Không sống hoài, sống phí

- Từ bỏ nhiều cơ hội để thực hiện ước mơ tự tay thiết kế một ngôi nhà nhỏ xinh cho gia đình là cách mà Nguyễn Hoàng Huy (trong ảnh), sinh năm 2001, Ủy viên Ban chấp hành Hội sinh viên Trường, sinh viên năm 2 ngành Thiết kế nội thất Trường Đại học Lâm nghiệp đã lựa chọn và theo đuổi.

Ngay từ những năm còn là học sinh của trường THPT Tân Trào, Huy luôn là lớp trưởng gương mẫu, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Hoàng Huy đã tích cực tham gia các cuộc thi và nhận được các giải thưởng nhất định như: Giải Nhất Cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật cho học sinh trung học; giải Khuyến khích Cuộc thi tìm hiểu 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng vũ trang tỉnh Tuyên Quang. Huy cũng là học sinh được giới thiệu tham gia học cảm tình Đảng tại trường. Hiện nay, Huy đã làm xong lý lịch Đảng, đang đợi được xét đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Hoàng Huy tâm sự, Huy là con út trong gia đình. Bố mẹ Huy đã phải bươn chải nhiều nghề để có tiền nuôi 2 chị em ăn học. Huy đã sớm ý thức được sự vất vả của bố mẹ. Trước đó, em đã lựa chọn đi du học để có điều kiện vừa học, vừa làm kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, vì dịch bệnh nên dự định đó không thực hiện được. Em đã dành thời gian đi làm các công việc như: Bồi bàn, sửa chữa điện lạnh, nhân viên sale và đầu bếp tại Hà Nội. Mỗi công việc Huy đều làm bằng nhiệt huyết và được tín nhiệm cao. Cũng trong khoảng thời gian đi làm đó đã giúp Huy trưởng thành hơn, biết quý trọng đồng tiền và sống có trách nhiệm hơn.

Sau khi đi làm 1 năm, Huy tiếp tục thi đại học, Huy đã đỗ Đại học Y tế Cộng đồng, Đại học Đại Nam. Nhưng Huy lựa chọn trường Đại học Lâm nghiệp để viết tiếp ước mơ của mình. Chị Nguyễn Thị Tâm mẹ của Huy chia sẻ, từ khi còn nhỏ, Huy đã hay mày mò lắp ghép những ngôi nhà mô hình, bày biện những góc nhỏ trong nhà. Vì vậy, khi Huy lựa chọn ngành Thiết kế nội thất để theo học, cả gia đình đều động viên và ủng hộ Huy.

Ngay từ năm thứ nhất đại học, Huy đã đăng ký các khóa học phần mềm chuyên về nội thất. Ngoài số tiền hơn 2 triệu mỗi tháng gia đình cho, em cũng làm phục vụ tại trung tâm tổ chức sự kiện để có thêm tiền phục vụ sinh hoạt và học tập. Thầy giáo Phạm Tường Lâm, thầy cố vấn học tập của khoa Thiết kế nội thất, trường Đại học Lâm nghiệp cho biết, Huy là cậu học trò cần cù, ham học hỏi.

Những điều chưa biết Huy đều mạnh dạn hỏi thầy cô, bạn bè. Vì vậy, Huy luôn nhận được sự chỉ bảo tận tình của thầy cô và sự trợ giúp từ các bạn cùng lớp. Với kết quả học tập học kỳ đạt 4.0/4.0, Huy luôn là sinh viên đứng đầu lớp và nhận được học bổng xuất sắc của nhà trường.

Ngoài thời gian học, đi làm thêm Huy còn dành thời gian tham gia vào công tác Đoàn, Hội và các phong trào sinh viên. Được sự tín nhiệm của mọi người, Huy được bầu vào Ban chấp hành Hội Sinh viên. Đây là môi trường để Huy có cơ hội tự rèn luyện mình, biết cống hiến, biết sẻ chia và lan tỏa những năng lượng tích cực. Trong 2 năm học vừa qua, Hoàng Huy đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Ban chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội, đạt danh hiệu “Sao tháng Giêng” cấp trường vì đã có nhiều đóng góp vào công tác Đoàn, Hội của trường và thành phố.

Hoàng Huy chia sẻ, mảnh đất Hà Nội là môi trường năng động và có nhiều cơ hội trong công việc. Tuy nhiên, học xong em vẫn muốn được về quê hương lập nghiệp, được tự tay thiết kế ngôi nhà nhỏ xinh góp phần xây dựng hình ảnh quê hương Tuyên Quang thật đẹp trong lòng mọi người.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục