Cứu sống bệnh nhân ngừng tim ngoại viện

- Các bác sỹ tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa cứu sống một bệnh nhân nam ngừng tuần hoàn ngoại viện. Bệnh nhân có tiền sử Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), tăng huyết áp, đã mổ thay van tim cơ học, abses cơ thắt lưng chậu, loét vùng cùng cụt, đùi phải đã cắt lọc...

Bệnh nhân là Nguyễn Tiến Thụ, 73 tuổi, trú tại tổ 16, phường An Tường, thành phố Tuyên Quang. Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân ở nhà xuất hiện khó thở, kèm theo ho, có nhiều đờm, ở nhà dùng thuốc không đỡ nên gia đình đưa người bệnh đi cấp cứu. Tuy nhiên, đang trên đường đến Bệnh viện, các cơn khó thở tăng dần, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê, ngừng thở, ngừng tim.

BS.CKII. Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng khoa HSTC-CĐ thăm khám cho bệnh nhân Thụ.

Thầy thuốc ưu tú, Bác sỹ CKII Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức tích cực -  Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, bệnh nhân Thụ vào viện trong tình trạng mất ý thức, ngừng thở, ngừng tim, toàn thân nổi vân tím, mạch và huyết áp không đo đươc.

Ngay lập tức, kíp trực đã nhanh chóng tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực, dùng thuốc vận mạch… cho bệnh nhân. Sau cấp cứu, tim đập trở lại, được tiến hành thông khí nhân tạo (thở máy), hồi sức tích cực, chăm sóc toàn diện.

Bác sỹ Tuấn cho biết thêm, với một bệnh nhân ngừng tuần hoàn chỉ sau 3-5 phút nếu không cấp cứu kịp thời sẽ rơi vào tình trạng chết não. Ca bệnh này bệnh nhân tuổi đã cao, ngừng tuần hoàn từ ngoài viện, kíp cấp cứu đã nỗ lực hết mình giành giật mạng sống của người bệnh từ tay “tử thần” thành công.

Sau 1 tuần điều trị, hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, các chỉ số sinh tồn ổn định. Bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, tự thở và tự ăn uống được.

Bà Mai Thị Vân, 68 tuổi (vợ bệnh nhân Thụ) chia sẻ: Bệnh nhân tuổi đã cao lại kèm theo nhiều bệnh nền, nên khi thấy bệnh nhân ngừng tim, gia đình rất đau lòng và từng nghĩ rằng khó có thể qua khỏi nên cũng chuẩn bị sẵn hậu sự. Nhưng nhờ sự nỗ lực, tận tâm cứu chữa của các y bác sỹ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, sức khỏe bệnh nhân được phục hồi tốt hơn từng ngày, gia đình đã rất vui mừng, hạnh phúc và phấn khởi.

Qua trường hợp bệnh nhân Thụ, các bác sỹ cũng khuyến cáo, với những người cao tuổi có tiền sử bệnh lý tim mạch, bệnh phổi mãn tính phải được thăm khám bệnh định kỳ. Nếu xuất hiện những biểu hiện bất thường hoặc thấy bệnh có dấu hiệu trở nặng nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám chữa bệnh kịp thời.

Thanh Yến - Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục