Tòa án nhân dân tỉnh nhận Cờ thi đua ngành Tòa án

- Ngày 17-1, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2022. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Dũng, Thẩm phán TAND tối cao; Phùng Tiến Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số vụ TAND tối cao, các sở, ban, ngành tỉnh.

 Lãnh đạo TAND tối cao trao Cờ thi đua cho TAND tỉnh.

Năm 2021, TAND hai cấp trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của TAND tối cao, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan trong Điều tra - Truy tố - Xét xử. Trong năm, TAND hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 3.670 vụ, việc các loại; đã giải quyết 3.470 vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết 95%. Án hình sự tổng thụ lý 772 vụ 1.205 bị cáo, đã giải quyết 768 vụ 1.183 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết 99,48%. Án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, tổng thụ lý 2.708 vụ, việc, đã giải quyết 2.516 vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết 92,9%; tổng số vụ hòa giải thành 1.915/2.455 vụ việc, đạt tỷ lệ cao 78% (chỉ tiêu là trên 60%).

Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án được nâng lên, TAND hai cấp đã chú trọng và nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, đúng quy định của pháp luật. Việc xét hỏi và tranh luận tại phiên toà được thực hiện công khai và dân chủ. Xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, chú trọng và làm tốt công tác hòa giải, đối thoại. Hoạt động xét xử của Tòa án đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Lãnh đạo TAND tối cao trao Bằng khen của Chánh án TAND tối cao cho các tập thể.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phùng Tiến Quân, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Thẩm phán TAND tối cao đã ghi nhận và biểu dương những kết quả TAND hai cấp tỉnh đạt được trong năm qua, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022 các đồng chí đề nghị TAND hai cấp tỉnh cùng các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết những mâu thuẫn trong xã hội ngay từ khi phát sinh; chú trọng đẩy mạnh tranh tụng tại các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, kiên quyết không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm, hạn chế thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan. Bên cạnh đó TAND hai cấp tỉnh cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị...

Nhân dịp này, Chánh án TAND tối cao tặng các danh hiệu cho TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang gồm: Cờ thi đua năm 2021 cho 2 tập thể; tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Tòa án cho 2 cá nhân; tặng danh hiệu Thẩm phán giỏi cho 1 cá nhân; tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 29 cá nhân.

Tin, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục