Dải Gaza bên bờ vực khủng hoảng nhân đạo

Israel đã “bao vây toàn diện” Dải Gaza nhằm trả đũa cuộc tấn công bất ngờ của phong trào Hồi giáo Hamas hôm 7-10 vừa qua. Dải Gaza bị phong tỏa, đồng nghĩa với việc lương thực và nhiên liệu không thể đến được nơi sinh sống của 2,3 triệu người Palestine.

Điều này có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo với người dân nơi đây do thiếu lương thực, thuốc men và bị không kích.

Người dân Palestine kiểm tra những thiệt hại sau cuộc không kích của Israel vào khu vực El-Remal ở thành phố Gaza.

“Tôi đã ra lệnh bao vây toàn diện Dải Gaza. Sẽ không có điện, không thực phẩm, không nhiên liệu, mọi thứ đều bị phong tỏa ở vùng đất Palestine”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố vào chiều 9-10. Israel đã tuyên chiến với Hamas vài giờ sau cuộc tấn công đầu tiên do lực lượng này tiến hành, được coi là “ngày 11-9 của Israel”. Máy bay chiến đấu của quân đội Israel ném bom hơn chục tòa nhà ở Gaza, được cho là nơi hoạt động của Hamas, khiến hơn 700 người thiệt mạng. Israel ngừng cung cấp điện cho Gaza và các bệnh viện ở Gaza cho biết đang phải dựa vào máy phát điện dự phòng.

Những tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Israel báo trước một cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ xảy ra tại vùng lãnh thổ quá đông đúc và nghèo khó với 2,3 triệu người dân giáp biên giới Israel và Ai Cập này. Bader Alzaharna, một nhà nghiên cứu người Palestine, là nhân viên gây quỹ của Tổ chức tư vấn Pal - có trụ sở tại Gaza cho biết: “Dải Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng cũng như khan hiếm nguồn cung cấp nước, nhiên liệu và thực phẩm...”.

Trong những năm gần đây, Israel cung cấp điện ở mức hạn chế cho Gaza, đồng thời hạn chế nghiêm ngặt việc ra vào. Cuộc bao vây của Israel có nghĩa là Gaza sẽ gần như hoàn toàn phụ thuộc vào những chuyến hàng từ nước láng giềng Ai Cập, nơi năng lực vận chuyển hàng hóa thấp hơn so với các tuyến đường khác vào Israel. Một quan chức quân sự Ai Cập nói với AP rằng, hơn 2 tấn vật tư y tế từ Tổ chức Lưỡi liềm đỏ Ai Cập đã được gửi đến Gaza và những nỗ lực đang được tiến hành để đưa lương thực và các hàng hóa khác...

Phóng viên Irris Makler của kênh France24 cảnh báo, cuộc bao vây toàn diện của Israel với khu vực này có thể dẫn đến một “cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn chỉ trong vài ngày”. Phóng viên Irris Makler giải thích: “Bộ trưởng Quốc phòng Israel đã nói khá rõ ràng rằng đây là một cuộc chiến tranh tổng lực. Ông ấy đang ngăn chặn tất cả những thứ mà người dân cần để sinh sống: Nước, điện, thực phẩm, nhiên liệu”.

Theo thông tin từ Liên hợp quốc, hơn 123.000 người đã rời bỏ nhà cửa ở Gaza sau khi Israel cảnh báo về vụ đánh bom sắp xảy ra. Giám đốc truyền thông của Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) Juliette Touma nhận định: “Cuộc khủng hoảng ngày 7-10 có thể trở thành thảm họa đối với khoảng hai triệu người”. Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên hợp quốc ra tuyên bố bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tác động của cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas đối với những người dân thường.

Dải Gaza là một trong những vùng đất nghèo nhất thế giới. Cơ quan Cứu trợ và Việc làm Liên hợp quốc cho biết, cứ 5 người dân ở Dải Gaza thì có 3 người không được bảo đảm an ninh lương thực, nghĩa là họ không được tiếp cận thường xuyên với nguồn thực phẩm để có một cuộc sống lành mạnh. Trong khi đó, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), việc đầu tư không đầy đủ vào cơ sở hạ tầng và cơ sở y tế đã góp phần tạo ra một môi trường trong đó bệnh nhân thường xuyên không được tiếp cận với các loại thuốc cần thiết.

Giám đốc Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk cho biết, việc áp đặt các cuộc bao vây gây nguy hiểm đến tính mạng của dân thường bởi họ bị tước đi những hàng hóa thiết yếu bảo đảm cho sự sống. Trong bối cảnh này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay để tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn tại Dải Gaza.

Liên quan đến cuộc xung đột ở Dải Gaza, trong khi Israel tiếp tục tấn công lực lượng Hamas ở Dải Gaza, ngày 11-10, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu đã tiến hành họp khẩn ở thủ đô Muscat của Oman. Trong đó yêu cầu Israel không cắt nguồn cung điện, nước và lương thực cho Gaza, đồng thời kêu gọi lập hành lang nhân đạo cho những người đang tìm cách rời khỏi vùng lãnh thổ này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ai Cập cảnh báo tình hình nhân đạo nguy hiểm ở Dải Gaza, khẳng định Ai Cập hoàn toàn ủng hộ các cơ quan của Liên hợp quốc trong các hoạt động bảo đảm vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục