Đảng cử Dân tin

- Con đường dẫn tôi đến với thôn 3, xã Lang Quán (Yên Sơn) đường bê tông thênh thang, uốn lượn qua những ngôi nhà cao tầng, nhà sàn bê tông của người Dao. Nói đến sự đổi thay như hôm nay, người Dao nơi đây luôn nhắc đến công sức, tâm huyết của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đặng Văn Đức.

“Được lòng Dân”

Bí thư Chi bộ Đặng Văn Đức.

Bí thư Chi bộ Đặng Văn Đức sinh năm 1983, còn khá trẻ, nhưng luôn là chỗ dựa tin cậy để người dân đến tham khảo ý kiến khi có công việc. Từ một Thôn đội trưởng, nhưng với sự năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm trong mỗi nhiệm vụ được giao, năm 2018, anh Đức được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn rồi đến năm 2022 được đảng viên trong chi bộ bầu làm Bí thư chi bộ. Anh bảo: “Đảng cử, Dân tin nên làm gì cũng phải lấy lòng Dân làm thước đo, Dân đồng thuận mình mới triển khai”. Với phương châm gần gũi với Nhân dân để lắng nghe, vận động nên các công việc lớn, bé của thôn do anh Đức triển khai đến Nhân dân đều suôn sẻ. Nhân dân thôn 3 tích cực đóng góp xây dựng hạ tầng của thôn ngày càng khang trang.

Anh Đức khoe: “Năm ngoái thôn mình vận động Nhân dân đóng góp trên 90 triệu đồng cùng ngày công để bê tông hóa 600 mét đường nội thôn, giờ 100% đường trục thôn đã được bê tông hóa”. Chỉ trong 2 năm gần đây, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, Nhân dân ở thôn 3 đã kiên cố hóa trên 3 km kênh mương nội đồng từ cấu kiện đúc sẵn, đạt 100% tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa.

Thực hiện chủ trương xây dựng Cụm công nghiệp Thắng Quân giai đoạn 2, anh Đức đã vận động thành công 29 hộ nhận đền bù, giải phóng mặt bằng, trong đó có 5 hộ phải di dời nhà ở. “Ban đầu một số hộ cũng “căng” lắm, chưa đồng thuận ngay đâu vì người dân lo lắng khi thu hồi đất lại không bố trí nơi tái định cư mới. Nắm được lo lắng, băn khoăn đó, mình vận động, giải thích nhiều lần, cuối cùng bà con cũng hiểu ra”.

Mấy năm trở lại đây, với sự vận động của anh Đức, Nhân dân trong thôn 3 đã đoàn kết hỗ trợ 3 hộ nghèo làm nhà ở mới, đến nay, trong thôn không có nhà tạm, tỷ lệ nhà xây kiên cố đạt 100%. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn giờ chỉ còn 6,6%.

Ông Phạm Ngọc Tính, người dân ở thôn 3 bày tỏ: “Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đặng Văn Đức “được” lòng Dân lắm! Việc gì ở trên chỉ đạo xuống, anh Đức đều triển khai đến nơi đến chốn. Trong quá trình thực hiện đều lắng nghe tâm tư của Nhân dân đấy”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đặng Văn Đức tuyên truyền chính sách, pháp luật về đất đai đến người dân.

Chia sẻ về bí quyết để gây dựng được niềm tin của Nhân dân khi là cán bộ có tuổi đời khá trẻ, anh Đức cho biết: “Mình luôn công khai, minh bạch các khoản thu, chi từ sự đóng góp của Nhân dân. Các khoản đóng góp Nhân dân đều được bàn bạc, thống nhất về mức thu, cách làm. Khi Nhân dân đưa ra ý kiến hợp lý, mình phải tiếp thu và tôn trọng”.

Xây dựng chi bộ vững mạnh

Từ khi được bầu làm Bí thư Chi bộ, anh Đức xác định và cùng với Ban chi ủy nỗ lực xây dựng chi bộ trở thành chi bộ mạnh ở Lang Quán. Anh nhận thấy trước đây, công tác phát triển đảng viên còn gặp khó khăn, nhiều năm chi bộ không kết nạp được đảng viên. Anh Đức đã kiện toàn trưởng các tổ chức đoàn thể là đảng viên rồi tập trung lãnh đạo công tác rà soát nguồn quần chúng ưu tú. Sau khi xác định được nguồn quần chúng, anh giao cho từng đảng viên trong chi bộ trực tiếp phụ trách giúp đỡ, rèn luyện.

Đối với những quần chúng ưu tú là người trẻ, mải làm ăn kinh tế, chưa xác định được động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng, anh Đức trực tiếp đến nhà để vận động, làm công tác tư tưởng.

Đảng viên và Nhân dân thôn 3 chung sức kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Có trường hợp quần chúng đi làm công nhân, để gặp được quần chúng, anh Đức phải “căn” giờ quần chúng đi làm về để tới nhà chờ gặp cho bằng được. Nhiều lần anh vận động, giải thích, tuyên truyền, cuối cùng quần chúng ưu tú cũng hiểu được ý nghĩa của việc phấn đấu vào Đảng.

Năm 2022, Chi bộ thôn 3 kết nạp được 1 quần chúng ưu tú cho Đảng, từ đầu năm đến nay, chi bộ giới thiệu được 2 quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Hiện nay, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Phụ nữ, Nông dân đều là đảng viên, Bí thư Chi đoàn đang làm hồ sơ để xét kết nạp.

Anh Ma Phúc Mạnh, quần chúng ưu tú đang được giới thiệu để kết nạp Đảng chia sẻ: “Nếu không được Bí thư Chi bộ Đặng Văn Đức vận động, quan tâm hướng dẫn, tôi cũng chưa nhận thức đúng đắn và có thêm quyết tâm để phấn đấu vào Đảng”.

Với sự đóng góp của Bí thư Chi bộ Đặng Văn Đức, nhiều năm Chi bộ thôn 3 được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thôn đạt thôn văn hóa tiêu biểu. Là một trong những Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn người Dao tiêu biểu được lựa chọn dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV năm 2024, anh Đức phấn khởi lắm. Anh bảo: “Vì Đảng cử, Dân tin nên tôi đem hết sức mình để phục vụ Đảng, phục vụ Nhân dân”.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục