Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh: Đổi mới phương thức lãnh đạo, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị

- Năm 2022, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp tích cực để đổi mới phương thức lãnh đạo Đảng với hệ thống chính trị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ đã đề ra.

Quan tâm xây dựng đảng

Trong năm qua, Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ thực hiện toàn diện các mặt công tác, cơ bản hoàn thành 25 việc đã đề ra và 11 việc phát sinh. Để đạt được kết quả này, cấp ủy các cấp trong toàn đảng bộ đã tích cực đổi mới phương thức, cách thức lãnh đạo.

Đồng chí Trần Việt Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết, năm qua, Đảng ủy Khối đã kịp thời sửa đổi, bổ sung và ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, nhiệm kỳ 2020-2025; xây dựng Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; Quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý; ban hành quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối... Qua đó, tiếp tục củng cố, hoàn thiện bộ máy tổ chức theo hướng “rõ người, rõ việc”, giúp cho công tác quản lý, đánh giá, kiểm tra, giám sát cán bộ thống nhất, đồng bộ, đi vào nề nếp, đúng quy định.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tập trung chỉ đạo thực hiện với cách làm mới. Trong đó, xây dựng Kế hoạch tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề năm 2022, có định hướng nội dung, thời gian sinh hoạt, xây dựng đề cương báo cáo đề dẫn chung cho các chi, đảng bộ cơ sở. Đặc biệt, thực hiện việc giám sát sinh hoạt chi bộ thông qua hình thức trực tuyến... 

Đồng chí Ma Thế Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại Tọa đàm.

Đồng chí Hoàng Anh Cương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Khối, năm 2022 Đảng ủy Sở Công Thương đã ban hành các kế hoạch về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt chuyên đề, chỉ đạo 4/4 Chi bộ trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc. Điểm mới trong chỉ đạo sinh hoạt chi bộ năm nay, Đảng ủy Sở xây dựng lịch dự sinh hoạt chéo cho các đồng chí Ủy viên BCH đảng bộ. Cách làm này đã giúp các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ nắm bắt rộng hơn về tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao của các Chi bộ trực thuộc khác, ngoài Chi bộ mình được phân công theo dõi, sinh hoạt.

Đảng ủy Sở cũng chỉ đạo các Chi bộ lựa chọn xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên đề trọng tâm là nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó giúp các phòng, đơn vị thuộc Chi bộ nêu ra những khó khăn, vướng mắc để cùng thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ cũng nắm bắt rõ các vấn đề và đưa ra phương hướng thực hiện... Nhờ đó, năm 2022, Đảng bộ Sở Công Thương đã lãnh đạo cơ quan hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, qua theo dõi, đánh giá xếp loại hàng năm, Đảng ủy Khối đã phát hiện 9 chi, đảng bộ cơ sở có mặt còn hạn chế về công tác xây dựng Đảng. Từ đó, xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ phụ trách và dự sinh hoạt cùng để hướng dẫn, giúp đỡ các chi bộ từng bước khắc phục các hạn chế.

Công tác phát triển đảng, nhất là phát triển tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước tiếp tục được Đảng ủy Khối quan tâm, chỉ đạo theo dõi, hướng dẫn với nhiều cách làm linh hoạt. Trong năm, Đảng bộ đã thành lập mới Chi bộ Công ty cổ phần cơ khí Tuyên Quang; kết nạp 169 đảng viên mới (đạt 120,7% kế hoạch năm), trong đó có 41 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Đồng chí Ma Văn Khắp, Trưởng Ban Tổ chức, Đảng ủy Khối cho biết, năm 2022, Ban đã tham mưu cho Đảng ủy Khối ban hành Kế hoạch giao việc đổi mới, đột phá năm 2022. Đổi mới của năm nay, cùng với việc giao đột phá, đổi mới cho các đồng chí Trưởng các ban, văn phòng, Đoàn thể Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo giao việc đột phá, đổi mới đến đối tượng diện cấp mình quản lý.  

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối dự sinh hoạt tại Chi bộ 2, Đảng bộ Công ty Xi măng Tân Quang.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Ủy viên BCH Chi bộ, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Phó Chủ tịch Công đoàn Ban Điều phối các dự án vốn nước ngoài cho biết, năm 2022, đồng chí được Chi bộ giao thực hiện 2 nhiệm vụ đột phá là: Hỗ trợ Công ty TNHH JW Nông sản (Hàn Quốc) trong việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất rau đông lạnh tại tỉnh và làm việc với các cơ quan của huyện Sơn Dương thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng cầu Suối Lẹm.

Thực hiện 2 nhiệm vụ đột phá này, đồng chí đã tham mưu kết nối để Công ty TNHH JW Nông sản làm việc với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Sơn Dương, thực hiện các quy trình theo quy định để hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, xin cấp phép xây dựng… Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Sơn Dương và UBND xã Hợp Hoà vận động người dân hiến đất, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; hoàn thiện các thủ tục hành chính để cấp sổ đỏ và đảm bảo quyền lợi của người dân sau khi hiến đất làm đường. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu suối Lẹm đã hoàn thành đúng kế hoạch được giao và Nhà máy sản xuất rau đông lạnh tại Cụm Công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương) dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng 12 này.

Trong thời gian tới, BCH Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức, cách thức lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ thông qua các tổ chức đảng các cấp, góp phần tích cực cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong các tỉnh miền núi phía Bắc. 

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục