Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy sức mạnh tập thể

- Nhằm xây dựng chính quyền vì dân, hoạt động của UBND tỉnh trong năm qua đã có những đổi mới nổi bật. UBND tỉnh đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII bằng các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án đều có tính khả thi cao, đi vào thực tiễn đời sống nhân dân, lấy người dân làm trung tâm, tạo khung hành lang pháp lý thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm     

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19, hoạt động của UBND tỉnh, thành viên UBND tỉnh luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, tuân thủ quy định của pháp luật, đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu gắn với phát huy sức mạnh tập thể để tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề trọng tâm.

UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và ban hành chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh để thực hiện các nghị quyết, chương trình hành động, chỉ thị quan trọng, cấp bách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện ở các sở, ngành, địa phương và kịp thời ban hành các văn bản điều hành để chỉ đạo thực hiện các mục tiêu đề ra. UBND tỉnh đã kiến nghị kịp thời với Chính phủ, các Bộ, ngành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn kiểm tra tiến độ dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng nguy hiểm
tại thôn Ngòi Cái, xã Tiến Bộ (Yên Sơn).    Ảnh: Đoàn Thư

Trong năm 2021, UBND tỉnh đã tham mưu chất lượng với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xây dựng, ban hành các nghị quyết, chỉ thị về phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2030, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, phát triển đô thị và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản và môi trường…UBND tỉnh đã triển khai kịp thời các nghị quyết của HĐND tỉnh được thông qua tại các kỳ họp trong năm 2021, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng về các vấn đề được cử tri quan tâm như: Tài chính, ngân sách, đầu tư, xây dựng, danh mục công trình, dự án thu hồi đất và danh mục công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng; về giao biên chế công chức, chỉ tiêu hợp đồng lao động. UBND tỉnh đã tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Lãnh đạo UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh thực hiện giải trình, trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh, trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri với tinh thần thẳng thắn, cầu thị. Ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết đều được UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh giải quyết, trả lời thấu đáo, có trách nhiệm, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Bá Lệ, Chủ tịch UBND xã Minh Dân, Hàm Yên cho biết, trước và sau kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh, cử tri trên địa bàn xã có 5 kiến nghị về xây dựng đầu tư các công trình hạ tầng nông thôn thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. Đến nay, cả 5 kiến nghị của cử tri đều được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và UBND xã giải quyết thấu đáo, nhanh chóng, tạo sự phấn khởi của cử tri.

Thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc

UBND tỉnh bảo đảm nguyên tắc làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số, tập trung, thống nhất, phát huy vai trò của tập thể gắn với việc đề cao trách nhiệm cá nhân của từng thành viên UBND tỉnh. Hàng tuần, tháng, UBND tỉnh bố trí lịch làm việc cụ thể để thực hiện các nội dung chủ yếu trong Chương trình công tác và giải quyết các công việc thường xuyên, đột xuất khi phát sinh, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện chương trình công tác. Lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp công tác tại các địa phương, họp các nội dung chuyên đề giải quyết các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho địa phương, người dân, doanh nghiệp như tình hình thực hiện tiến độ đầu tư xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công; tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới; tiến độ thực hiện các dự án sản xuất công nghiệp, thương mại…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra chất lượng nước thải tại Nhà máy Giấy và Bột giấy An Hòa. Ảnh: Việt Hòa 

Lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện đầy đủ và nghiêm túc việc tiếp công dân theo định kỳ và tiếp thường xuyên, tiếp đột xuất. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện việc tiếp công dân đúng quy định, tập trung nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; chủ động giải quyết ngay các vụ việc từ khi mới phát sinh, không để diễn biến phức tạp. Ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, trong đó giao cho Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND huyện, thành phố thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh. Đến nay, đã có 75/101 vụ việc tồn đọng, kéo dài đã giải quyết xong, đạt tỷ lệ 74%, còn 26 vụ việc đang tiếp tục giải quyết.

UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; chỉ đạo người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đề xuất, bảo đảm rút ngắn thời gian giải quyết và giải quyết dứt điểm các công việc theo đúng quy định, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Với sự quyết tâm và trách nhiệm cao nhất trong hoạt động của HĐND, UBND tỉnh trong năm 2021, các nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đều được cụ thể hóa một cách khẩn trương, đồng bộ, bài bản. Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn trên đà phát triển, an ninh trật tự được giữ vững, dịch bệnh được kiểm soát tốt. Tỉnh vẫn giữ vững là vùng xanh của cả nước. Kết quả này sẽ tạo ra một tâm thế, niềm tin vững chắc để bước vào một năm mới kỳ vọng sẽ có nhiều đổi mới hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý của HĐND, UBND tỉnh.

Thùy Châu

Tin cùng chuyên mục