Nộm quả núc nác

- Núc nác là cây thuộc họ cây bồ kết, có quả từng chùm và mọc nhiều ở trong rừng. Mùa này, núc nác đang ra hoa, đậu quả. Đồng bào thường chọn hái những quả non độ “bánh tẻ”, chưa già, có màu xanh nhạt về làm nộm.

Những quả núc nác được nướng trên bếp than hồng, cho cháy đen vỏ bề ngoài. Quả chín dần trong quá trình nướng, tạo ra vị thơm đặc trưng của món ăn. Sau đó dùng dao cạo sạch vỏ bị cháy, rồi rửa sạch, để ráo và thái lát mỏng.

Tiếp đến, chọn cá hoặc thịt để làm nộm. Nếu là thịt lợn hoặc gà đều phải luộc chín, thái chỉ; còn cá phải nướng chín sau đó bỏ hết xương. Chuẩn bị nước cốt chanh, lạc rang giã nhỏ, rau thơm cùng các gia vị như tỏi, giấm, ớt, bột canh... Khi gần dùng bữa thì trộn các nguyên liệu với nhau để giữ cho mỗi nguyên liệu có vị riêng hơn. Khi ăn, nộm có vị nhặng nhặng đắng của quả núc nác quyện với vị thơm của thịt, cá, rau thơm cùng một chút vị cay nhẹ của ớt tạo nên hương vị khó quên.

Không chỉ dùng làm món ăn mà cây núc nác còn là một vị thuốc quý. Hạt, vỏ thân thường được dùng làm thuốc. Hạt dùng trị viêm họng cấp và mạn tính, khan cổ, viêm phế quản cấp và ho gà...

Hiện nay, nộm quả núc nác không chỉ là món ăn yêu thích của đồng bào các dân tộc mà đã trở thành “đặc sản” của một số cơ sở homestay.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục