Tuyên truyền bằng tiểu phẩm

- Cùng với thông tin qua hệ thống loa truyền thanh, qua văn bản tại các cuộc họp thôn, xã, chị Bàn Thị Vĩnh, dân tộc Dao, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Ngòi Lộc, xã Minh Khương (Hàm Yên) còn cùng với đội văn nghệ xây dựng các tiểu phẩm ngắn để biểu diễn, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo người dân trên địa bàn.

Chị Vĩnh cho biết, hàng năm đều có rất nhiều cuộc họp, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể như ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày 20-10, ngày 8-3, tổng kết quý, năm… Ở các sự kiện này, thay vì đọc văn bản chị và đội văn nghệ lại tổ chức dàn dựng và diễn tiểu phẩm. Trong năm 2022 vừa qua chị đã có tiểu phẩm về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tiểu phẩm về xây dựng nông thôn mới, tiểu phẩm về thay đổi cách nghĩ, nếp làm trong trồng trọt, chăn nuôi…

Chị Bàn Thị Vĩnh, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Ngòi Lộc, xã Minh Khương (Hàm Yên).

Những tiểu phẩm trên được xây dựng dựa trên những cây chuyện có thật, gần gũi với bà con trong thôn, lại được lồng ghép một số tình huống hài hước nên rất thu hút người xem. Có những tiểu phẩm chị mời cả các Trưởng ban công tác Mặt trận của các thôn khác đến làm diễn viên để tăng tính lan toả và phổ biến. Giờ đây, hình thức tuyên truyền thông qua tiểu phẩm đã trở thành một phương thức phổ biến ở thôn Ngòi Lộc.

Ông Triệu Văn Lai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Khương cho biết, chị Bàn Thị Vĩnh là người có trách nhiệm, tận tụy trong công việc, nhiệt tình và gần gũi với người dân và được nhân dân trong khu dân cư tin tưởng. Nhờ sáng tạo trong công tác tuyên truyền, chị Vĩnh đã giúp bà con dễ dàng tiếp cận với các chủ trương, chính sách mới. Mỗi tiểu phẩm sau khi trình diễn trở thành một chủ đề được mọi người quan tâm và từ đó ai cũng nắm bắt được nội dung được tuyên truyền, chung tay thực hiện và làm theo.

Chị Bàn Thị Vĩnh (ngồi giữa) cùng thành viên đội văn nghệ tập luyện tiểu phẩm.

Nhờ tuyên truyền, vận động hiệu quả người dân thôn Ngòi Lộc đã đóng góp trên 25 triệu đồng để xây dựng cổng nhà văn hóa thôn và tường rào dài 28m; đóng góp ngày công lắp đặt cấu kiện kênh mương với tổng chiều dài hơn 100m; vận động cán bộ và đảng viên trong thôn ủng hộ kinh phí được hơn 7 triệu đồng và đóng góp 18 ngày công để xây dựng nhà để xe, trồng 100 bồn hoa tại nhà văn hóa thôn.

Bên cạnh đó, chị Vĩnh đã tích cực phối hợp với các đồng chí trong ban công tác mặt trận, trưởng các đoàn thể tuyên truyền vận động, hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất ra những sản phẩm an toàn theo hướng sản xuất hàng hoá, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo bền vững cho bà con nhân dân ở thôn Ngòi Lộc. Trọng tâm là tuyên nhân dân thâm canh cây cam, chanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây lâm nghiệp và phát triển cây ăn quả.

Với những đóng góp cho sự phát triển chung của thôn Ngòi Lộc, chị Vĩnh hàng năm đều được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Ủy ban MTTQ huyện tặng Giấy khen đã có thành tích trong công tác Mặt trận năm 2020 và nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục