Thủ khoa khối A đi làm thêm lấy tiền nhập học

- Biết mình đã đỗ trường Đại học Bách khoa Hà Nội, em Nguyễn Thị Thùy Linh (trong ảnh), nguyên học sinh lớp 12 Lý, trường THPT Chuyên Tuyên Quang tranh thủ thời gian chưa nhập học đi làm thêm để lấy tiền chuẩn bị đi học.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Linh là thí sinh có điểm khối A cao nhất trường THPT Chuyên với tổng số 28,05 điểm. Trong đó điểm lần lượt các môn là: Toán 8,8, Vật lý 9,75 và Hóa học 9,5. Nhà em ở xã Phúc Ninh (Yên Sơn) nên để theo học tại trường THPT Chuyên, Linh phải thuê trọ gần trường, cuộc sống xa gia đình đã giúp em rèn được tính tự lập. Với mục đích học tập rõ ràng, Linh đã có nhiều cố gắng để đạt được kết quả học tập tốt. Trong suốt 12 năm học, Linh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Em từng đoạt giải Ba kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý lớp 11 và giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Vật lý lớp 12. 

Tại kỳ xét tuyển của trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022, Linh đã trúng tuyển vào Khoa Điện tử - Viễn thông. Với kết quả thi xuất sắc, Linh có nhiều cơ hội vào các trường Đại học, song em đã lựa chọn trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Linh cho biết, có được kết quả như ngày hôm nay, em đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ rất nhiều từ các thầy, cô giáo trường THPT Chuyên Tuyên Quang, đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Tuyết Hạnh. Ngày còn học ở trường, biết em là học sinh học trọ nên cô hay gọi điện hỏi thăm rồi nhắc nhở em rất nhiều điều trong cuộc sống. Em còn nhớ, có đợt đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 về bị sốt, được cô Hạnh mua thuốc hạ sốt, nước điện giải… mang đến tận phòng trọ. Với những học sinh xa gia đình, cô như người mẹ thứ 2 vậy.

Sinh ra trong gia đình bố mẹ đều là nhà nông, kinh tế khó khăn nên Linh luôn suy nghĩ phải cố gắng để giảm gánh nặng cho gia đình. Vậy nên, ngay sau khi hoàn thành xong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Linh đã cùng với bạn ở cùng xã đi làm thêm tại một công ty điện tử ở Thái Nguyên. Hiện em đã nhận được tháng lương đầu tiên và cố gắng dành dụm để có thêm tiền về thủ đô nhập học.

Mặc dù điều kiện khó khăn nhưng gia đình em Nguyễn Thị Thùy Linh luôn quan tâm, động viên con học tập. Hiện nay bố của em linh là anh Nguyễn Duy Đoàn cũng đang đi làm thuê tại Hà Nội. Từ phụ xây, hàn xì... hay bất kể ai thuê việc khó anh đều cố gắng để có tiền cùng vợ nuôi các con. Anh Đoàn chia sẻ, biết con đỗ đại học, gia đình ai cũng mừng. Dù khó khăn nhưng vợ chồng anh động viên nhau sẽ cố gắng để con học thành người, sau này có nghề nghiệp ổn định, cuộc sống đỡ vất vả hơn...

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục