Dấu ấn khó quên

- Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022 đã thu hút hàng vạn du khách, để lại những dư âm và ấn tượng tốt đẹp.

Thành công từ sự kiện lớn

Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại diễn ra thành công tốt đẹp, tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách và nhân dân. Dự và phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương sở hữu di sản Then cần quan tâm xây dựng các chương trình quảng bá, tuyên truyền sâu rộng, sáng tạo, hiệu quả để thúc đẩy sự gắn bó xã hội, khuyến khích ý thức về bản sắc và trách nhiệm của người dân địa phương trong lan tỏa và thực hành sinh hoạt tại cộng đồng. Trọng tâm là quan tâm đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân Then truyền dạy về thực hành Then trong cộng đồng; tiếp tục sưu tầm, lưu giữ, xuất bản tư liệu Then cổ; chú ý đến tính đa dạng trong tổng thể của Then ở mỗi dân tộc và mỗi địa phương trong quá trình bảo tồn và phát triển. 

Tại buổi lễ, các nghệ nhân đã trình diễn nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Những hoạt động này không chỉ giúp du khách hiểu thêm về thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam và yêu mến vùng đất Tuyên Quang mà còn tạo cơ hội cho các nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia biểu diễn được thể hiện tài năng và tự hào khi góp phần gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa.

Đại diện UNESCO trao Bằng ghi danh cho các tỉnh có Then. Ảnh: Thành Công

Trong khuôn khổ Lễ đón nhận,  11 tỉnh có di sản Then đã phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch. Thông qua hội nghị nhằm thể hiện quyết tâm, khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc trong việc thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực và lan tỏa trong thu hút đầu tư vào ngành kinh tế mà cả vùng đều có thế mạnh là phát triển ngành kinh tế du lịch.

Sau 2 năm tạm dừng vì dịch bệnh, Lễ hội Thành Tuyên năm nay đã tái khởi động với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. Mặc dù đầu tháng 9 lễ hội mới chính thức diễn ra, nhưng ngay từ những ngày đầu tháng 7 âm lịch, trên khắp các tuyến đường thành phố Tuyên Quang người dân có thể cảm nhận được không khí sôi động Tết Trung thu nơi đây.

Với chủ đề “Lung linh sắc màu Đêm hội Thành Tuyên” và sự có mặt của 62 mô hình đèn Trung thu cỡ lớn mang hình tượng các linh vật như: Rồng, phượng, cá chép khổng lồ, với đủ màu sắc, hình dáng, mô phỏng các nhân vật trong truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, các đặc sản của địa phương, danh thắng của đất nước… được tạo nên bởi chính những đôi tay tài hoa và trái tim yêu trẻ của người dân đã tạo ấn tượng cho du khách khi đến với lễ hội năm nay.

Nhiều hoạt động bên lề đặc sắc được tổ chức như: trưng bày, giới thiệu ẩm thực các dân tộc phong phú, đa dạng; tổ chức các trò chơi dân gian, Hội nghị xúc tiến đầu tư các tỉnh có di sản Then, chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch... Thêm vào đó, các giải thể thao như quần vợt, bóng bàn cũng được mở ra hết sức sôi động. Cùng với hoạt động văn hóa và thể thao là những hoạt động du lịch thú vị như tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh và các điểm du lịch trên tỉnh Tuyên Quang.

Màn múa hát Then tại buổi lễ.   Ảnh: Thanh Phúc

Đã nhiều năm lỡ hẹn với Trung thu Tuyên Quang, chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa, một du khách đến từ thành phố Đà Nẵng vui mừng chia sẻ, được tận mắt chứng kiến những con đường, góc phố của thành phố Tuyên Quang trang hoàng lộng lẫy, sạch sẽ là điều chị cảm nhận được đầu tiên khi đặt chân đến TP Tuyên Quang. Cùng với đó là khí hậu trong lành, mát mẻ. Công tác an ninh trật tự đảm bảo, du khách thoải mái trải nghiệm. Con người nơi đây rất thân thiện và gần gũi. Được biết Tuyên Quang có rất nhiều điểm tham quan, nên đến Tuyên Quang lần này ngoài việc “thưởng thức” Lễ hội có một không hai này, chị đã đến tham quan một số di tích lịch sử, du lịch trải nghiệm nơi đây.

Để lễ hội được tổ chức thành công, trước đó các cơ quan ban, ngành, các địa phương đã có sự phối hợp nhịp nhàng, chu đáo, nhờ đó mà trong những ngày diễn ra lễ hội, giao thông thông suốt, an ninh trật tự được đảm bảo. Công ty Điện lực Tuyên Quang và ngành Viễn thông Tuyên Quang đã thực hiện hiệu quả các phương án đảm bảo an toàn lưới điện, thông tin liên lạc.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, việc tổ chức Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022 là sự kiện quan trọng, có sức lan tỏa lớn, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Trong các ngày diễn ra các hoạt động bên lề trong khuôn khổ Lễ đón nhận và Lễ hội đều thành công tốt đẹp, đúng với kịch bản và yêu cầu đề ra. Đặc biệt, Lễ đón nhận được tổ chức gắn với Lễ hội Thành Tuyên độc đáo nhất cả nước đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng công chúng và du khách. Trong những ngày diễn ra các hoạt động, “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” hội tụ đã tạo nên sự thành công cho Lễ hội lần này. 

Nghệ nhân từ các tỉnh tham gia buổi lễ.  Ảnh: Quốc Việt

Chu đáo, an toàn

Theo nhận định của Ban tổ chức, dù lượng khách đến lễ hội năm nay tăng so với lễ hội những năm trước nhưng với sự chuẩn bị chu đáo đã mang lại một mùa lễ hội thành công.

Trong những ngày diễn ra các hoạt động lễ hội Thành Tuyên 2022, các tình nguyện viên áo xanh đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa. Anh Hoàng Văn Thắng, Phó Bí thư đoàn phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) chia sẻ: Vào các buổi tối, anh cùng đoàn viên thanh niên thu gom rác thải, trông xe miễn phí, cấp, phát nước uống miễn phí cho người dân… Nhờ sự nhiệt tình, năng động của lực lượng đoàn viên nên khuôn viên lễ hội sạch sẽ, du khách đến tham quan có thiện cảm, ấn tượng với mảnh đất xứ Tuyên.

Mô hình đèn Trung thu diễn diễu trên đường phố. Ảnh: Cảnh Trực

Bạn Nguyễn Huỳnh Hương Thảo, đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Năm 2017, tôi may mắn được tham gia Lễ hội Thành Tuyên, tuy nhiên năm đó thời tiết không ủng hộ lắm. Nhưng tại lễ hội năm nay, thời tiết rất đẹp vừa đủ để tôi cùng du khách thuận lợi xem hết tiết mục văn nghệ đặc sắc trong các chương trình. Các hoạt động trải nghiệm bên lề cũng cực kỳ thu hút tôi và các bạn trong đoàn… Trở lại Tuyên Quang sau 5 năm, tôi cảm nhận rõ sự thay đổi của mảnh đất xứ Tuyên. Nhưng quan trọng nhất đó là văn hóa truyền thống đã được phát huy, bảo tồn bền vững”.

Bên cạnh những thành công của việc tổ chức lễ hội, còn có một số những hạn chế như các điểm kinh doanh dịch vụ chưa được quy hoạch, bố trí sắp xếp chưa hợp lý. Phí trông giữ xe có nơi chưa đúng quy định. Cùng với đó, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, việc đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân và du khách còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi ở các khu vực tổ chức lễ hội, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường...

Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022 đã kết thúc, để lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị về một vùng đất giàu lòng mến khách, ấm áp tình người, vùng chiến khu xưa đang chuyển mình phát triển mạnh mẽ cùng với cả nước. 

                                                                                                                                                                                      Minh Hoa


Ông Lê Hoài Trung 
Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương

Sau nhiều năm tổ chức, Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành Lễ hội Trung thu độc đáo, lớn nhất cả nước, với nhiều kỷ lục đã được sách Kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận. Những nét tinh hoa, giá trị văn hóa đang tái hiện, tôn vinh vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Tuyên thông qua các mô hình đèn trung thu  đã mang lại nhiều xúc cảm và 
ấn tượng khó quên cho du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. Hy vọng rằng, với sự thành công của Lễ hội Thành Tuyên năm nay, những năm tiếp theo Tuyên Quang sẽ có thêm nhiều đổi mới nội dung, cách thức tổ chức với các hoạt động trưng bày, diễn diễu mô hình và trình diễn văn hóa để tạo điểm nhấn, thu hút du khách.


Ông Vahram Kazhoyan
Đại sứ Cộng hòa Armenia tại Việt Nam

Tôi và nhóm đại sứ đến từ Hà Nội cảm thấy vinh dự và tự hào khi được tham dự một lễ hội lớn của Tuyên Quang. Chúng tôi đã được chứng kiến lễ hội rất đẹp với âm nhạc, điệu nhảy sôi động, những mô hình đa dạng hình thù khác nhau. Đây thật sự là niềm hạnh phúc cho những ngày cuối tuần vừa qua của chúng tôi. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang vì đã gửi lời mời và cảm ơn những điều tốt đẹp mà thành phố xinh đẹp này đã mang lại cho chúng tôi. Quan trọng và ấn tượng nhất ở đây là sự thân thiện, lòng hiếu khách của người dân bởi chính họ tạo nên linh hồn của thành phố này. Chúng tôi chắc chắn sẽ trở lại Tuyên Quang một lần nữa vào dịp gần nhất.



Đồng chí Giàng Thị Dung
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Không riêng tôi mà các đại biểu, du khách, đặc biệt là trẻ em khi đến tham dự, đến du lịch được hòa mình vào Lễ hội Thành Tuyên đều rất ấn tượng, thật sự ngưỡng mộ về một lễ hội Trung thu độc đáo chỉ riêng có ở Tuyên Quang. Đến đây, mọi người được hòa mình vào không khí sôi động của lễ hội, được thỏa thích chiêm ngưỡng những mô hình đèn Trung thu khổng lồ đầy sáng tạo lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích, câu chuyện lịch sử… có ý nghĩa giáo dục đối với thế hệ trẻ.

Điều ấn tượng với chúng tôi khi tham gia vào đêm hội Thành Tuyên là cách thức tổ chức rất chuyên nghiệp, bài bản, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo… Số lượng du khách rất đông về thành Tuyên dịp này là minh chứng rõ nét khẳng định, Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, là thương hiệu riêng có của tỉnh Tuyên Quang trên bản đồ du lịch của đất nước.


Chị Collen Mariz Santilian Quiliope
Philippines

Tôi làm việc tại Tuyên Quang đã 3 năm nay, nhưng năm nay mới được trải nghiệm đúng dịp lễ hội. Mặc dù ở đất nước Philippines cũng có rất nhiều lễ hội nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tham gia vào Lễ hội Thành Tuyên. Đường phố nhộn nhịp ngập tràn tiếng nhạc, tiếng trống, tiếng hò reo, mọi người tập trung rất đông từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng vui vẻ. Những mô hình Trung thu khổng lồ, kỳ công và mang nhiều ý nghĩa. Tôi đặc biệt ấn tượng với mô hình “Đám cưới chuột”, “Rồng vàng trảy hội”, “Gia đình nhà hổ”…  Tôi sẽ chụp lại nhiều hình ảnh để khi về giới thiệu với bạn bè và gia đình của mình, chắc chắn tôi sẽ đưa họ tới đây vào mùa lễ hội năm sau.



Anh Daniel Morley
 Ireland

Nhiều lần đến Tuyên Quang nhưng đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm đúng dịp Lễ hội Thành Tuyên. Hòa mình vào không khí của lễ hội tôi thấy thật sự bất ngờ, ấn tượng với một lễ hội hoành tráng, sôi động, lung linh sắc màu. Các mô hình đèn khổng lồ với đủ màu sắc, hình dáng rất sinh động, mang nhiều ý nghĩa nối đuôi nhau trong tiếng nhạc không chỉ thu hút tôi mà bất kể ai cũng không thể dời mắt. Tôi rất bất ngờ và càng thấy tò mò về các công đoạn để người dân có thể làm nên một chiếc đèn lớn như vậy. Bên cạnh những mô hình đèn khổng lồ, tôi còn được tham gia các trò chơi, thưởng thức những món ăn rất riêng của Tuyên Quang và được nhún nhảy theo nhạc cùng mọi người tại tuyến phố đi bộ. Tôi thấy gần gũi, thân thuộc chứ không chỉ là khách du lịch nữa. Tôi đã chụp rất nhiều hình ảnh làm kỷ niệm để khi về nước giới thiệu với bạn bè, gia đình mình. Và chắc chắn sẽ đưa người thân quay trở lại đây vào mùa lễ hội Trung thu năm sau.

Tin cùng chuyên mục