Dũng sĩ Nghìn việc tốt

- Cách đây 1 tháng, tại Bắc Ninh, em Phạm Bảo Chi, học lớp 5A, trường Tiểu học và THCS Tân Thanh 1 (Sơn Dương) vinh dự là 1 trong 5 thiếu nhi tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang tham gia Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào "Nghìn việc tốt” và được nhận Bằng khen của Hội đồng Trung ương Đội thiếu niên Tiền phong HCM với danh hiệu “Dũng sĩ Nghìn việc tốt”.

Em Phạm Bảo Chi tại Lễ tuyên dương “Dũng sĩ Nghìn việc tốt”.

Thông minh, nhanh nhẹn và đầy tự tin là những nhận xét mà thầy cô giáo và các bạn dành cho Phạm Bảo Chi. Sinh ra, lớn lên trong gia đình thuần nông tại thôn Vĩnh Tiến, xã Tân Thanh với tính cần cù, chăm chỉ, ham học, Chi luôn xác định cho mình mục tiêu học tập, phấn đấu rõ ràng. 4 năm liền Chi đều đạt học sinh giỏi xuất sắc, cùng nhiều giải cao trong các cuộc thi như: Trạng nguyên Tiếng Việt; Vì Tuyên Quang giỏi Tiếng Anh; cuộc thi chọn học sinh giỏi các cấp.

Em Chi chia sẻ: để có được điều này, ngoài chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, thường xuyên tham gia phát biểu xây dựng bài trên lớp, chủ động hỏi thầy cô giáo về những bài tập chưa hiểu để bổ sung kiến thức, em còn tìm những bài tập khó trên mạng Internet tự nghiên cứu. Đồng thời, tham gia các CLB Tiếng Anh, Tiếng Việt của trường để cùng trao đổi kinh nghiệm học tập với các bạn trong trường.

Trong năm học 2022 - 2023 em được ngồi cùng bàn với bạn Đàm Quang Minh là một học sinh nhận thức chậm, ngại giao tiếp. Thấy vậy, em đã giúp đỡ Minh trong học tập, hướng dẫn lại cho bạn những bài bạn chưa hiểu, dành nhiều thời gian chơi với bạn, động viên bạn mạnh dạn tham gia vào các hoạt động của lớp… Chi cũng chia sẻ với các bạn trong lớp để các bạn cùng giúp đỡ bạn Minh. Nhờ đó Minh đã học tập tiến bộ, từ học lực trung bình lên khá, ngày càng vui vẻ, tự tin hơn.

Tham gia công tác Đội từ rất sớm, làm Ủy viên BCH Liên đội, Chi luôn là một cán bộ Đội xuất sắc, năng động, nhiệt tình, sáng tạo trong mọi hoạt động, phong trào. Chi gương mẫu đi đầu trong các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, mẹ Việt Nam Anh hùng và các công tác từ thiện như ủng hộ Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ, quyên góp quần áo, bút, vở… giúp đỡ các bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn trong Liên đội. Là Đội phó phụ trách sao em luôn luôn có ý thức dìu dắt, giúp đỡ các em nhi đồng, được các em yêu quý.  

Tự hào về cô học trò nhỏ, cô giáo Giàng Thúy Mỷ, giáo viên Tổng Phụ trách Đội Tiểu học và THCS Tân Thanh 1 chia sẻ: Bảo Chi là một học sinh giỏi, đội viên tốt, nhiệt tình, năng nổ, luôn tích cực, sáng tạo trong các phong trào do Liên Đội nhà trường phát động. Ngoài ra, em cũng là một học sinh giàu lòng nhân ái, luôn biết đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn, là tấm gương sáng cho các em đội viên noi theo. Em chính là “bông hoa việc tốt” góp vào vườn hoa đầy hương sắc dâng lên Bác Hồ kính yêu.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục