Nhớ món canh cá lá chua

- Với trẻ em vùng cao, món canh cá nấu lá chua không còn xa lạ. Nhất là vào mùa nước lũ, sau khi đánh được mẻ cá ven suối hay gần bờ sông thì hầu hết các gia đình đều nấu một bát canh chua để thưởng thức.


 

Cây lá chua (tiếng Tày gọi là “mơ theo” hay “lá theo”) thuộc họ dây leo, mọc ở ven bờ sông, suối. Lá hơi giống lá sấu (nhưng nhỏ hơn), lá non có màu nâu đỏ. Khi ăn có vị chua chát và ngọt nhẹ.  

Đồng bào vùng cao đặc biệt thích món canh cá nấu với lá chua vì nó vừa ngon miệng vừa dễ chế biến. Cá thì dưới suối, lá chua mọc ngay ven bờ, mọi thứ đều dễ kiếm. Khi chế biến chỉ cần tuốt hết lá chua rồi rửa sạch. Lấy những lá bánh tẻ là ngon nhất, nếu lá già thì vò qua. Lá chua có thể nấu với nhiều loại cá: bống, cá chép, cá quất,... Cá vừa đánh bắt tươi ngon nên đồng bào vùng cao không cần rán cá mà cho luôn cá tươi vào nồi nước đã sôi, rồi cho gia vị mắm, muối. Đợi khi cá chín thì cho lá chua vào. Khi nước sánh vàng, vị thơm và chua của lá đằm lại trong vị ngọt của nước cá thì sẽ được một bát canh cá lá chua thật ngon và hấp dẫn.

Trong những ngày hè oi bức, được thưởng thức bát canh cá lá chua sau một ngày làm việc vất vả dường như mọi mệt nhọc đều tan biến. Bởi thế, rất nhiều người con của bản làng dù đã xa quê, nhưng vẫn luôn nhớ đến mùi vị bát canh cá lá chua như nhớ về cây rừng, con suối, nhớ về những kỷ niệm ấm cúng bên bữa cơm gia đình.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục