Điểm mặt những mẫu ô tô “tạm biệt” thị trường Việt Nam trong năm vừa qua

Năm 2022 khép lại với nhiều biến động trên thị trường ô tô trong nước. Sự điều chỉnh đáng kể chiến lược sản xuất - kinh doanh của các hãng không chỉ mở đường cho số lượng xe mới ra mắt nhiều chưa từng có, mà còn khiến nhiều mẫu sản phẩm biến mất.

Chưa bao giờ thị trường Việt Nam có số lượng xe “chia tay” và ra mắt mới nhiều như năm 2022.

VinFast Fadil

Là mẫu xe giữ vai trò chủ lực doanh số của VinFast, Fadil được người tiêu dùng trong nước yêu thích nhờ xuất xứ nền tảng châu Âu, kích thước rộng rãi và nhiều ưu đãi kèm theo. Tuy nhiên, trong trào lưu chung của thị trường và quyết định “điện hoá” của VinFast, sự biến mất của Fadil là điều khó tránh. Hiện, Fadil được kế thừa bởi xe điện VF e34 trong giai đoạn trước mắt và VF 5 về lâu dài.

VinFast Fadil có giá từ 425 triệu đồng (chưa áp dụng tem ưu đãi).

VinFast Lux A và Lux SA

Số phận của hai mẫu xe từng một thời đình đám của VinFast đã được định đoạt từ đầu năm 2022 khi hãng xe Việt công bố kế hoạch chuyển hướng trở thành nhà sản xuất xe thuần điện. Biến mất khỏi thị trường, SUV Lux SA được thay thế bởi VF 8, trong khi sedan Lux A vẫn chưa có gương mặt kế thừa. Hiện nay, các đại lý của VinFast vẫn giao các xe Lux A và SA mới, nhưng chủ yếu dưới dạng “trả cọc”. Việc cho phép áp cùng lúc nhiều tem khuyến mãi khiến giá của những chiếc xe một thời “tiền tỷ” này đôi khi xuống thấp kỷ lục, chỉ từ 600 triệu đồng. 

VinFast Lux A có giá từ 981 triệu đồng, trong khi Lux SA có giá từ 1,5 tỷ đồng.

Ford EcoSport

Ford Việt Nam đã bán nốt những chiếc EcoSport cuối cùng trong năm 2022, song song việc tái cơ cấu lại danh mục sản phẩm. Trong năm qua, hãng xe Mỹ đã ra mắt tới 5 mẫu ô tô mới phục vụ người tiêu dùng trong nước, nhưng không hề có sản phẩm thay thế EcoSport. Hiện, mẫu xe kích thước nhỏ nhất của Ford là Territory - cùng phân khúc với Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Trước khi biến mất, EcoSport được xem là “đàn anh” trong nhóm SUV đô thị cỡ nhỏ, giờ đây đã có cái tên mới khá thành công như Toyota Raize. 

Ford EcoSport có giá từ 603 triệu đồng tới 689 triệu đồng.

Hyundai Kona

Khi gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện lắp ráp, TC Motor đã thông báo dừng sản xuất Kona. Sự ra đi của Hyundai Kona đã mở đường để Hyundai Creta gia nhập thị trường Việt Nam. Trái với kẻ tiền nhiệm, chiếc crossover đô thị được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia có doanh số tốt hơn đáng kể, nhờ việc tối ưu cho nhu cầu sử dụng thực tế tại Việt Nam thay vì các tính năng vận hành sôi động.

Hyundai Kona có giá từ 636 triệu đồng tới 750 triệu đồng.

Honda Brio

Sau ít năm có mặt tại thị trường Việt Nam và được yêu thích, Honda Brio bị khai tử để lại nhiều tiếc nuối. Nguyên nhân chính của diễn biến này được cho do việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro 5). So với các đối thủ trong phân khúc, Brio luôn được đánh giá cao khi sở hữu ngoại hình đẹp, khoang cabin rộng rãi. Dù không phải mẫu xe bán chạy nhất của Honda tại Việt Nam, nhưng Brio vẫn là mẫu xe nhập khẩu bán tốt nhất của hãng khi đạt doanh số 1.934 chiếc trong nửa đầu năm 2022, chỉ kém các mẫu xe City và CR-V được lắp ráp trong nước.

Honda Brio có giá từ 473 triệu đồng tới 510 triệu đồng.

Toyota Wigo

Bên cạnh lý do khí thải, Wigo chia tay Việt Nam một phần do cạnh tranh không lại trước các đối thủ mạnh, đặc biệt là VinFast Fadil và Hyundai Grand i10. Cùng với đó, năm 2022 cũng là giai đoạn chứng kiến hầu hết các mẫu hatchback cỡ A biến mất. Hiện, phân khúc này ngoài chiếc xe của Hyundai còn có KIA Morning, nhưng với doanh số không đáng kể. 

Toyota Wigo có giá từ 352 triệu đồng tới 385 triệu đồng.

Toyota Rush

Ra mắt thị trường Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2018, Rush được kỳ vọng sẽ dẫn dắt phân khúc SUV 7 chỗ giá rẻ còn rất mới mẻ bấy giờ. Ở thời điểm “xuất trận”, Rush có giá bán hợp lý, nhưng ngoại hình kém bắt mắt và tiện nghi không nổi trội đã khiến doanh số không nổi bật, và đến tháng 4-2022 đã dừng hẳn việc kinh doanh. Thế chân Rush từ giữa năm 2022 là bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio. Cả hai mẫu xe mới sau một thời gian nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia liên tục đạt doanh số khủng đã chuyển sang lắp ráp ngay tại Việt Nam kể từ tháng 12. 

Toyota Rush có giá chỉ 668 triệu đồng.

Toyota Hilux

Nhiều tháng gần đây, Toyota Hilux liên tục không phát sinh doanh số, và bị xem như đã dừng bán tại Việt Nam. Theo Toyota Việt Nam, Hilux ngừng nhập khẩu do quy định các mẫu xe mới nhập khẩu về phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5. Được biết, hiện hãng xe Nhật Bản đã bắt đầu thử nghiệm Hilux hợp chuẩn khí thải mới. Mẫu xe mới này không khác biệt nhiều về tính năng so với phiên bản dừng bán. 

Toyota Hilux có giá từ 674 triệu đồng tới 913 triệu đồng.

Toyota Granvia

Ra mắt vào năm 2020 với giá hơn 3 tỷ đồng, Toyota Granvia cạnh tranh trong phân khúc xe đa dụng (MPV) cỡ trung, nằm giữa Hiace và Alphard. Xe được trang bị động cơ dầu 2.8L, 4 xy-lanh, cho công suất 174 mã lực. Hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Về cấu hình, Granvia khá tốt so với nhu cầu sử dụng tại Việt Nam, nhưng mức giá cao khiến xe khó cạnh tranh trong phân khúc xe dịch vụ phổ thông. 

Toyota Granvia có giá từ 3,072 tỷ đồng.

KIA Rondo

Năm 2022 chứng kiến mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ Rondo của KIA chuyển mình trở thành “SUV đô thị” Carens. Gương mặt mới này cạnh tranh trong phân khúc MPV giá rẻ, cùng Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross/Avanza Premio. Carens 2022 chia sẻ nền tảng với mẫu crossover cỡ B KIA Seltos, có kích thước tổng thể 4.540 x 1.800 x 1.700 mm, chiều dài trục cơ sở 2.780 mm. Xe sử dụng động cơ bốn xy lanh 1.5L hoặc 1.4L tăng áp.

KIA Rondo có giá từ 619 triệu đồng.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục