Giúp nhân dân có vốn sản xuất

- Chị La Thị Bình, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Năng Khả (Na Hang) được biết đến là người nhiệt huyết với công việc của Hội.

Chị La Thị Bình.

Tháng 7-2011, sau khi được bầu làm Chủ tịch Hội LHPN xã Năng Khả, chị Bình đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Na Hang chủ động cho các hội viên nghèo được vay vốn sản xuất. Chị chia sẻ, chị em hội viên có đến 80% là hộ nghèo, sau khi được giao trọng trách mới, chị nghĩ đơn giản là làm sao cho hội viên mình thoát nghèo, đời sống được nâng cao. Bởi khi đời sống nâng cao thì triển khai phong trào gì cũng dễ.

Trong 10 năm trên cương vị Chủ tịch Hội, chị Bình đã đứng ra tín chấp cho 408 hội viên vay vốn với số tiền trên 22 tỷ đồng. Trong quá trình cho vay, có nhiều gia đình sau khi làm ăn gặp những sự cố rủi ro khách quan, không trả được lãi ngân hàng, chị Bình đã đứng ra đề xuất cho vay thêm tiền để tiếp tục làm kinh tế và giúp đỡ họ trả được lãi hàng tháng. Đơn cử như gia đình chị Hoàng Thị Hay, thôn Nà Chang năm 2016 vay số tiền 50 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình bằng nuôi trâu sinh sản, nhưng do mua phải con giống kém chất lượng, đàn trâu không sinh sản tốt, gia đình không thu hồi được vốn. Chị Bình đã đề xuất với phía Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho chị Hay vay thêm số tiền 40 triệu đồng để bắt đầu “khởi nghiệp” lần thứ 2, hàng tháng số tiền phải trả là 275 nghìn đồng tiền lãi, chị Bình đứng ra trả giúp dưới danh nghĩa cá nhân giúp nhau. Được tư vấn nhiệt tình về cách chăn nuôi, trồng cỏ làm thức ăn, đến nay gia đình chị Hay đã có đàn trâu 4 con, kinh tế đã dần ổn định, dự kiến cuối năm nay, chị Hay sẽ trả được nợ Ngân hàng Chính sách xã hội, và viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

Ngoài việc giúp hội viên vay vốn, chị Bình còn được biết là người sáng lập Quỹ tiết kiệm phụ nữ, đây là mô hình được thành lập đầu tiên tại huyện Na Hang. Chị kể, năm 2018, chị đi tham quan mấy mô hình phụ nữ ở Thanh Hóa, thấy có hiệu quả, chị liền áp dụng với các chi hội của mình, mỗi hội viên sẽ đóng góp từ 50 đến 100 nghìn đồng/tháng vào quỹ, sau đó sẽ cho các chị em gặp khó khăn vay vốn luân phiên, vẫn tính lãi theo ngân hàng, với những gia đình khó khăn sẽ được đưa ra bàn bạc có thể miễn tiền lãi, bằng cách này chị Bình đã gây dựng được tinh thần đoàn kết, lòng tương thân, tương ái giữa các chị em. Đến nay, toàn Hội Liên hiệp Phụ nữ xã có 14 chi hội, thì chi hội nào cũng có quỹ tiết kiệm với số tiền từ 10-15 triệu đồng.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chị Bình còn thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động và nắm rõ tâm tư từng người. Cùng với đó, chị tổ chức nhiều hoạt động thu hút hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tích cực thi đua lao động sản xuất để nâng cao thu nhập, quan tâm không để con em mắc các tệ nạn xã hội; củng cố tình đoàn kết, xây dựng gia đình văn hóa; chia sẻ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống... Nhờ nguồn vốn mà chị Bình tín chấp cho vay, đến nay Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã có nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi như: chị Lại Thị Cúc, thôn Nà Kham, mở cửa hàng bán tạp hóa; chị Đoàn Thị Dung, thôn Nà Khá, có mô hình nuôi trâu vỗ béo quy mô lớn; chị Hoàng Thị Niên, thôn Nà Khá đã phát triển thành công mô hình nuôi lợn, và nuôi cá, mỗi năm thu nhập trên 150 triệu đồng; gia đình chị Hoàng Thị Nải, thôn Nà Khá đi đầu trong xã khi có mô hình trồng rau trái mùa, thu nhập ổn định hàng năm gần 100 triệu đồng... Đến nay, hộ nghèo của Hội LHPN xã Năng Khả còn 115 hộ/1.029 hội viên, chiếm tỷ lệ 11%, so với con số 80% năm 2011.

Với những đóng góp trong các hoạt động của Hội, trong các năm 2015, 2017, 2021 chị được nhận Bằng khen của Hội LHPN tỉnh về hoàn thành xuất sắc phong trào Hội. Từ năm 2011 đến nay, năm nào chị Bình cũng nhận Giấy khen của UBND huyện Na Hang, UBND xã Năng Khả về đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực hiện tốt phong trào phụ nữ.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục