Đảm bảo an toàn cho học sinh

- Phó Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo các địa phương đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường. Thực hiện sự chỉ đạo này, tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch, phương án, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT cho năm học mới.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh: 8 tháng năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ tai nạn liên quan trực tiếp tới lứa tuổi học sinh; làm chết 4 người, bị thương 7 người.  Đã có những cái chết trở thành nỗi ám ảnh cho gia đình có con em gặp nạn. Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trong học sinh và tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, đề nghị các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh. Trọng tâm là đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức và hành động, xác định rõ trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh là ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an huyện Sơn Dương tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho học sinh trường THCS Kỳ Lâm (Sơn Dương).

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, đa dạng hóa biện pháp tuyên truyền, ứng dụng mạng xã hội để các em lứa tuổi học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện. Đồng thời, triển khai đồng bộ giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các cổng trường học; kiểm tra, siết chặt quản lý các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đưa, đón học sinh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thầy giáo Lý Văn Cường, Hiệu trưởng trường THPT Thái Hòa (Hàm Yên) cho biết: Học sinh của trường sinh sống ở nhiều xã nên việc các em đi phương tiện xe gắn máy, xe đạp điện đến trường là phổ biến. Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở học sinh ngay từ ngày 26-8, ngày tựu trường đầu tiên, yêu cầu học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không đi hàng hai, hàng ba trên đường, không lạng lách, đánh võng và thực hiện nghiêm việc đội mũ bảo hiểm, không đi xe phân khối lớn… Nhà trường đã xây dựng phương án, khi vào học chính thức, mỗi sáng thứ 2 đầu tuần, dành 20 phút tuyên truyền về trật tự ATGT, đồng thời phối hợp với cơ quan công an tuyên truyền chuyên đề về ATGT và ma túy học đường mỗi quý 1 lần. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm ký cam kết thực hiện các nội dung trên với học sinh và phụ huynh ngay trong tháng 9-2024.

Theo quy định hiện nay, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3. Người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển mô tô, xe máy có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên và phải có giấy phép lái xe. Quy định là thế nhưng thời gian qua, việc học sinh điều khiển xe phân khối lớn hơn so với quy định vẫn diễn ra khá phổ biến ở các trường trung học phổ thông. Bên cạnh đó là thực trạng học sinh tham gia giao thông vi phạm các hành vi phổ biến như “kẹp ba”, đi dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm...

Theo Trung tá Nguyễn Việt Cường, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Sơn Dương thì ngăn ngừa và hạn chế tai nạn giao thông trong học sinh, vai trò của gia đình, nhà trường rất quan trọng. Đặc biệt, cha mẹ cần thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành các quy tắc giao thông; tuyệt đối không giao xe máy trên 50 cm3 để con điều khiển đến trường khi chưa đủ tuổi theo quy định, chưa có giấy phép lái xe... Cùng với đó, nhà trường cần phối hợp với gia đình để có biện pháp quản lý học sinh và ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông, thường xuyên tổ chức tuyên truyền và nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” để học sinh nâng cao hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông; chú trọng thông báo, trao đổi về việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của học sinh giữa địa phương - nhà trường - gia đình để cùng quản lý và giáo dục về an toàn giao thông với học sinh.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục