Đưa nguồn tín dụng đến với nhân dân

- Hơn 20 năm là Chi hội trưởng phụ nữ thôn Thôm Vá, xã Yên Thuận (Hàm Yên), chị Vũ Thị Tuyết (trong ảnh) có 19 năm là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Chị không quản ngại khó khăn, trách nhiệm, tận tình với công việc, quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.

Thôm Vá có 112 hộ dân với 460 nhân khẩu, đa phần là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, phân bố dân cư không tập trung, đường sá đi lại còn nhiều khó khăn. Chị Tuyết nhớ lại, trước đây, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, nhiều hộ nghèo e dè không dám vay vốn vì lo không biết làm gì để trả được gốc và lãi cho ngân hàng. Chị Tuyết đã ra sức vận động, tuyên truyền cho các hộ nghèo hiểu được cách sử dụng vốn vay ưu đãi đúng mục đích, có hiệu quả.

Để nâng cao trình độ nghiệp vụ, chị Tuyết luôn năng nổ, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do các cấp tổ chức. Các quy trình nghiệp vụ của Ngân hàng Chính sách xã hội, họp bình xét vay vốn… được chị Tuyết nằm lòng, triển khai dân chủ, công khai, đúng đối tượng và theo đúng nhu cầu của từng chương trình. Chị Tuyết cùng Ban quản lý Tổ TK&VV làm tốt công tác giám sát, kiểm tra thực tế tới từng hộ vay nên không có hộ vay sử dụng vốn vay sai mục đích, không có trường hợp hộ vay ké. Đặc biệt, tổ không bỏ mặc thành viên tự tìm hướng đi mà động viên tổ viên tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt chăn nuôi và định hướng tổ viên lựa chọn những mô hình kinh tế phát triển phù hợp với điều kiện của từng hộ gia đình.

Nếu năm 2003, Tổ TK&VV thôn Thôm Vá chỉ có 16 thành viên vay mức 5 - 7 triệu đồng/hộ, tổng dư nợ 185 triệu đồng thì đến nay, dưới sự quản lý của chị Tuyết, tổ có 49 thành viên, tổng dư nợ gần 2,4 tỷ đồng, tiền gửi tiết kiệm 53 triệu đồng. Từ trước đến nay, 100% thành viên luôn nộp lãi hàng tháng đầy đủ, không có lãi tồn, không bị phát sinh nợ quá hạn. Hàng năm, Tổ TK&VV thôn Thôm Vá đạt tiêu biểu xuất sắc.

Chị Tuyết chia sẻ, tổ TK&VV chính là “cánh tay nối dài” dẫn vốn tín dụng chính sách đến người nghèo, đối tượng chính sách. Được giao trọng trách Tổ trưởng, chị chỉ biết làm việc với sự tận tâm, trách nhiệm để nguồn vốn phát huy hiệu quả, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Ghi nhận đóng góp của chị, vừa qua, chị được UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục