Người “phất cờ” ở Liên Kết

- Phát huy tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm trong công việc, ông Bùi Văn Khiêm (trong ảnh), Bí thư Chi bộ thôn Liên Kết, Đảng bộ xã Yên Lập (Chiêm Hóa) đã vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất; đoàn kết xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh... Với cán bộ, đảng viên và người dân nơi đây, ông Khiêm là người “phất cờ”, mở lối giúp họ thoát nghèo.

Dẫn chúng tôi dạo một vòng thăm vườn cây ăn quả, trong vườn cây gì cũng có, từ xoài, bưởi, thanh long đến ổi Rubi… Ông Khiêm giải thích: “Ở đây vùng sâu, vùng xa, nên tôi trồng mỗi loại một ít, như vậy mới không lo bị ế”. Nói rồi, ông cười: “Nói vui vậy thôi, chứ vườn cây ăn quả của gia đình tôi chưa bao giờ ế. Mùa nào quả đấy, khách đến tận nhà mua”. Đến chuồng dê, nhanh tay nhặt nắm cỏ vứt vào máng cho dê ăn, ông Khiêm giới thiệu, nuôi dê nhốt tốn ít công chăm, hiệu quả kinh tế cao gấp đôi so với chăn thả.

Ông Khiêm cho biết, thôn Liên Kết có trên 400 nhân khẩu, trong đó có trên 70% người dân tộc thiểu số. Người dân trong thôn bao đời nay giữ tập quán chăn thả gia súc. Thấy cách làm đó nay không còn phù hợp, hiệu quả kinh tế đạt thấp, qua nghiên cứu trên sách báo, học hỏi một số trại chăn nuôi trâu nhốt chuồng trên địa bàn huyện, ông Khiêm quyết định chuyển đổi mô hình chăn nuôi. Ông còn tham gia dự án nuôi trâu vỗ béo của huyện. Thời điểm cao nhất, gia đình ông nuôi hơn chục con trâu vỗ béo. Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, trâu thịt rớt giá, ông tiếp tục chuyển hướng từ nuôi trâu sang nuôi dê nhốt. Thấy ông Khiêm nuôi trâu, dê nhốt, vừa không vất vả, hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ dân trong thôn đã học và làm theo. Hiện, thôn Liên Kết có hơn 20 hộ thực hiện mô hình chăn nuôi trâu vỗ béo, dê nhốt chuồng với tổng trên 300 con. 

Không chỉ cần cù, sáng tạo trong phát triển kinh tế, ông Khiêm còn là một đảng viên tận tình và trách nhiệm. Ở tuổi 57, ông Khiêm có gần 30 năm tham gia công việc thôn xóm, trong đó có 20 năm làm Bí thư Chi bộ thôn. Là người đứng đầu chi bộ, ông đã cùng chi ủy, chi bộ xây dựng tổ chức đảng vững mạnh; lãnh đạo Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Hết năm 2021, thu nhập bình quân của thôn đạt trên 31 triệu đồng/người/năm. Đường nội thôn bê tông hóa 100%...

Chia sẻ cách làm của mình, ông Khiêm bộc bạch: “Muốn làm tốt dân vận thì bản thân mình và gia đình mình phải gương mẫu thực hiện trước; phải nắm rõ được chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước để phổ biến, giúp người dân hiểu và thực hiện. Khi có sự đồng thuận thì việc khó mấy cũng thành”.

Từ sự đầu tàu, gương mẫu đồng chí Bí thư Chi bộ Bùi Văn Khiêm đã góp phần đưa thôn Liên Kết trở thành lá cờ đầu của xã trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Chi bộ thôn là điểm sáng trong học tập và làm theo Bác của huyện Chiêm Hóa. Bản thân ông Khiêm nhiều năm liên tục được cấp ủy các cấp khen thưởng, nhưng với ông niềm vui lớn nhất  chính là sự tín nhiệm của cán bộ và Nhân dân, được Đảng tin, dân tín.  

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục