới giao việc đột phá đối với một số chức danh cán bộ, lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Đó là mở rộng đối tượng giao việc đột phá, đổi mới cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố, sở, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, chủ tịch hội đồng trường đại học thuộc tỉnh.

Năm 2021, năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025 đã giao 266 việc đột phá, đổi mới cho 78 đồng chí thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã giao hàng nghìn việc cho cán bộ cấp mình quản lý. Qua đó tạo môi trường và động lực để cán bộ, cán bộ lãnh đạo, quản lý phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, tạo được lòng tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt..., nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được”. Thời gian qua, tỉnh ta luôn xác định xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng. Đây cũng là nội dung được lựa chọn Chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về Xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Tuyên Quang đủ phẩm chất năng lực uy tín ngang tầm nhiệm vụ”.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục