Để phụ nữ trưởng thành

- Mỗi phụ nữ hãy tự chủ, tự tin và chủ động thay đổi chính mình để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó là thông điệp ý nghĩa mà cuốn sách “Không tự khinh bỉ, không tự phí hoài” của Vãn Tình, do Xanh Dương dịch, được Nhà xuất bản Thế Giới phát hành năm 2019.

Với cách nói trực diện thông qua những câu chuyện, tình huống có thật của bản thân, tác giả giúp mỗi người phụ nữ hiểu hơn về các mối quan hệ trong cuộc sống, gia đình và công việc. Nếu người phụ nữ không biết làm chủ bản thân, không tự cố gắng vươn lên thì khi gặp khó khăn, trắc trở trong cuộc sống sẽ dễ dàng đổ lỗi cho số phận. Vì vậy, cuộc sống cứ mãi dậm chân tại chỗ, hoặc không tìm ra lối thoát. Bởi “trên đời này có rất nhiều người tuổi đời thì nhiều những tâm trí vốn không trưởng thành”.

Tác giả cũng đề cập đến “tam quan” đúng đắn của người phụ nữ. Đó là thế giới quan, nhân sinh quan, giá trị quan. Có thể hiểu rộng là người phụ nữ có con mắt nhìn xa trông rộng, có tư duy; có trí tuệ, biết khoan dung, không ích kỷ; luôn tích cực, lạc quan, không cực đoan… Chỉ gói gọn trong vài từ, nhưng để có được “tam quan”, đòi hỏi người phụ nữ phải có sự nhạy cảm, biết tích lũy kinh nghiệm sống. Từ đó mới có cách ứng xử phù hợp trong từng tình huống cụ thể. Đặc biệt là biết giải quyết tốt các mối quan hệ trong gia đình, xã hội.

Nếu mỗi phụ nữ không tự vượt qua chính mình, cứ mãi núp trong vỏ bọc yếu đuối, thiếu sự tư duy nhanh nhạy thì sẽ dễ bị người khác ức hiếp, bắt nạt. Hãy hiểu rằng: “Thực ra không một điều gì hay một ai có thể hủy hoại bạn được, trừ khi chính bạn muốn hủy hoại bản thân. Nếu trái tim bạn mạnh mẽ, chịu đựng được muôn nẻo phong ba đường đời thì những ngăn trở, thử thách đó chỉ làm bạn mạnh mẽ hơn mà thôi”. Vì vậy hãy yêu thương, trân trọng bản thân mình trước khi người khác hay đòi hỏi người khác làm điều đó với bạn.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục