Khởi nghiệp từ nông nghiệp sinh thái

- Không chỉ nhiệt huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, anh Nguyễn Khắc Bằng (trong ảnh), sinh năm 1995, Bí thư Chi đoàn thôn Đa Năng, xã Tú Thịnh (Sơn Dương) còn là thanh niên điển hình phát triển mô hình nông trại chăn nuôi, trồng trọt kết hợp với du lịch trải nghiệm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhận thấy những giá trị hữu ích của nền nông nghiệp sinh thái đối với sức khỏe con người và môi trường sống, anh Bằng đã lên ý tưởng phát triển nông nghiệp sinh thái. Anh Bằng cho biết, lợi ích của mô hình sẽ tận dụng được diện tích mặt nước để nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi, bên cạnh làm vườn và trồng cây ăn quả, hoa màu...  Do không sử dụng các loại thuốc hóa học nên đây sẽ là địa điểm thích hợp để du khách tham quan, trải nghiệm làm các công việc của người nông dân, như xới đất, gieo hạt, trồng rau, làm cỏ và thu hoạch rau, câu cá, ăn uống ngay tại nông trại.

Tháng 10-2021, sẵn có diện tích đất của gia đình, anh Bằng mạnh dạn vay mượn hơn 400 triệu đồng từ ngân hàng, người thân, bạn bè để trồng cây, xây dựng chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm và đào ao thả cá. Những năm đầu khởi nghiệp, vì vốn liếng, kinh nghiệm còn ít nên nông trại của anh Bằng gặp nhiều khó khăn. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, lại được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương quan tâm động viên nên anh Bằng quyết không nản chí, cất công tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên sách báo để rút kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời, chàng trai trẻ còn tích cực đi tham quan thực tế những mô hình khác để tích lũy, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất giúp giảm chi phí, sức lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, sau gần 2 năm khởi nghiệp, chàng thanh niên Nguyễn Khắc Bằng đã trở thành chủ nông trại với diện tích hơn 6 ha, trong đó trồng nhiều loại cây ăn quả, rau xanh; hằng năm cho thu hoạch gần 2.000 con cá rô phi, cá trắm cỏ, cá chép… đạt sản lượng trên 4 tấn. Bên cạnh đó, nông trại còn cung cấp các loại gia súc, gia cầm như: lợn, gà, vịt... Sau khi trừ các khoản chi phí, anh Bằng thu gần 200 triệu đồng/năm.

Anh Vũ Đình Hải, Bí thư Đoàn xã Tú Thịnh cho biết, không chỉ là gương điển hình làm kinh tế giỏi, anh Bằng còn là một Bí thư Chi đoàn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của Đoàn, Hội, các hoạt động tại địa phương. Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, anh được đông đảo đoàn viên, thanh niên tin tưởng, quý mến. Bên cạnh đó, anh luôn quan tâm tới đoàn viên trong chi đoàn, sẵn sàng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục