Chuẩn bị tâm lý, sức khỏe cho thí sinh trước mùa thi

- Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để đạt được kết quả tốt nhất tại kỳ thi quan trọng này thì ngoài phần kiến thức được trang bị, các thí sinh cần sẵn sàng cả về tâm lý và sức khỏe. Vậy nên, trong dịp này, các trường THPT và gia đình học sinh cần quan tâm tư vấn, tuyên truyền, giáo dục tâm lý cho học sinh lớp 12 để các em tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Chặng “nước rút”

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra trong 2 ngày (27 và 28-6-2024) với các bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên và tổ hợp các môn Khoa học xã hội. Mặc dù các nội dung thi, kiến thức nằm trong chương trình THPT, song trước kỳ thi quan trọng của cuộc đời chắc hẳn vẫn có những thí sinh lo lắng. Trong thời gian qua, không ít học sinh vì quá căng thẳng khi không đạt được kết quả tốt đã có những có những biểu hiện tiêu cực dẫn đến trầm cảm, trường hợp nặng còn đi đến tự tử. Chính vì thế việc giáo dục, chuẩn bị tâm lý, sức khỏe cho học sinh trước mỗi kỳ thi là việc làm cần thiết.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang) trong giờ ôn tập môn Ngữ văn.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh luôn quan tâm tư vấn tâm lý cho học sinh. Các thầy cô giáo vừa là thầy vừa như người cha, người mẹ dạy dỗ, chăm sóc các em. Tất cả những học sinh nhà trường, nhất là học sinh lớp 12 gặp những vấn đề vướng mắc trong cuộc sống và học tập đều nhận được sự tư vấn hữu ích từ phía các thầy, cô giáo. Em Bàn Kim Thu, lớp 12C nói: “Cùng với việc tổ chức ôn tập cho chúng em thì các thầy cô còn tư vấn tâm lý, tư vấn nghề nghiệp theo năng lực, sở thích từng học sinh giúp chúng em sớm xác định được mục tiêu phấn đấu, quyết tâm trước kỳ thi quan trọng”.

Tại trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang)  ngoài việc thực hiện ôn tập cho học sinh lớp 12 theo kế hoạch, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý cho học sinh. Nhà trường đã rà soát những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ, tổ chức dạy phụ đạo miễn phí đối với học sinh yếu, đồng thời phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp gặp gỡ tư vấn, tạo cho học sinh những trải nghiệm, tìm các ngành nghề trong xã hội để chọn đúng nghề giúp các em yên tâm ôn tập, phấn đấu thi đạt kết quả tốt nhất. Em Nhữ Hương Giang, lớp 12C3 cho biết: “Tại các buổi ngoại khóa do nhà trường tổ chức, chúng em và các thầy, cô đã nói chuyện, trao đổi cởi mở về những dự định, lựa chọn nghề nghiệp... từ đó tiếp thêm cho chúng em động lực và sự tự tin để phấn đấu đạt được kết quả học tập tốt nhất. Em có dự định thi xét vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nên sẽ phải quyết tâm rất nhiều, song em không lo lắng mà luôn giữ tinh thần thoải mái thì việc học và ôn tập mới hiệu quả”.

Nhiều người cho rằng càng đến gần ngày thi thì càng phải tranh thủ học hoặc có những học sinh cố lao vào học ngày học đêm mà không có sự chuẩn bị về tâm lý và sức khỏe. Đó là điều hết sức nguy hại, do vậy từ chính mỗi gia đình, các phụ huynh cần thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để các con học tập hiệu quả, nhắc nhở các con biết phân bổ thời gian ôn tập hợp lý, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe trước kỳ thi.

Không tạo áp lực

Theo các chuyên gia, nếu trước mỗi kỳ thi, các thí sinh áp lực, căng thẳng sẽ làm suy giảm trí nhớ, dẫn đến tiếp thu kiến thức và phân tích thông tin chậm, làm cho quá trình ôn thi trở nên kém hiệu quả.

Thạc sỹ tâm lý Phạm Thị Thu Huyền, nguyên Giảng viên Trường Đại học Tân Trào cho rằng: “Nếu tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ tác động không tốt đến tinh thần và sức khỏe của các thí sinh khi thi; thậm chí một số thí sinh có nền tảng kiến thức tốt, nhưng không vượt qua được căng thẳng dẫn đến không làm được bài. Chính vì thế, cả gia đình và nhà trường không nên tạo áp lực với các thí sinh mà cần có sự động viên, hỗ trợ các em một cách kịp thời nhất. Nếu các em thi không đạt kết quả như mong muốn càng phải động viên, không nên mắng mỏ, trách móc”.

Trường THPT Sơn Nam (Sơn Dương) tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

Cùng với công tác ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12, các nhà trường cần thường xuyên tuyên truyền về kỳ thi tốt nghiệp THPT đến các em và gia đình, thông báo cụ thể lịch thi để phụ huynh nắm được qua đó có sự phối hợp chặt chẽ, nhắc nhở học sinh phân bố thời gian học tập, vui chơi phù hợp để có sức khỏe tốt trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Về phía các gia đình nên quan tâm thường xuyên đến các con và không nên tạo áp lực đối với các em. Chị Trần Thị Vinh ở xã Hoàng Khai (Yên Sơn) có con gái đang học lớp 12 chia sẻ: “Con gái chị đang tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, gia đình chị đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của con, thường xuyên thay đổi các món ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng để con có đủ sức khỏe. Vợ chồng chị cũng nhắc con không nên học bài quá khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thi thoảng nên thư giãn để tinh thần thoải mái, ôn tập đạt kết quả tốt hơn. Nếu con không thi đỗ vào đại học thì sau này có thể đăng ký đi học nghề, giờ có nhiều lựa chọn nên gia đình không quá tạo áp lực cho các con…”.

Trước mỗi kỳ thi quan trọng thì việc học tập, ôn tập một cách khoa học và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp các thí sinh tự tin, thoải mái tâm lý để đạt được kết quả tốt nhất.  

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục